Vị thế của hàng Việt đã
lớn hơn rất nhiều trong tâm thức người dân
Không là cuộc chiến đơn thương độc mã
Nhiều kệ bán hàng tại các siêu thị của Trung Quốc đã trở
thành tài sản của Vinamit khi chủ các siêu thị này chọn Vinamit là một trong những
đơn vị cung ứng mặt hàng sấy khô.
Thực ra Vinamit đã có hơn mười năm thâm nhập thị trường
Trung Quốc, đã lập công ty phân phối riêng. Song gần đây, Vinamit nhận thấy rằng,
phải liên kết mạnh với nhiều doanh nghiệp Việt nữa thì sức cạnh tranh sẽ tốt
hơn . Ở trong nước, sự có mặt ở Vinamit được xem là bình thường. Nhưng sự hiện
diện của doanh nghiệp Việt tại kênh phân phối lớn của nước bạn là một câu
chuyện khác. Điều này cho thấy, một số mặt hàng của Việt Nam đã có đủ sức để
khẳng định vị thế tại sân chơi ngoại quốc, thừa sức giành thế, có đủ nội lực
và ngoại lực để tự khẳng định mình.
Một năm trở lại đây, sau khi có thông tin xác minh các sản
phẩm may mặc, đồ ăn… xuất xứ Trung Quốc thường hay sử dụng hóa chất ảnh hưởng
đến sức khỏe, phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đều e ngại khi sử dụng hàng
nước bạn. Giới chủ hàng của Việt Nam dù lập chiêu thay khai sinh cho hàng
Trung Quốc, gắn mác Việt Nam cho hàng nhập khẩu để đánh lừa người mua nhưng
vẫn bị người tiêu dùng cẩn trọng.
Như vậy, về cơ bản, ý thức của người tiêu dùng đối với
hàng Trung Quốc đã được thay đổi. Đây được đánh giá là cơ hội lớn cho hàng
Việt Nam, là thời điểm
hàng Việt Nam
giành lại thế chủ động trên sân nhà, đảo chiều kinh doanh . Nhiều cơ quan quản
lý còn lạc quan hơn nói rằng, trong bối cảnh hàng tồn kho đang lớn, hàng
Trung Quốc bị chê, các doanh nghiệp nội, nhà sản xuất nội địa có thể chớp lấy
thời cơ vàng này để mang lại thu nhập lớn cho nền kinh tế quốc dân, góp vai
trò rất cao trong việc "đưa hàng Việt về với nông thôn”.
Xây dựng nét văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam về cơ bản
có nhiều yếu tố hậu thuẫn. Vị thế của hàng Việt đã lớn hơn rất nhiều trong
tâm thức người dân. Doanh nghiệp Việt đã có sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý để tiếp
cận thị trường.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì
Có một người bạn tại Lạng Sơn đã nói rất thật với phóng
viên: "Hàng Việt Nam
giờ có nhiều thứ dùng được. Chẳng hạn như quần áo trẻ con, hay là sữa…”.
Ông Hoàng Thọ Xuân, nguyên Vụ trưởng Vụ Thị trường trong
nước, Bộ Công thương nói: để hàng hóa Việt có hiệu ứng lan tỏa thì chất lượng
là điều vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tiếp tục đầu tư,
hiện đại hóa quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn, từng bước gia tăng thị
phần và khẳng định vị thế với thương hiệu của chính mình.
Thêm vào đó, nhiều nhà hoạch định chính sách còn cho rằng,
trong tiến trình hội nhập, chẳng hạn theo đúng cam kết của tiến trình tự do hoá
thương mại khu vực ASEAN/AFTA vào năm 2018, thì các doanh nghiệp cũng phải có
những cam kết nhất định về quá trình phát triển hay nói cách khác là cam kết
về bảo hộ tỉ lệ nội địa hoá trong mỗi sản phẩm của doanh nghiệp mình. Điều
này sẽ khuyến khích các nhà sản xuất nội địa sử dụng hàng lẫn nhau . Bởi khi
hội nhập, các hàng rào thuế quan sẽ bị gỡ bỏ dần, các doanh nghiệp nước ngoài
sẽ ồ ạt vào thị trường Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp trong nước có thể mặc nhiên đi nhập hàng nước ngoài về bán,
hưởng lợi mà không cần phải tốn công để phát triển. "Lỗ hổng” đã được
nhìn ra trước nếu doanh nghiệp Việt sản xuất chân chính không nghĩ tới biện
pháp xử lý.
Trong nỗ lực cải tạo, đưa hàng Việt Nam đi sâu
vào cuộc sống, TS Lê Đăng Doanh – chuyên gia kinh tế khẳng định: doanh nghiệp
sản xuất Việt phải gấp rút có chiến lược cho riêng mình phát triển toàn diện
đi sâu về chất lượng, nâng cao số lượng. Quy tắc của người tiêu dùng là sẽ chỉ
lựa chọn những sản phẩm nào tốt nhất cho mình mà thôi.
Theo đại đoàn kết
|