* Giải quyết việc làm nông thôn
Ngành
sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ sử dụng nhiều yếu tố đầu vào sẵn có của
nền kinh tế nông nghiệp – nông thôn nên đã thu hút một lượng lớn lao
động ở nông thôn tham gia. Hiện cả nước có khoảng 2.000 làng nghề sản
xuất hàng thủ công mỹ nghệ, thu hút 1,4 triệu hộ gia đình tham gia và
hơn 1.000 doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực này.
So
với nhiều ngành hàng xuất khẩu khác thì kim ngạch xuất khẩu của ngành
sản xuất thủ công mỹ nghệ không cao (khoảng 1 tỷ USD/năm) nhưng lại là
ngành có giá trị gia tăng cao bởi nguyên liệu cho ngành hàng này hầu hết
là có sẵn trong nước, không phải nhập khẩu như những ngành khác.
Đồng
Nai là địa phương có nhiều làng nghề sản xuất thủ công mỹ nghệ truyền
thống, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương nhưng cũng gặp
không ít khó khăn. Tiêu biểu như huyện Trảng Bom, do không có đầu ra ổn
định nên có thời điểm trên 100 cơ sở sản xuất giảm còn khoảng 50 cơ sở
hoạt động cầm chừng. Và hiện nay, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa
phương, trên 80 cơ sở sản xuất gỗ thủ công mỹ nghệ và đan lát mây tre lá
của địa phương đang hoạt động hiệu quả, giải quyết việc làm cho trên
9.000 lao động địa phương. Còn tại huyện Xuân Lộc, dù nghề thủ công mỹ
nghệ xuất hiện muộn nhưng cho đến nay cũng đã có 18 cơ sở mộc mỹ nghệ
nằm rải rác trên địa bàn và đã đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách
địa phương.
* Cần đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ
|
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ |
Thực
tế cho thấy, nghề thủ công mỹ nghệ đã góp phần giữ gìn và bảo tồn các
làng nghề truyền thống của từng vùng, từng địa phương, nhưng hiện nay
nghề này cũng gặp nhiều hạn chế trong sáng tác, thiết kế mẫu mã, kiểu
dáng nên sản phẩm thiếu đồng bộ, tính hoàn thiện chưa cao, độ an toàn
chưa được chú trọng và phần lớn sản phẩm vẫn mang đậm nét tượng trưng
của địa phương.
Phải
thừa nhận rằng, ngoài những nguyên nhân trên, có một yếu tố khác khiến
ngành thủ công mỹ nghệ sản xuất ra khó bán được, đó là lâu nay các hộ
kinh doanh, các nhà sản xuất mới chỉ tính đến chuyện buôn bán nhỏ, thiếu
sự phối hợp chặt chẽ giữa các hộ kinh doanh với các nhà sản xuất, các
tổ chức Xúc tiến thương mại, các Hiệp hội Du lịch, các nhà xuất khẩu để
đưa sản phẩm mỹ nghệ đến với du khách trong và ngoài nước.
|
Hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu chưa nhiều |
Nhận
thức được những khó khăn trong phát triển các ngành thủ công mỹ nghệ
truyền thống trong tình hình suy thoái hiện nay, Sở Công Thương Đồng Nai
đã có những bước đi cụ thể, phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong
tỉnh quyết tâm duy trì phát triển mô hình làng nghề, vừa để giữ nghề,
vừa để giúp khôi phục kinh tế. Theo đó, Sở Công thương đã tổ chức cho
hơn 70 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp truyền thống tham gia hội chợ
triển lãm, giới thiệu sản phẩm trong nước và đã tổ chức hội chợ triển
lãm làng nghề cho các ngành nghề truyền thống có điều kiện giao lưu học
hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Ngoài ra, Sở còn có các chương trình hỗ trợ
khác như: các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp truyền thống đăng ký
chương trình xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ triển lãm chuyên
ngành được hỗ trợ một phần kinh phí và hỗ trợ 100% kinh phí cho những cơ
sở sản xuất gửi hàng tham gia hội chợ triển lãm do ngành chủ trì. Trong
thời gian tới ngành sẽ tập trung xúc tiến thương mại ở các thị trường
mới như: Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha…, xây dựng khu trung tâm ngành nghề
truyền thống của tỉnh gắn với việc trưng bày sản phẩm, triển lãm và tổ
chức nhiều buổi hội thảo, giao lưu cho các cơ sở sản xuất trên địa bàn
tỉnh…
Để
ngành thủ công mỹ nghệ tồn tại và phát triển, ngoài sự hỗ trợ của Nhà
nước và các cơ quan chức năng thì chính các cơ sở sản xuất phải nâng cao
chất lượng sản phẩm, chú ý đến mẫu mã sản phẩm. Và đặc biệt là cần phải
chú ý đến vấn đề xử lý các hóa chất để bảo đảm không gây ô nhiễm môi
trường, phù hợp với luật pháp quốc tế về vấn đề bảo vệ sinh vật biển…
Trúc Linh
theo dongnai.gov.vn