Các doanh nghiệp vận tải, taxi than lỗ, có thể phải
tăng giá cước. Có thời điểm giá xăng tăng 1.000 đồng/lít, các DN taxi
cũng tăng giá 1.000 đồng/km thì làm sao mà chấp nhận được.
Từ 14 giờ chiều
18-12, Bộ Tài chính đã phát đi văn bản đồng ý để các DN xăng dầu trong
nước điều chỉnh tăng giá xăng dầu với mức tối đa không quá 584 đồng/lít,
dầu diesel là 653 đồng/lít, dầu hỏa là 384 đồng/lít. Theo đó, hiện mức
giá mà các DN đồng loạt áp dụng đối với xăng A92 là 24.210 đồng/lít.
Quỹ bình ổn cạn kiệt
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng yêu cầu DN ngừng trích
quỹ bình ổn đối với xăng và dầu diesel. Riêng đối với mặt hàng dầu hỏa,
do mức lỗ của DN khá cao, khoảng 1.414 đồng/lít cho nên cơ quan quản lý
cho phép DN được sử dụng quỹ bình ổn giá như hiện hành là 700 đồng/lít.
“Về lợi nhuận định mức, trước mắt cắt giảm, không
tính lợi nhuận định mức trong giá cơ sở”, văn bản của Bộ Tài chính nhấn
mạnh. Trước đó, trong công thức tính giá cơ sở, mức lợi nhuận định mức
của DN là 300 đồng/lít.
Theo Bộ Tài chính, bình quân giá xăng dầu cơ sở đang
cao hơn giá bán lẻ từ 109 đến 1.141 đồng/lít, kg. Trong bối cảnh giá
xăng dầu thế giới tiếp tục biến động ở mức cao như hiện nay, nguồn quỹ
bình ổn còn khoảng 72 tỉ đồng, trong đó có sáu DN đã bị âm. Do đó Bộ
quyết định cho phép DN điều chỉnh giá bán.
Việc tăng giá xăng dầu lần này sẽ ảnh hưởng khá lớn đến các DN vận tải và giá cước có thể sẽ tăng theo. Ảnh: HTD
DN vận tải chịu hết xiết
Việc giá xăng tăng theo giá thế giới là điều khó
tránh khỏi. Tuy nhiên, điều mà nhiều người lo ngại đó chính là sự xáo
trộn của thị trường vào dịp cuối năm.
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa
TP.HCM, cho biết với việc tăng giá xăng dầu lần này sẽ ảnh hưởng khá lớn
đến các DN vận tải và việc tăng giá cước là có thể xảy ra. “Hiện các DN
vận tải chở hàng hóa đang trong tình trạng lỗ. Đã vậy, chúng tôi còn
đối mặt với đủ các chi phí như phí sử dụng đường bộ, phí cầu đường, giờ
lại thêm giá xăng dầu tăng. Giá xăng dầu chiếm đến 40% chi phí của vận
tải, nếu không tăng giá cước thì các DN không thể chịu thêm được nữa”.
Đồng tình, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi
TP.HCM, nói thêm: “Từ đầu năm đến nay, có rất nhiều đợt tăng giá xăng
dầu nhưng chúng tôi đã chia sẻ với người tiêu dùng và không tăng giá.
Thế nhưng cứ mỗi lần giá xăng dầu nhích thêm một chút và đến lần này thì
DN đã chịu không nổi nữa rồi. Có thể các DN phải nghĩ đến việc tăng giá
cước”.
Tăng giá phải có cơ sở
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định trong
bối cảnh hiện nay, việc giá xăng tăng lần này không đáng ngại. Bởi hiện
sức mua đang rất thấp, hàng tồn kho còn nhiều nên người bán hàng không
thể neo theo giá xăng mà tăng giá các mặt hàng được. Nếu mặt hàng nào
tăng giá bất hợp lý thì người tiêu dùng phải từ chối. Và ngay cả các
hiệp hội cũng phải vào cuộc để kiểm soát giá chứ đừng chỉ đứng về phía
quyền lợi của các DN. “Tôi ví dụ, có thời điểm giá xăng tăng 1.000
đồng/lít, các DN taxi cũng tăng giá 1.000 đồng/km thì làm sao mà chấp
nhận được?” - ông Phong nói.
TS Nguyễn Ngọc Sơn, Trường ĐH Kinh tế Luật - TP.HCM,
cũng cho rằng có một đặc thù của thị trường Việt Nam đó là DN hay có tâm
lý “dòm ngó”, tức là thấy các DN khác tăng giá thì mình cũng phải tăng
giá. Nếu DN nào có biểu hiện tăng giá bất hợp lý thì cơ quan quản lý
hoàn toàn có thể xử phạt.
Theo: phapluat