KINH TẾ - KHỞI NGHIỆP - XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
(36)- Xây dựng, phát triển thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn
(Ngày đăng: 04/09/2022   Lượt xem: 113)

Theo thống kê của Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh hiện có 154 làng nghề, nghề truyền thống trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, với hơn 30.000 cơ sở sản xuất. Nhiều làng nghề có lịch sử lâu đời, nổi tiếng khắp cả nước, như làng nghề dệt nhiễu Hồng Đô, nghề đúc đồng truyền thống Chè Đông huyện Thiệu Hóa, nghề dệt chiếu huyện Nga Sơn, làng nghề chế tác đá Làng Mai huyện Vĩnh Lộc...

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Công ty TNHH Xuất khẩu Việt Trang ngày càng khẳng định thương hiệu.

Các làng nghề phát triển vừa tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, vừa góp phần gìn giữ và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, cũng có những nghề, làng nghề chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí đứng trước nguy cơ mai một. Nguyên nhân khiến nhiều làng nghề trên địa bàn tỉnh rơi vào tình trạng trên là do chưa xây dựng, khẳng định được thương hiệu cho sản phẩm, vì vậy sản lượng tiêu thụ và giá trị sản phẩm thấp.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá nguyên nhân, để phát triển công nghiệp nông thôn (CNNT), những năm qua, ngành công thương đã định hướng cho các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm CNNT trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển thương hiệu của các sản phẩm. Thực hiện định hướng này, nhiều địa phương, đơn vị đã đạt được nhiều chuyển biến trong phát triển lĩnh vực CNNT. Đơn cử như huyện Vĩnh Lộc, để xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm CNNT, cùng với việc thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư, hoàn thiện, phát triển cơ sở hạ tầng, huyện đã và đang chú trọng thực hiện các giải pháp xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề. Nhờ đó, hiện đã có 6 sản phẩm làng nghề của huyện được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Các nghề, làng nghề đã và đang tạo việc làm cho khoảng 2.600 lao động.

Tại Công ty TNHH Xuất khẩu Việt Trang, xã Nga An (Nga Sơn), từ một xí nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cói, bằng việc không ngừng sáng tạo, học hỏi nhằm cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng thời luôn chú trọng đến vấn đề xây dựng, khẳng định và phát triển thương hiệu, nên đến nay, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ cói của công ty đã xuất ra thị trường của 20 quốc gia, bước đầu chinh phục được những thị trường “khó tính”, như Mỹ, Úc, Canada, Anh, Pháp... với đa dạng các sản phẩm, như chiếu cói, túi xách, thảm cói, giỏ, hộp đựng đồ, chậu cói...; doanh thu đạt khoảng 2 tỷ đồng/tháng.

Thực tế từ nhiều địa phương, doanh nghiệp đã chứng minh sức ảnh hưởng của việc xây dựng, phát triển thương hiệu cho sản phẩm CNNT. Vì vậy, ngành công thương đang tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị thực hiện các giải pháp xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm CNNT. Trong đó, tập trung vào các nhóm giải pháp, như kết hợp kinh nghiệm truyền thống trong sản xuất với việc ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, từ đó nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Khuyến khích các thợ giỏi tham gia đào tạo và thiết kế mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm để tạo ra các sản phẩm đáp ứng được thị hiếu và nhu cầu của thị trường. Hướng dẫn, hỗ trợ tạo lập và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực, đặc thù, sản phẩm làng nghề, nghề tiểu thủ công nghiệp và sản phẩm OCOP được hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ. Đồng thời, đưa các sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử, hỗ trợ các cơ sở sản xuất làng nghề, nghề tiểu thủ công nghiệp, xây dựng website giới thiệu, quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề.

                                   Theo:  baothanhhoa.vn
Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

2
Đang xem:
72.468.210
Tổng truy cập: