Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết
luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát
triển nhân lực về Chiến lược phát triển giáo dục và Chiến lược phát triển dạy
nghề giai đoạn 2011-2020.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận về chiến lược phát triển giáo dục và dạy nghề
Thủ tướng kết luận: Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt
quan tâm việc phát huy truyền thống hiếu học quý báu của dân tộc, luôn coi phát
triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu… Chiến lược phát
triển giáo dục 10 năm qua (2001-2010) đã được triển khai hiệu quả, đạt và vượt nhiều
chỉ tiêu phát triển giáo dục giai đoạn đến 2010, góp phần tăng nhanh tỷ lệ lao
động qua đào tạo từ 16% năm 2001 lên gần 40% vào năm 2010 (với 10% trình độ ĐH,
CĐ và 30% đào tạo nghề các trình độ). Bên cạnh những thành tích, kết quả đã đạt
được, Thủ tướng cũng nhất trí với đánh giá trong hai dự thảo Chiến lược về
những tồn tại, yếu kém, bất cập, làm cho giáo dục, đào tạo và dạy nghề chưa đáp
ứng được yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.
Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội khẩn trương hoàn thiện Chiến lược phát triển giáo dục và
Chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn 2011-2020, trình Thủ tướng Chính phủ
xem xét, phê duyệt. Trong đó, lưu ý cần quán triệt sâu sắc cụ thể hóa đường
lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, kết hợp với cập nhật thực tế, cố gắng tối đa
việc định lượng, tiêu chuẩn hóa để định hướng, làm cơ sở cho việc thực hiện các
quan điểm, mục tiêu đổi mới cơ bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng
chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế.
Thủ tướng lưu ý phải đảm bảo sự đồng bộ, gắn kết,
liên thông giữa Chiến lược phát triển giáo dục và Chiến lược phát triển dạy
nghề.
Việc quyết định mức phân bổ ngân sách nhà nước cho
giáo dục và đào tạo trong dự thảo Chiến lược cần xác định rõ: trước hết tập
trung nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư và phấn đấu từng
bước tăng tỷ lệ chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, đào tạo phù hợp với điều
kiện phát triển kinh tế đất nước.
Đối với việc lựa chọn khâu đột phá trong Chiến lược
phát triển giáo dục, Thủ tướng lưu ý cần tập trung vào hai khâu then chốt là
đổi mới cơ chế quản lý giáo dục và phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
giáo dục, tạo ra sự đổi mới mạnh mẽ, cơ bản công tác quản lý nhà nước, phát huy
hiệu quả nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục để bảo đảm thực hiện thành công
việc đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và dạy nghề
Làng nghề Việt Nam