Mặt hàng gốm sứ của Việt Nam đang chịu sức ép cạnh
tranh lớn trên các thị trường nhập khẩu. Mối nguy này không chỉ xuất
phát từ các nhà cung cấp đến từ thị trường lớn như Trung Quốc mà còn đến
từ các thị trường mới nổi trong khu vực châu Á, châu Âu.
Gốm sứ chiếm 15% tỷ trọng xuất khẩu của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam
Ông
Lê Bá Ngọc- Tổng thư ký Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt
Nam cho biết: Gốm sứ hiện là mặt hàng xuất khẩu mạnh nhất trong ngành
thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này luôn
chiếm 15% tỷ trọng xuất khẩu của ngành.
Điều
làm nên nét khác biệt của gốm sứ Việt Nam chính là hoa văn mang đậm
tính truyền thống, kỹ thuật nung khá tốt. Đặc biệt với hàng gốm sứ ngoài
trời, nhất là những mặt hàng có kích thước lớn như: Chậu trồng cây, đồ
trang trí ngoài vườn…đang chiếm ưu thế cạnh tranh lớn so với các sản
phẩm cùng loại khác trên các thị trường nhập khẩu như: Mỹ, châu Âu, Nhật
Bản, Australia. Một số doanh nghiệp cũng đang sản xuất, xuất khẩu hàng
gốm mỏng, trang trí trong nhà như: bát đĩa, lọ hoa…sang các nước Bắc Âu.
Theo
ông Ngọc, gốm sứ của Việt Nam hiện đang chịu sức ép cạnh tranh không hề
nhỏ từ các nhà cung cấp đến từ Trung Quốc, đặc biệt là những mặt hàng
gốm mỏng, gốm trang trí trong nhà. Sự cạnh tranh này còn đến từ nhà
cung cấp tại những thị trường mới nổi ở khu vực châu Á như Thái Lan và
châu Âu như Bồ Đào Nha…
Ngoài ra,
gốm sứ xuất khẩu còn gặp không ít rào cản kỹ thuật tại các thị trường
nhập khẩu, như tiêu chuẩn về hàm lượng kim loại nặng, hàm lượng chì...
Đáng nói, mỗi thị trường có một tiêu chuẩn riêng. Doanh nghiệp đã phải
bỏ ra chi phí không nhỏ (bình quân từ 400-500 USD/một tiêu chí) kiểm
định chất lượng sản phẩm nhằm thỏa mãn các tiêu chuẩn kỹ thuật
Ông
Ngọc khuyến cáo: Cạnh tranh trên thị trường là vấn đề tất yếu. Để không
bị lép vế trên thị trường, doanh nghiệp cần đầu tư cho công nghệ, tăng
năng suất, giảm giá thành sản phẩm. Hiện nay đã có một số doanh nghiệp
sản xuất lớn trên địa bàn tỉnh Bình Dương đầu tư lò đốt có thể tích lên
tới 120 khối, hiệu suất rất cao.
Ông Ngọc
cũng cho rằng: Gốm ngoài trời là thế mạnh của gốm sứ Việt Nam, các doanh
nghiệp cần tận dụng nguồn nguyên liệu trong nước, tay nghề lao
động cao…để phát huy thế mạnh này.
Theo : baocongthuong.com.vn