Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình
“Tết Việt – hàng Việt”, ngày 13.12.2013 vừa qua hội Doanh nghiệp HVNCLC
phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ, siêu thị Co.opmart tổ chức chuyến tham quan
doanh nghiệp đặc sản của hai tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long.
Bất ngờ về những sản phẩm tàu hũ ky Vĩnh Long.
|
Tham gia chuyến đi có các tiểu thương các chợ tại
TP.HCM, đại diện Co.opmart, và những khách hàng thân thiết của Co.opmart
trên địa bàn TP.HCM. Chuyến đi đã giúp đoàn tham quan hiểu rõ hơn về
quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm đặc sản làng nghề hai tỉnh Trà
Vinh và Vĩnh Long. Đây là tiền đề quan trọng tạo sự liên kết, hợp tác
giữa làng nghề, cơ sở sản xuất với hệ thống siêu thị để thúc đẩy sản
phẩm của địa phương đến với người tiêu dùng được nhiều hơn.
Sản phẩm địa phương chất lượng cao
Tại cơ sở sản xuất chả hoa Năm Thuỵ, được tận mắt xem
những công đoạn làm chả, nhiều người đã không khỏi bất ngờ về sự cầu kỳ,
tỉ mỉ trong các công đoạn làm chả. Bà Nguyễn Thị Kiều Hạnh, tiểu thương
chợ Gò Vấp nói, “Tôi không ngờ người ta lại làm ra loại chả mà cắt ra,
mỗi khoanh đẹp như bông hoa, có trứng muối, nấm mèo, chả, bên ngoài viền
một lớp trứng gà chiên hấp dẫn”.
Trong khi đó, chị Nguyễn Bích Phương, một khách hàng
của siêu thị Co.opmart thì không khỏi bất ngờ, chị Phương cho biết, “Tôi
không ngờ cơ sở sản xuất đặc sản địa phương nhưng họ làm rất sạch sẽ,
công nhân có đồng phục, khẩu trang, bao tay, nền nhà xưởng lát gạch sạch
sẽ...”.
Sau khi được ăn thử sản phẩm, các tiểu thương đều nhận
định, đây là sản phẩm đặc trưng, là đặc sản của địa phương, có mùi vị,
hình thức rất khác so với các loại chả khác trên thị trường. “Tôi nghĩ
loại chả này mà bán rộng rãi ở TP.HCM sẽ rất đắt hàng, người tiêu dùng
sẽ thích mua làm quà tặng trong dịp tết” – anh Lý Minh Tuấn, tiểu thương
chợ Bà Chiểu cho biết.
Ông Nguyễn Trường Chinh, giám đốc công ty TNHH chế biến
thực phẩm Năm Thuỵ cho biết, “Hàng của chúng tôi đã có mặt trong siêu
thị Co.opmart và được người tiêu dùng ưa chuộng. Hy vọng sẽ bán chạy dịp
tết”.
Đến làng nghề tàu hũ ky Mỹ Hoà, tỉnh Vĩnh Long, ghé
thăm cơ sở sản xuất của gia đình ông Đinh Công Hoàng nhiều người mới
thấy được quy trình làm lắm công phu của sản phẩm. Đậu sau khi ngâm được
đem đi tách vỏ và xay thành bột, sau đó là bỏ vào lò nấu, khi lớp bề
mặt sôi và phồng lên người ta sẽ đem vớt lên và hong khô.
Ông Hoàng cho biết, sản phẩm của gia đình làm luôn đảm
bảo chất lượng và không pha bất kỳ một chất gì khác, bởi vậy khi ăn vẫn
giữ được mùi thơm, ngậy của đậu. Nhiều tiểu thương và khách hàng của
Co.opmart nhận định, sản phẩm tàu hũ ky của ông Hoàng có chất lượng tốt
hơn nhiều so với loại tàu hũ ky sản xuất ở thành phố được pha nhiều chất
khác. Anh Nguyễn Quang Nhật, khách hàng Co.opmart, chị Võ Thị Văn, tiểu
thương chợ Nguyễn Tri Phương cho rằng, “Nếu như sản phẩm tàu hũ ky ở
đây đến được thị trường TP.HCM thì nhiều người ăn chay sẽ rất thích”.
Được biết, sản phẩm tàu hũ ky của ông Hoàng đã từng có
mặt ở siêu thị Co.opmart Cần Thơ, Vĩnh Long nhưng sau đó không đủ sức
làm, thiếu vốn… nên ông Hoàng không duy trì thị trường này nữa. Mới đây,
cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu cho tổ hợp tác tàu hũ ky
xã Mỹ Hoà. Tuy nhiên, tổ hợp tác này hiện nay rất khó khăn, do thiếu
vốn để đầu tư và chất lượng sản phẩm không đều nhau… Ông Hoàng tâm sự:
“Hai vợ chồng tôi đã có tuổi, nên sức có hạn, mặc dù nhiều nơi đặt vấn
đề hợp tác làm ăn lớn nhưng tôi đành chịu vì không thể làm được. Làm
nghề này cực lắm, công nhân trong xưởng lương cũng chỉ tạm đủ sống mà
thôi”.
Cơ hội cho các sản phẩm truyền thống địa phương
Ông Võ Hoàng Anh, giám đốc marketing Co.opmart cho
rằng: “Các sản phẩm mang tính đặc sản, đặc trưng của địa phương cần nắm
bắt thời cơ, tận dụng lợi thế để sản phẩm của mình không những xuất hiện
trong các siêu thị mà còn có thể tiến xa hơn nữa trong tương lai”. Hiện
nay Co.opmart và hội Doanh nghiệp HVNCLC đang nỗ lực để đưa đặc sản vào
kinh doanh trong siêu thị.
Với các sản phẩm đặc sản làng nghề muốn phát triển một
cách ổn định và lâu dài thì việc nắm bắt thị trường rất quan trọng, bên
cạnh đó là việc truyền thông, giới thiệu sản phẩm… Dịp tết Giáp Ngọ 2014
là thời điểm quan trọng để sản phẩm đặc sản địa phương đến với người
tiêu dùng. Trong đó, chương trình “Giỏ quà tết” do trung tâm BSA phối
hợp với siêu thị Co.opmart thực hiện sẽ là cơ hội tốt để người tiêu dùng
đánh giá, cảm nhận và thưởng thức hàng thuần Việt và đặc sản địa
phương.
Ngày 16.12.2013, tại TP.HCM sẽ diễn ra buổi toạ đàm:
“Sản phẩm mới, các nét đặc sắc của hàng Việt mùa tết 2014”. Đây là dịp
để các doanh nghiệp HVNCLC, các cơ sở đặc sản làng nghề giới thiệu những
mặt hàng, nét mới đặc sắc của sản phẩm mùa tết để phục vụ cho người
tiêu dùng. Tại buổi toạ đàm, ngoài báo cáo quan trọng của Co.opmart “Xu
hướng tiêu dùng và hành vi người tiêu dùng mùa tết 2014” được trình bày,
doanh nghiệp sẽ giới thiệu về quá trình đầu tư, làm mới các sản phẩm
phục vụ tết, cũng như về mẫu mã, quy cách, dịch vụ… mùa tết.
Theo: saigontiepthi