...
Sapa gần mà xa, dịu dàng và thuần khiết, vẻ đẹp hoang sơ và mộc mạc này
sẽ mãi đậm sâu trong tâm trí, trong lòng những người con xa xứ.
Giữa
mênh mông của trời đất, và sự mờ ảo huyễn hoặc của mây khói, Sapa lặng
lẽ ẩn mình như một thiếu phụ dịu dàng, thuần khiết, vừa mang nét đẹp cổ
kính lại vừa hiện đại, vừa êm đềm, lại rất lãng mạn, làm vương vấn, mềm
lòng lữ khách.
Cây samu được coi là biểu tượng của người vùng cao phía Bắc....
|
Muốn đến thành phố trong sương nằm trên độ cao 1.600 mét so với mặt nước
biển, du khách sẽ phải đối mặt với những khúc cua tay áo, đèo cao, vách
đá và vực sâu hun hút, không thiếu đi sự mạo hiểm. Đoạn thót tim nhất
có lẽ là từ thành phố Lào Cai về thị trấn Sapa, quãng đường chỉ tầm 40
cây số, mà quanh co dốc đứng, như con trăn lớn trườn trên các ngọn núi
đá, xe của đoàn kiều bào chúng tôi gầm rú vượt dốc, anh tài xế tập trung
cao độ giữ nhịp 2 chân ga và phanh vào ra lia lịa, trong khi vô lăng
xoay tít trái, phải… Thi thoảng lại phải cẩn thận tránh chướng ngại vật
là các cô gái người H’Mông tay vắt ô qua vai, lững thững đi bộ giữa
đường, hay chàng trai người H’Mông ngồi xổm ven đường bán rắn và thú
rừng vừa bẫy được.
Ngọn núi chọc trời bị xẻ đôi, khe suối sâu được bắc nhịp cầu - Sapa xưa
vốn hoang sơ núi đá, nay đã hiện lên con đường nhựa vắt vẻo như bậc
thang lên trời khiến người ta phải nghiêng mình trước sự nỗ lực và kiên
trì của con người. Khai hoang, phạt rừng, làm đường, xây nhà... trên
đỉnh núi 1.600 mét, chắc cũng không ít nơi làm được và làm đẹp đến như
thế. Hàng nghìn ngôi nhà mái ngói đỏ nằm xen kẽ nhau giữa sườn núi, nhấp
nhô giữa những rừng đào thơ mộng, đẹp rung động lòng người. Cảnh vật mà
vốn chỉ thấy trong các bức tranh đẹp nhất về mây núi Sa Pa, những hàng
thông ẩn hiện trong gió núi, mây ngàn đẹp như tranh thuỷ mặc. Đó chính
là những cây samu mà bà con địa phương thường gọi là cây sa mộc, chỉ
trồng được ở vùng núi cao giá lạnh quanh năm. Từ lâu, cây samu được coi
là biểu tượng của người vùng cao phía Bắc, vì cây luôn vượt qua mọi gian
khó để xanh lá quanh năm và đặc biệt, cây mang dáng hình thân thương
của người chiến sỹ làm nhiệm vụ bảo vệ biên cương Tổ quốc.
Giữa đất trời Sapa người ta ngỡ mình đang được ở chốn thần tiên...
|
Sapa không chỉ mang nét đẹp cổ kính mà cũng rất hiện đại. Hàng trăm ngôi
biệt thự, khách sạn được xây dựng thời Pháp thuộc và mới được xây dựng
những năm gần đây đều mang đặc trưng rất rõ rệt của lối kiến trúc Châu
Âu, nằm trong các vườn đào ngập hoa xuân, với lối vào xây bằng đá vôi
đầy bí ẩn. Song lạ và độc nhất của Sapa lại nằm ở khí hậu khi có tới 4
mùa trong ngày: xuân - hạ - thu - đông. Buổi sáng - xuân nồng phố thị,
trưa - nắng hạ vàng óng ả, chiều - thu về lá rụng, tối - rét ngọt gió
đông. Giữa cái tiết trời luân chuyển nhanh như vậy, nhưng nhiệt độ chỉ
mấp mé 15-20 độ C vô cùng mát mẻ và dễ chịu cho du khách thích nghỉ
dưỡng, xả stress. Dễ chịu hơn nữa là đường phố lại yên ả, không tiếng
còi xe, không tiếng động cơ gào thét, chỉ có những người dân bản địa
thật thà với nụ cười thật hiền hậu, chất phác. Ngồi ven đường, cạnh
những phiến đá, thiếu nữ người Dao tuổi mới xuân thì lặng lẽ khâu quần
áo, chàng trai người H’Mông tình tứ thổi khèn - tiếng khèn âm vang lả
lơi, mạnh mẽ và cũng rất gợi cảm. Ở huyện Sapa có lẽ không chàng trai
H’Mông nào là không biết vài ba điệu khèn để làm vốn kiếm bạn tình, còn
các thiếu nữ người Dao, Ráy… rất khéo tay thêu thùa, may vá. Thi thoảng
họ nhìn nhau thật khẽ, những ánh mắt, cử chỉ tự nhiên khiến lòng người
thật thanh thản. Giữa đất trời Sapa người ta ngỡ mình đang được ở chốn
thần tiên, tâm hồn chan chứa yêu thương, quên hết cái ác, lòng thiện
hiện hữu một cách thật tự nhiên.
Sapa có nhiều địa danh đi vào lịch sử rất hút hồn du khách như Vườn địa
lan trên núi Hàm Rồng, Cầu Mây, thung lũng hoa hồng, nhà thờ đá, chợ
tình… Nhưng đẹp và ấn tượng nhất là vườn địa lan, khu vườn dẫn du khách
lên tới cổng trời để có thể ngắm trọn vẹn thành phố trong sương mờ. Đứng
giữa những tảng đá lô nhô, gió vờn mây, cảm nhận mùi hương của hoa, lá,
chạm tay vào những quả đào non, lông mượt như tơ mà thấy người ngây
ngất như đang ở chốn thần tiên. Xa xa, tiếng khèn của chàng trai người
Mông vẫn lúc trầm, lúc bổng, càng khiến lòng người xao xuyến. Rạo rực
hơn khi thấy thấp thoáng bóng các thiếu nữ trong vườn đào - trang phục
sặc sỡ đủ màu, tay cầm chiếc ô tròn xoay xoay, e lệ. Vương quốc hoa này,
cũng không thua kém gì Đà Lạt khi có tới cả nghìn loại lan và hàng trăm
loại hoa khác như lay ơn, cẩm tú… đẹp như Alice lạc vào xứ xở thần
tiên.
- Ôi, chị xinh quá!
Một tiếng nói bỗng từ đâu cất lên sau lưng đoàn kiều bào. Chúng tôi
ngoái đầu lại, cô bé người H’Mông đôi mắt tròn to, đen nhánh, cười khúc
khích hỏi tiếp:
- Chị tên gì ?
- Chị tên Hoa
- Ôi tên chị hay quá!!! Chị mua cho em một cái lắc làm kỷ niệm đi, đi chị…
Lời khen đầy chất “thị trường” và tiếng cười rôm rả của lũ trẻ đã kéo
chúng tôi trở về với thực tại. Những đứa trẻ người Dao, H’Mông… thật hồn
nhiên, mạnh khỏe khoác trên mình những bộ quần áo xanh đỏ tím vàng thật
sặc sỡ. Níu chân du khách, bọn trẻ vô tư mời chào, những ánh mắt như
cầu khẩn, nhưng vẫn toát lên vẻ hồn nhiên, thánh thiện của con người
vùng sơn cước. Giọng nói chầm chậm, ngọng ngọng như người Tây nói tiếng
Ta, khen mà chẳng thèm nhìn mặt người mình khen, khiến tôi bật cười.
Không biết ai dạy cho các em, hay chúng tự nghĩ ra những lời khen để lấy
lòng du khách, thế nhưng cả đoàn ai cũng cười thật sảng khoái. Chị Hằng
cùng đoàn đến từ đất nước Angôla xa xôi đùa thật vui cùng bọn trẻ, chị
hát cùng chúng, thử đố các cháu phép cộng, trừ, nhân chia…
Tác giả Ngô Tiến Điệp (đứng giữa) đang trò chuyện cùng các em bé H'Mong
|
Cách thị trấn chừng 20 cây số, nằm trong thung lũng Mường Hoa của người
H’Mông, hàng trăm khối đá lớn nhỏ với nhiều hình thù, ký tự kỳ quái nằm
rải rác theo con suối, trên những thửa ruộng bậc thang như một trận đồ
bát quái. Theo sử sách, bãi đá trải rộng 8km² với gần 200 khối đá là một
di chứng về sự xuất hiện của người tiền sử ở đây. Trên mỗi phiến đá
xuất hiện những hoa văn kỳ lạ với nhiều hình dạng: bậc thang, hình
người, con đường, chữ viết.. có những rãnh tròn khá giống biểu tượng mặt
trời, có hình nam nữ giao phối - biểu tượng phồn thực, và rất nhiều
những vạch kẻ lạ mắt. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ dừng lại ở giả thiết và
hi vọng tới đây các nhà sử học sẽ sớm giải mã, tìm ra được nguồn gốc của
chúng, cũng như nguồn gốc của con người, địa danh nơi đây.
Một sự tiếc nuối, trong chuyến đi ngắn ngủi lần này, đoàn kiều bào chúng
tôi chưa có dịp được chinh phục ngọn núi Phanxipang cao nhất Việt Nam
và được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương, nằm trên độ cao hơn 3.000 mét -
một phiến đá khổng lồ nằm giữa đất trời mà bất cứ du khách nào đến Sapa
cũng không thể bỏ qua. Dã ngoại, thử thách, mạo hiểm, leo núi… nhưng
cũng đầy hoang sơ, với núi đá rừng cây trùng trùng điệp điệp thật vô
cùng hấp dẫn.
Đường lên đền Thượng, nơi thờ Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn
|
Trên đường đi, chúng tôi gặp rất nhiều đoàn khách Tây đến từ nhiều nước
khác nhau như Anh, Pháp, Mỹ… người dắt con đi bộ leo núi, người đạp xe,
có người chọn cho mình những chiếc xe máy cà tàng bám đầy bụi đất để vào
sâu từng bản làng người H’Mông khám phá cuộc sống của người địa phương.
Trò chuyện với những du khách xa lạ ấy và nhận ra một điều sao lại ít
thấy khách Nga. Thật trùng hợp khi chị Xuân, người cùng đoàn Nga cũng
phát hiện ra điều đó. Mang tâm sự này về Lào Cai, khi gặp gỡ các vị lãnh
đạo tỉnh, chị Xuân đã thẳng thắn trao đổi kinh nghiệm quảng bá du lịch
của các nước tại Liên bang Nga, chị thấy tiếc vì Sapa chưa được du khách
Nga biết nhiều. Chị cho biết, hàng năm tại Nga thường có các hội chợ
quốc tế du lịch, các tỉnh Bình Thuận, Đà Nẵng… đã từng tham gia và đạt
kết quả rất tốt, lượng khách Nga đến các địa phương đó tăng vọt. Chị
mong muốn tỉnh Lào Cai cũng cử đoàn tham gia các hội chợ đó và sẵn sàng
giúp đỡ.
Không chỉ Sapa, cửa khẩu Lào Cai cũng là điểm để lại nhiều ấn tượng đẹp
cho chúng tôi trong chuyến đi này. Đây là cửa khẩu nằm ngay trong lòng
thành phố Lào Cai, phía bên kia là huyện biên giới Hà Khẩu, thuộc tỉnh
Vân Nam, Trung Quốc. Cửa khẩu là nơi giao thương rất sầm uất giữa hai
quốc gia, và là nơi ghi lại rất nhiều dấu ấn quan trọng trong lịch sử.
Đi thêm khoảng 500 mét từ cửa khẩu, có một ngôi đền uy nghiêm nằm trên
đỉnh đồi, soi mình bên dòng Nậm Thi - dòng sông chia đôi biên giới giữa
hai nước Việt Trung. Chúng tôi kính cẩn thắp nén nhang dâng lên Hưng Đạo
Vương Trần Quốc Tuấn, vị anh hùng của dân tộc đã ba lần đánh thắng giặc
Nguyên-Mông.
Nằm sát biên giới Việt-Trung, đền thờ Trần Quốc Tuấn sừng sững, hiên
ngang mà linh thiêng, trầm mặc. Đền được xây dựng vào thời nhà Lê (niên
hiệu Chính Hòa 1680-1705) để tỏ lòng biết ơn người anh hùng dân tộc, thể
hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Tại khu vực đền
chính, bức hoành phi "Văn hiến tự tại" được treo trước Nghi môn, hai bên
có hai câu đối: "Việt khí linh đài hoành không lập/ Đông A hào khí vạn
cổ tồn" nghĩa là: "Nước Việt đài thiêng vắt ngang trời/ Nhà Trần hào khí
còn muôn thủa". Mặt sau Nghi môn nội có dòng chữ "Quốc Thái dân an" với
hai câu đối: "Thiên địa dịu y thiên địa cựu/ Thảo hoa kim dị thảo hoa
tiền" nghĩa là: "Trời đất vẫn nguyên, trời đất cũ. Cỏ hoa nay khác, cỏ
hoa xưa".
Thật vậy, cảnh vật - cỏ cây, hoa lá đã đổi thay nhưng đất trời và lòng
người vẫn hướng về quê hương, nguồn cội. Sapa gần mà xa, dịu dàng và
thuần khiết, vẻ đẹp hoang sơ và mộc mạc này sẽ mãi đậm sâu trong tâm trí
, , , những người con xa xứ chúng tôi.
Ngô Tiến Điệp (Liên bang Nga)