KINH TẾ - KHỞI NGHIỆP - XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
Làng nghề thủ công bị bỏ mặc, èo uột, thiếu tương lai
(Ngày đăng: 22/05/2013   Lượt xem: 1258)
Tại các nước lân cận, các giá trị về thủ công truyền thống được lưu giữ và trở thành sự hấp dẫn của du lịch, thì ở Việt Nam, làng nghề thủ công dường như không được coi trọng. Người ta mải chạy theo sự “công nghiệp hóa, hiện đại hóa” nên quên bẵng mất làng nghề thủ công cũng đang đóng góp cho kim ngạch xuất nhập khẩu các sản phẩm thủ công tăng 20,1% so với cùng kỳ năm trước, theo thống kê bốn tháng đầu năm 2013 của tổng cục Hải Quan.

Bốn tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu chủ yếu là hàng gia công như túi xách, ví, vali, mũ và ô dù… của cả nước tăng 20,1% so với cùng kỳ năm trước. Điều đó cho thấy, hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam vẫn có sức hấp dẫn lớn với người nước ngoài. Thậm chí, GS.TS Naohiro Kurose (đại học Kaetsu – Nhật Bản) phải khẳng định, Việt Nam sở hữu nhiều món hàng thủ công độc đáo và chất lượng. Ông đánh giá việc sản xuất trang phục truyền thống kimono xuất sang Nhật tại Ninh Bình đạt chất lượng cao, được gia công công phu và “chất” hơn so với hàng được sản xuất tại Nhật Bản.

Việt Nam hiện có khoảng 2.790 làng nghề thủ công nhỏ, tạo công ăn việc làm cho khoảng 24% lao động nông thôn trong cả nước. Tuy vẫn là công việc chính tại các làng nghề thủ công,  đồng thời tạo nên nét bản sắc cho văn hóa Việt nhưng nó vẫn chưa được quan tâm đúng mức, dẫn tới sự phát triển “bất đối xứng” giữa tiềm năng và giá trị thu được. Các đạo luật về thương hiệu và bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm thủ công Việt Nam vẫn chưa được thống nhất và không thực sự được chú ý nên hiệu quả không cao, thậm chí nhiều lúc đã mất thương hiệu vào tay người khác như việc đăng ký bản quyền nước mắm hay vụ tranh chấp thương hiệu gạch ngói ở Phú Phong (Bình Định), vốn thuộc quyền sở hữu của cư dân Tây Sơn từ 200 năm trước, nhưng lại bị một doanh nghiệp “đăng ký thương hiệu” khiến mẫu mã gạch ngói Phú Phong điêu đứng, thậm chí “suýt” bị đóng cửa vì sẽ bị coi là “hàng nhái”.

Tuy đã có một vài quy định về bảo vệ làng nghề thủ công Việt Nam, nhưng vẫn chưa mang lại kết quả thiết thực như ở Điều 24: Luật Di sản quy định Nhà nước khuyến khích duy trì, phục hồi và phát triển các làng nghề thủ công truyền thống, Luật Sở hữu trí tuệ quy định về đăng ký sáng chế đối với tri thức truyền thống… nhưng mọi chuyện vẫn chỉ là để dân làng nghề tự lo, tự kiếm sống theo lẽ tự nhiên.

Theo ông Tạ Quang Minh, cục trưởng cục Sở hữu trí tuệ, trưởng đoàn Việt Nam sang tham dự phiên họp lần thứ 50 của Đại hồi đồng các quốc gia thành viên tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cuối năm 2012 tại Thụy Sĩ cho hay, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng làng nghề truyền thống Việt Nam không được coi trọng là do các bên “ì ạch” trong việc xây dựng bộ luật về bảo hộ tri thức truyền thống và văn hóa dân gian trong phạm vi toàn cầu. Vấn đề mấu chốt là các nước vẫn chưa đưa ra quan điểm thống nhất. Nói vậy để thấy, lỗi tại…toàn cầu nên các làng nghề “bé nhỏ” tại Việt Nam mới bị bỏ mặc như vậy.

Trong bối cảnh hội nhập, giá trị tri thức văn hóa Việt sẽ dễ bị “chảy máu”, các làng nghề thủ công đang ngày càng chán nản,mệt mỏi vì làm ra sản phẩm không ai mua, vì thế, chả ai muốn làm nghề truyền thống nữa vì không nuôi nổi bản thân và gia đình. Kết cục là cốm làng Vòng…mất tích. Nón làng Chuông chỉ còn một vài nghệ nhân lớn tuổi sống bằng việc bán sản phẩm cho đoàn nghệ thuật…Hoặc bị “biến tướng” làm ăn gian dối nhuộm miến bằng hóa chất độc tại Dương Liễu, Hà Tây, còn làng gốm Bát Tràng “bát nháo” với đầy sản phẩm Trung Quốc…

Muốn giữ nghề truyền thống, không có nghĩa là chỉ lấy nghề cũ, sản phẩm cũ ra bán…suốt đời mà cần có sự vận hành, phát triển sản phẩm theo cùng thời đại như các nghề truyền thống của Nhật Bản đã làm được, có vậy, sản phẩm truyền thống chỉ là tạo bề dày uy tín cho sản phẩm, còn có tồn tại được hay không lại nhờ vào sản phẩm có phù hợp với thị trường hiện tại.

Làm được điều đó cần những cái đầu sáng, tâm huyết thì may ra làng nghề truyền thống còn có hy vọng, chứ cứ manh mún, lo chạy bữa từng ngày, người nông dân khó mà nghĩ nổi tương lai, họ vẫn trông chờ cả vào nhà nước. Còn các bộ ngành vẫn chỉ lợi dụng làng nghề bằng dăm ba đồ mỹ nghệ khảm trai, sơn mài…xuất khẩu. Chẳng trách kim ngạch xuất nhập khẩu năm ngoái chỉ đạt 1,5 tỉ USD trong tổng số hơn 100 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu của nước ta, một con số khá khiêm tốn. Nhưng cũng cho thấy, chẳng ai quan tâm đến làng nghề thủ công cũng như mở ra lối đi nào sáng sủa hơn cho những làng nghề truyền thống này, trừ khi họ tự vật lộn, trăn trở với chính sản phẩm của mình để tìm lối ra, may ra thì được vỗ tay ủng hộ, còn không thì…kệ!

                                                                                            Theo: Sống Mới

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 số nhà 5 ngách 82/3 Phố Yên Lãng - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 034.8560486  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

33
Đang xem:
78.577.749
Tổng truy cập: