Từ năm
2008, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chọn ngày 20/4 hàng năm là ngày
"Thương hiệu Việt Nam" nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình
ảnh Việt Nam. Kỷ niệm ngày này năm nay, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải
đã gửi thư chúc mừng tới cộng đồng DN.
Chương
trình Thương hiệu quốc gia (THQG) đãđược Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
tại Công văn số 9224/VPCP-KTTH ngày 28/12/2011, giao Bộ trưởng Bộ Công Thương
ký quyết định ban hành quy chế xây dựng và thực hiện chương trình; phối hợp với
các Bộ/ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện. Theo phê duyệt của
Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định số 984/QĐ-BCT
ngày 6/3/2012 về việc ban hành Quy chế xây dựng và thực hiện Chương trình THQG.
Theo đó, Chương trình THQG là một chương trình xúc tiến thương mại dài hạn nhằm
xây dựng, quảng bá tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu hàng hoá, dịch
vụ của Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước. Biểu trưng THQG có tựa đề
Giá trị Việt Nam (Vietnam Value) được trao cho các sản phẩm đáp ứng hệ thống
tiêu chí của chương trình. Việc bình chọn các sản phẩm được mang biểu trưng
THQG tiến hành hai năm một lần. Sau hai năm được công nhận, sản phẩm phải được
bình chọn lại để được tiếp tục mang biểu trưng THQG.
Cũng theo quy chế, DN Việt Nam thuộc các thành phần kinh tế có quyền đăng ký
sản phẩm tham gia chương trình và tham gia bình chọn các sản phẩm được mang
biểu trưng THQG. Các DN có sản phẩm tham gia chương trình được hưởng quyền lợi
và phải tuân thủ nghĩa vụ theo các quy định, quy chế của chương trình.
Hội đồng THQG, Hội đồng các ban chuyên gia, ban thư ký chương trình là các đơn
vị được lập ra để quản lý và thực hiện chương trình. Bộ trưởng Bộ Công Thương
làm Chủ tịch Hội đồng THQG và các thành viên là đại diện các Bộ/ngành và tổ
chức có liên quan. Ban thư ký chương trình đặt tại Cục Xúc tiến thương mại, do
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại làm trưởng ban.
Triển khai Chương trình THQG năm 2012, Hội đồng THQG đang tích cực chỉ đạo Ban
thư ký chương trình THQG - Cục Xúc tiến thương mại và các cơ quan liên quan
tiếp tục lựa chọn các thương hiệu sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đủ điều kiện
mang biểu trưng THQG. Lễ công bố tôn vinh và trao biểu trưng THQG cho các DN có
thương hiệu sản phẩm được lựa chọn dự kiến tổ chức vào tháng 6/2012.
Trong giai đoạn tới, chương trình tập trung thực hiện những nội dung chính như:
Xây dựng môi trường phát triển thương hiệu; xây dựng năng lực phát triển thương
hiệu cho DN; xây dựng và phát triển thương hiệu theo ngành hàng; quảng bá THQG
và các sản phẩm tham gia chương trình.
Trong thư gửi các DN, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Chương trình
THQG Việt Nam được thực hiện nhằm mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh
đất nước Việt Nam là quốc gia có các hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng
uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các DN Việt Nam trên thị trường trong
nước và quốc tế. Đến nay, chương trình đã thu hút được sự tham gia tích cực của
cộng đồng DN, giúp các DN tăng cường năng lực trong việc tạo lập, phát triển
thương hiệu trên thị trường trong nước và từng bước vươn ra thị trường quốc tế.
Để tiếp tục phát huy kết quả của chương trình, Phó Thủ tướng mong rằng, từng
ngành, từng DN, từng doanh nhân phải thường xuyên chăm lo và có những hoạt động
thiết thực để xây dựng thương hiệu cho ngành và DN của mình, giữ gìn được những
giá trị về chất lượng, uy tín và sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ Việt
Nam./.
Hồng Dương - Ven