Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hawa cho hay, đoàn thương nhân từ
thành phố Trùng Khánh và Bắc Kinh cùng quan tâm đến các mặt hàng đồ gỗ
trước giờ các doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường chủ lực như Mỹ,
EU, Nhật... Là quốc gia xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất châu Á, Trung Quốc
cũng đồng thời là thị trường tiêu thụ đồ gỗ lớn thứ 2 của Việt Nam chỉ
sau Mỹ (thống kê năm 2012).
Theo
ông Hạnh, cho đến nay 60% giá trị xuất khẩu đồ gỗ sang Trung Quốc từ
Việt Nam là mặt hàng dăm gỗ thô, còn lại 40% là các mặt hàng đồ gỗ nội
thất.
Ông
Đặng Quốc Hùng, Phó chủ tịch Hawa, người đã có nhiều kinh nghiệm kinh
doanh với các thương nhân Trung Quốc, cho hay do ảnh hưởng của nền văn
hóa, người Trung Quốc từ lâu đã có nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nội
thất, đồ gỗ chế tác bằng tay làm bằng gỗ to, quý hiếm, không phải là các
mặt hàng các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu gỗ sản xuất. Chưa kể,
Trung Quốc cũng là một cường quốc về chế biến và xuất khẩu đồ gỗ.
Tuy
nhiên, ngành này của Trung Quốc gần đây đã mất lợi thế do giá nhân công
và nhiều chi phí đầu vào tăng cao, các đô thị, thành phố hiện đại của
Trung Quốc cũng quay sang chuộng các mặt hàng đồ gỗ hiện đại hơn, mang
phong cách Âu, Mỹ. Do vậy, các thương nhân mới quay sang tìm hiểu khả
năng cung ứng đồ gỗ Việt Nam.
Theo
Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam tính từ đầu năm
đến giữa tháng 11 đạt 4,611 tỷ đô la Mỹ, so với con số của cả năm 2012
là 4,6 tỷ đô la Mỹ. Riêng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang
Trung Quốc 10 tháng đầu năm nay đạt gần 800 triệu đô la Mỹ, tăng gần gấp
5 lần so với cùng kỳ năm 2011. Mặc dù tăng trưởng nhanh nhưng kim ngạch
xuất khẩu đồ gỗ sang Trung Quốc vẫn chỉ bằng ½ so với thị trường xuất
khẩu đồ gỗ lớn nhất của Việt Nam là Mỹ với giá trị 10 tháng đầu năm đạt
gần 1,6 tỷ đô la Mỹ, tăng 9,2% so với cùng kỳ.
|