Việc chiếm tới 13,6% lượng khách quốc tế đến thành phố
đang cho thấy những cơ hội để phát triển du lịch thông qua cảng
biển và những chuyến tàu hạng sang. Cũng chính từ đây đặt ra
bài toán làm thế nào để đủ năng lực đáp ứng về chất lượng
dịch vụ, khai thác hết tiềm năng.
Tấp nập cảng Tiên Sa
Theo số liệu thống kê tại BCH Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà
Nẵng, khách du lịch đến Đà Nẵng bằng đường biển gồm rất
nhiều quốc tịch khác nhau. Trong số này, top đầu vẫn là từ
Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Sở VH-TT&DL cho hay, năm nay
khách du lịch tàu biển tăng đột biến so với năm ngoái. Các
hãng tàu lớn như SuperStar Aqurius, Henna đã đều đặn 1
chuyến/tuần mang theo khoảng 1.400 khách du lịch cập cảng Tiên
Sa.
Cạnh đó, các hãng tàu như Costa Classia, Azamara Quest, Seabourn
Pride cũng bắt đầu khai thác những tour khám phá Đà Nẵng với
lượng khách ngày càng lớn. Với nhiều điểm tham quan độc đáo,
chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, các đơn vị lữ
hành như Chi nhánh Saigontourist tại Đà Nẵng, Văn phòng đại diện
Destination Asia Việt Nam, Cty TNHH Vũng Tàu, CN Cty CPDL DV Hội
An, Cty TNHH TM DL&DV Sông Hàn... đang tập trung khai thác nguồn
khách đến với Đà Nẵng thông qua đường biển.
Ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng
cho biết, những năm tiếp theo, hãng tàu Star Cruise tiếp tục đưa
tàu biển cao cấp 5 sao quốc tế Super Star Aquarius theo định
tuyến Hải Nam - Hạ Long - Đà Nẵng. Thị trường khách du lịch
này tuy mức chi tiêu không cao nhưng số lượng lớn và thường
xuyên, đó là một điều kiện quan trọng để Đà Nẵng phát huy hơn
nữa thế mạnh từ tuyến đường biển này.
Cho đến nay thì lượng khách du lịch Trung Quốc bằng đường
biển đã xếp vị trí thứ nhất trong nhóm thị trường khách du
lịch đường biển đến Đà Nẵng. Một trong những lý do quan trọng
nhất khiến khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường biển ngày
một tăng chính là việc cải thiện môi trường du lịch, chất
lượng dịch vụ.
Thời gian gần đây, công tác đón và phục vụ khách du lịch
đường biển của các DN lữ hành được thực hiện tương đối tốt,
đảm bảo an toàn cho khách và thời gian các chương trình tham
quan. Ngành du lịch đã bố trí quầy thông tin du lịch cung cấp
thông tin miễn phí cho du khách, đội sứ giả cung cấp, trả lời
thông tin về du lịch thành phố, cung cấp các ấn phẩm, dịch vụ
tốt cho khách, bố trí đội xích lô, taxi... giúp du khách an tâm
trong chuyến đi của mình.
Để đáp ứng yêu cầu, Cảng Đà Nẵng đã đầu tư khu vực đón
khách du lịch tàu biển với việc nâng cấp khu nhà để trống gần
vị trí đón khách trước đây thành khu nhà bán hàng lưu niệm,
làm mới nhà chờ, xây mới nhà vệ sinh công cộng. Ngoài ra, Cảng
đã phối hợp với Biên phòng xây dựng chương trình “Môi trường
văn hóa cửa khẩu cảng Tiên Sa” nhằm xây dựng cửa khẩu cảng Tiên
Sa là địa bàn có môi trường văn hóa tốt, ANTT ổn định.
|
Khách du lịch đến Đà Nẵng qua đường biển ngày càng tăng. Ảnh: CÔNG KHANH
|
Làm sao để khai phá hết tiềm năng?
Trong danh sách bình chọn của các tạp chí, các tổ chức có
uy tín trên thế giới, Đà Nẵng thường xuyên có tên với tư cách
là thành phố có nhiều điểm đến hấp dẫn, môi trường du lịch
tốt, thu hút du khách, đặc biệt là lĩnh vực du lịch biển.
Điều đó cho thấy, với những lợi thế của mình, chính quyền và
ngành chức năng đã có hướng đi đúng để khai phá tiềm năng.
Mới đây nhất, TP đã đề xuất tiếp tục hỗ trợ đầu tư dự án
nâng cấp mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 (nâng cấp Cảng Đà
Nẵng trở thành cảng biển hàng đầu của Việt Nam theo hướng
phát triển hàng container và tàu khách du lịch) từ nguồn vốn
ODA của Chính phủ Nhật Bản. Một phần Cảng Tiên Sa sẽ trở
thành Cảng du lịch mang tầm cỡ quốc tế, nhằm thu hút các tàu
lớn 5 sao (hơn 3.000 khách) đến tham quan tại thành phố.
Song song với việc này, để thu hút và giữ chân du khách,
ngành chức năng cũng đang tập trung phát triển du lịch sinh thái
và du lịch đường sông để bổ sung vào chương trình tour cho
khách, mang đến cho du khách trải nghiệm mới. Các đơn vị phối
hợp như đội chuyên trách trật tự du lịch của UBND quận, Phòng
CSTT, CA của phường, quận, đội quy tắc đô thị, đã có sự phối
hợp triển khai lực lượng đảm bảo ANTT tại các điểm đỗ xe trung
chuyển, điểm tham quan, mua sắm...
Tuy vậy, Đà Nẵng vẫn chưa khai thác hết những tiềm năng mình
có. Ông Trần Chí Cường nhìn nhận, do chưa tận dụng hết nguồn
tài nguyên du lịch nên các tour tuyến, sản phẩm du lịch mới vẫn
chưa thật sự hấp dẫn. Là TP du lịch nhưng Đà Nẵng hiện vẫn
chưa có những sản phẩm thật sự đặc trưng, điều này gây cảm
giác nhàm chán cho du khách.
Cạnh đó, du lịch Đà Nẵng còn chưa thể chuyên nghiệp được
bởi vẫn mang tính thời vụ. Theo các đơn vị lữ hành, đơn cử như
trong dịp đón Tết cổ truyền này, phần lớn các dịch vụ nằm
trong chương trình tour tham quan TP (tranh XQ, chợ Hàn...) đều
không hoạt động. Nghĩa là lượng du khách đến TP trong thời gian
này không thể sử dụng các dịch vụ tại chỗ. Và thay vì ở
lại, khách sẽ theo tour đi tiêu tiền ở Huế hoặc Hội An.
Thậm chí, trong những đợt cao điểm, việc di chuyển ngay sau
khi cập Cảng Tiên Sa để về nội thành vẫn còn khó khăn khi mà
số lượng xe du lịch 30-40 chỗ ngồi không đủ đáp ứng.
Đà Nẵng - thành phố đầu biển cuối sông có đủ tiềm năng để
mời gọi và giữ chân du khách. Vấn đề còn lại là sự chuyên
nghiệp, bài bản mà thôi.
Theo: congandanang