Dạo
một vòng quanh các gian hàng, bà Đỗ Thị Thanh (60 tuổi, ngụ quận 10)
tay xách nào là bánh tráng, cá khô, chiếc lồng bàn đựng trái cây kết
bằng nan tre khéo léo…, bà vui vẻ cho biết: “Được ngắm, được thưởng thức
những đặc sản làng nghề của mình, tôi tự hào lắm. Nó luôn nhắc mình nhớ
về tuổi thơ, cội nguồn. Điều đáng nói là, sản phẩm làng nghề không “vô
danh” nữa mà bây giờ đã có thương hiệu, có thị trường ở nhiều nước trên
thế giới”. Đúng như nhận định của người tiêu dùng, trước tình hình cạnh
tranh trên thị trường, chủ các cơ sở làng nghề đã và đang nỗ lực nâng
cao chất lượng, hướng đến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.
Tất bật giới thiệu sản phẩm tôm khô, cá khô của vùng biển Cần Giờ đến
khách tham quan, Giám đốc HTX thủy sản Tương Lai Nguyễn Thị Ánh Lan
chia sẻ: “Đặc sản của dân xứ mình được nuôi hoàn toàn tự nhiên, khi chế
biến cũng theo cách truyền thống, không dùng hóa chất cho nên rất thơm
ngon và chất lượng. Bao bì được dán nhãn mác, xuất xứ, tạo niềm tin về
nguồn gốc hàng hóa rõ ràng, để người tiêu dùng an tâm sử dụng. Chúng tôi
luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Sắp tới, chúng tôi sẽ đăng ký bảo hộ
thương hiệu cho sản phẩm để tránh bị làm giả, làm nhái”. Theo bà Lan,
năm nay mặc dù khó khăn, nhưng HTX vẫn giữ được nhịp độ sản xuất. Hiện
tại, giá các sản phẩm cá khô, tôm khô dịp gần Tết đang ở mức cao. Tôm
khô giá dao động từ 600 nghìn đến 1,2 triệu đồng/kg. Cá khô từ 200 nghìn
đồng đến 500 nghìn đồng/kg, tùy loại cá.
Quầy trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm mây tre đan của cơ sở Tư
Quyết (ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ, Củ Chi) lúc nào cũng đông khách.
Cũng giỏ, cũng nia từ mây tre lá nhưng dưới bàn tay khéo léo của những
nghệ nhân, các sản phẩm truyền thống mộc mạc ấy đã khoác một chiếc áo
mới. Chiếc mâm đựng trái cây được lắp thêm tấm vải lưới có thể mở ra,
khép vào để ngăn chặn côn trùng; chụp đèn làm từ mây tre là sự kết hợp
tinh tế giữa thô mộc và hiện đại. Nhờ tạo được sự khác biệt cho riêng
mình và khai thác được “gu” của người tiêu dùng, sản phẩm từ mây tre lá
của nghệ nhân Lê Văn Quyết không chỉ tìm được chỗ đứng trong nước mà còn
được khách hàng nước ngoài ưa chuộng, đặt hàng với số lượng lớn. Nếu
như trước đây, bình quân mỗi tháng cơ sở của anh chỉ xuất vài nghìn sản
phẩm sang các nước thì hiện nay đạt khoảng 30 nghìn sản phẩm/tháng. Sản
phẩm của Tư Quyết còn tạo được thương hiệu riêng, có mặt ở nhiều nước
như Ô-xtrây-li-a, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ma-lai-xi-a… Hiện nay, cơ sở vẫn
đang nỗ lực nghiên cứu cải tiến mẫu mã sao cho đẹp hơn, tinh xảo hơn
nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. “Khi khách hàng tin yêu, ủng hộ thì
chính là sản phẩm của mình đã làm nên thương hiệu trong lòng người tiêu
dùng” - anh Quyết bộc bạch.
Nhắc đến bánh tráng, người ta sẽ nghĩ ngay đến Phú Hòa Đông (Củ Chi).
Thương hiệu làng bánh tráng cũng chính là niềm tự hào của người dân
thành phố khi giới thiệu với bạn bè quốc tế. Anh Vũ Văn Thành (28 tuổi,
nhân viên văn phòng quận 3) bày tỏ: “Đến với hội chợ làng nghề, tôi thật
sự bất ngờ vì hồi nào chỉ thấy thương hiệu bánh tráng này ở các siêu
thị, cửa hàng. Hôm nay, được gặp gỡ, trò chuyện với các nghệ nhân, tôi
càng “thấm” và hiểu nhiều hơn về tình yêu nghề, biết rõ hơn sự khác nhau
giữa bánh tráng thủ công và công nghiệp”. Tương tự, nghề chế tác mỹ
nghệ từ xương, sừng; nghề làm chổi lông, nghề đan chiếu… dần dần thu hút
du khách từ những câu chuyện đơn giản như thế.
Phó Giám đốc Sở NN-PTNT thành phố Trần Ngọc Hổ cho biết: Hội chợ là
nơi xúc tiến hoạt động thương mại, tạo điều kiện cho các địa phương,
doanh nghiệp, HTX trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư
sản xuất kinh doanh. Đồng thời, giúp nâng cao nhận thức của người dân
trong việc gìn giữ và phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn trên
địa bàn thành phố. “Thời gian qua, thành phố đã có chính sách hỗ trợ
kinh phí thành lập mới HTX làng nghề, ngành nghề nông thôn; hỗ trợ cán
bộ có trình độ đại học, cao đẳng công tác tại các HTX nông nghiệp và các
cá nhân, tổ chức tham gia bảo tồn, phát triển làng nghề trên địa bàn
được vay vốn, có hỗ trợ lãi suất; tư vấn và hỗ trợ làng nghề xây dựng
thương hiệu sản phẩm... Đây là những giải pháp thiết thực cần được thực
hiện đồng bộ, hiệu quả để tiếp sức cho các làng nghề tồn tại và phát
triển” - ông Hổ nói.
Theo: Nhandan.com.vn