Tình cờ rong chơi tại Cause Way, khu trung tâm
thương mại sầm uất nhất cận kề khu tài chính của bán đảo Hồng Kông chúng
tôi phát hiện dòng chữ Sai gon Sài gòn. Vào thang máy lên tầng 7 của
tòa nhà Island Beverley, chúng tôi đã ngửi thấy mùi vị thơm nồng quê
nhà…
 |
| Sự nỗ lực của vợ chồng Chris Du được ghi nhận bằng giải thưởng năm 2012. |
Rời cuộc phiêu lưu
Càng ngạc nhiên hơn khi tiếp chúng tôi là đầu bếp Chris
Du (tức Dư, Christoper Thắng). Dù đã 3 giờ chiều nhưng thực khách vẫn
lui tới nhà hàng Sai gon Sài gòn khá đông.
Đôi tay thoăn thoắt chế biến cho khách, thỉnh thoảng
Thắng quay sang bắt chuyện với chúng tôi. Anh cho biết, quê ở Long Xuyên
(An Giang), theo gia đình định cư bên Úc từ những năm thập niên 80 và
tốt nghiệp đại học chuyên về marketing ở tại nơi này.
 |
| Chirs Du tiếp chuyện với những người đồng hương Việt Nam sang. Ảnh: Hữu Vinh
. |
Sau nhiều năm bôn ba đi khắp nơi đại diện cho nhiều
hãng, trong đó có dầu khí, Thắng định vị chỗ dừng chân của mình cho công
việc kinh doanh bằng sự trải nghiệm chính bản thân: Sydney (Úc) -
thoải mái, Tokyo (Nhật) - giới hạn, Washington (Mỹ) - nghiêm túc, London
(Anh) - vui vẻ, Thượng Hải (Trung Quốc) - phức tạp, còn Hồng Kông là
công việc.
“Có lẽ đất Hồng Kông là cơ duyên” - Thắng nói. Bởi anh
gặp tại Úc, yêu và cưới Sally Nguyễn, một cô gái duyên dáng quê ở Quảng
Ninh thì hai người đều có chung niềm đam mê ẩm thực nên đã hợp “gu”, dễ
dàng quyết định chọn Hồng Kông để lập nghiệp. Không chỉ có thế, hai đứa
em của Thắng cũng rời nước Úc sau khi tốt nghiệp và chọn Hồng Kông để
đeo đuổi sự nghiệp.
Travis Du (Thuận) hiện đang là giám đốc dự án xây dựng
trạm metro ngầm, còn Rebecca Du (Thơ) cũng đang giám sát bao bì cho
McDonald’s khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.
Ban đầu tìm mặt bằng ở một trong những nơi đắt đỏ nhất
thế giới, đặc biệt là ở khu thương mại tài chính sầm uất như Cause Way ở
khu vực bán đảo Hồng Kông là không dễ. Thắng đã nhờ sự hỗ trợ của tổ
chức InvestHK để xúc tiến thành lập công ty và sau đó đầu tư nhà hàng
Sai gon Sài gòn.
Biết rằng người Hồng Kông ăn nhiều bữa trong ngày với
sở trường của Sally Nguyễn là món Bắc, còn anh là món Nam, hai người lập
ra thực đơn dạng thức ăn nhanh, gọn như phở, bánh cuốn, bánh xèo, bún
thịt nướng,… trong đó có cả món bún đậu và những món ăn có dùng cả mắm
tôm.
“Ban đầu thực khách ngại ăn mắm tôm vì mùi vị khó chịu
của nó, nhưng dần dần họ thích. Do món ăn Hoa đậm chất béo nên khi dùng
món ăn Việt ít béo, thực khách rất mê, đặc biệt là chả lụa (giò chả)” -
Thắng cho biết.
Định vị “quê hương”
 |
| Nhiều nhà hàng thức ăn Việt được mở tại Hồng Kông . |
Ở Hồng Kông có nhiều nhà hàng Việt, trong đó rất hiếm
do chính người Việt mở mà phần lớn lại là do người Hồng Kông, Thái. Ở
đây mặt bằng thuê rất đắt đỏ, lương nhân viên cao ngất (trung bình lương
phục vụ trên 2.000 USD/tháng) nên nhiều người Việt không cáng đáng
được, họ buông và những ông chủ Hồng Kông liền bắt tay vào phát triển
tiếp.
Thực tế nhiều thương hiệu ẩm thực Việt đã thành công
trên bán đảo này như chuỗi nhà hàng Nha Trang, Sài Gòn, Huế Caffee…
Riêng nhà hàng Sai gon Sài gòn của Chris Du đến hôm nay đã được 4 năm và
có trên 10 nhân viên.
Việc lựa chọn nguồn thực phẩm để chế biến món ăn cho
nhà hàng cũng không khó khi có nhiều nhà nhập khẩu nguyên liệu từ Thái.
Ban đầu Thắng cũng chấp nhận nhà phân phối này nhưng sau đó anh nghĩ,
tại sao không phải là từ Việt Nam? Từ ý nghĩ ấy, anh liên lạc về Việt
Nam thường xuyên để nhờ người mua nguồn nguyên liệu tươi, sạch gửi qua.
Thậm chí anh trực tiếp bay về Sài Gòn, Hà Nội để chọn lựa thực phẩm.
Tờ Daimen Waite có bài “Doanh nhân nước ngoài lấy Hồng
Kông làm nhà - Từ tiếp thị đến thị trường ẩm thực” đã nói về Chris Du
như sau: Anh đã được dạy trong nhà từ khi còn nhỏ dưới sự rèn luyện
thường xuyên của cha mẹ về kỷ luật trong nhà bếp và tập trung vào việc
đạt được kết quả tốt nhất trong từng món ăn, ngay từ giai đoạn đầu lựa
chọn các nguyên liệu tươi ngon nhất.
Tham tán thương mại của Việt Nam tại Hồng Kông trước
đây từng gợi ý cho vợ chồng Chris Du làm món bún thang. Và, món này sau
khi đưa vào thực đơn quả nhiên được nhiều thực khách yêu thích lựa chọn.
Khuyến khích nhiều người Việt kinh doanh ẩm thực
Ông Phạm Văn Công – Tham tán thương mại
Việt Nam tại Hồng Kông và Macao nói với Tiền Phong: Người Hồng Kông cũng
rất thích ăn các món ăn Việt Nam. Họ có thể ăn suốt ngày, nên việc kinh
doanh ẩm thực tại Hồng Kông mang lại lợi nhuận cao.
Chính vì vậy các nhà hàng Việt ở Hồng Kông
đã nhập nhiều mặt hàng như phở, bún khô, măng miến, bánh đa… để chế biến
các món ăn Việt phục vụ khách Hồng Kông. Đây cũng là cơ hội lớn cho
việc kinh doanh ẩm thực Việt Nam và cơ hội cho ngành xuất khẩu hàng nông
sản chế biến của Việt Nam phục vụ cho ẩm thực Việt tại Hồng Kông.
Người Việt tại Hồng Kông nên mở nhiều nhà
hàng ẩm thực Việt hơn nữa và nên đưa các món ăn ngon Việt sang Hồng Kông
để quảng bá ẩm thực Việt tại nơi này. Hữu Vinh.
Theo: Tiền Phong