Việc
hàng loạt doanh nghiệp giao thông sẽ đồng loạt tiến hành bán đấu giá cổ
phiếu lần đầu ra công chúng trong tháng 3 này, được không ít người nhận
định là “liều”.
![CPH không phải để bán cao hay thấp mà để thay đổi bản chất công tác quản lý](http://giaothongvantai.com.vn/dataimages/201403/original/images937872_83.jpg) |
CPH không phải để bán cao hay thấp mà để thay đổi bản chất công tác quản lý |
Liều là
bởi thị trường đang ảm đạm, đa phần nhà đầu tư đều chưa muốn bỏ tiền
vào chứng khoán hay nếu có cũng chỉ là đầu tư ngắn hạn, đầu tư dài hạn
rất hiếm hoi. Thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp đã quyết định “lỗi
hẹn” IPO cũng chính là bởi họ sợ cổ phần của mình gặp cảnh chợ chiều,
bán chẳng ai mua.
Câu hỏi đặt ra là, nếu ngừng hoặc trì hoãn IPO, điều gì sẽ xảy ra? Câu
trả lời trước hết là mất uy tín. Nếu doanh nghiệp “nói không đi đôi với
làm” thì niềm tin của công chúng với doanh nghiệp chắc chắn giảm sút.
Trong khi đó, thị trường chứng khoán là thị trường của niềm tin và sự kỳ
vọng. Cùng đó, ngừng hay trì hoãn IPO cũng đồng nghĩa với việc quay
lưng lại với tiến trình cổ phần hóa của Đảng và Nhà nước - vốn đang được
tiến hành rất chật vật so với kế hoạch, bất chấp những cam kết đẩy
mạnh.
Tại Bộ GTVT, không có lý do nào để các doanh nghiệp có thể “lùi, tránh,
né” con đường tất yếu là CPH này. Quyết tâm hoàn tất cổ phần hóa hàng
loạt tổng công ty lớn ngành Giao thông ngoài việc xuất phát từ nhu cầu
nội tại của chính đơn vị này còn là sự thể hiện rõ nhất ý chí của người
đứng đầu Bộ GTVT trong việc tìm hướng đi cho các doanh nghiệp thuộc Bộ.
Khách quan mà nói, IPO vào thời điểm này không phải là không khó khăn.
Tuy nhiên, vẫn có không ít ý kiến cho rằng kinh tế khó khăn, thị trường
ảm đạm không phải là điều kiện quyết định sự thành công của các cuộc
chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng. Chính triển vọng từ nội
lực của doanh nghiệp mới quyết định được sự thành bại của các đợt IPO.
Hay nói cách khác, việc IPO có thành công hay không xuất phát từ bản
thân công ty. Cụ thể là công ty đó hoạt động kinh doanh có thực sự hiệu
quả hay không, tiềm năng tăng trưởng như thế nào.
Hơn thế nữa, xét cho đến cùng, mục tiêu của cổ phần hóa, mục tiêu của
IPO là gì? Liệu có phải chỉ đơn giản là để bán giá cao, thu về thặng dư
vốn?
Chỉ đạo về công tác đổi mới doanh nghiệp, trọng tâm là CPH, Bộ trưởng
Đinh La Thăng đã không ít lần khẳng định: “Cổ phần hóa không phải là bán
cao hay bán thấp để kiếm thặng dư vốn, mà quan trọng nhất là để chuyển
đổi hình thức của doanh nghiệp, thay đổi về bản chất công tác quản lý.
Trước đây là Nhà nước độc quyền quản lý thì sau cổ phần hóa, các cổ đông
sẽ tham gia quản lý. Mệnh lệnh hành chính sẽ ít đi và chuyển sang hoạt
động theo quy luật của cơ chế thị trường”.
Theo: giaothongvantai.com