KINH TẾ - KHỞI NGHIỆP - XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
Xuất khẩu gốm sứ: Sức ép từ nhiều phía
(Ngày đăng: 24/10/2014   Lượt xem: 544)

Mặt hàng gốm sứ của Việt Nam đang chịu sức ép cạnh tranh lớn trên các thị trường nhập khẩu. Mối nguy này không chỉ xuất phát từ các nhà cung cấp đến từ thị trường lớn như Trung Quốc mà còn đến từ các thị trường mới nổi trong khu vực châu Á, châu Âu.

Gốm sứ chiếm 15% tỷ trọng xuất khẩu của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Gốm sứ chiếm 15% tỷ trọng xuất khẩu của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Ông Lê Bá Ngọc- Tổng thư ký Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho biết: Gốm sứ hiện là mặt hàng xuất khẩu mạnh nhất trong ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này luôn chiếm 15% tỷ trọng xuất khẩu của ngành.

Điều làm nên nét khác biệt của gốm sứ Việt Nam chính là hoa văn mang đậm tính truyền thống, kỹ thuật nung khá tốt. Đặc biệt với hàng gốm sứ ngoài trời, nhất là những mặt hàng có kích thước lớn như: Chậu trồng cây, đồ trang trí ngoài vườn…đang chiếm ưu thế cạnh tranh lớn so với các sản phẩm cùng loại khác trên các thị trường nhập khẩu như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Australia. Một số doanh nghiệp cũng đang sản xuất, xuất khẩu hàng gốm mỏng, trang trí trong nhà như: bát đĩa, lọ hoa…sang các nước Bắc Âu.

Theo ông Ngọc, gốm sứ của Việt Nam hiện đang chịu sức ép cạnh tranh không hề nhỏ từ các nhà cung cấp đến từ Trung Quốc, đặc biệt là những mặt hàng gốm mỏng, gốm trang trí trong nhà.  Sự cạnh tranh này còn đến từ nhà cung cấp tại những thị trường mới nổi ở khu vực châu Á như Thái Lan và châu Âu như Bồ Đào Nha…

Ngoài ra, gốm sứ xuất khẩu còn gặp không ít rào cản kỹ thuật tại các thị trường nhập khẩu, như tiêu chuẩn về hàm lượng kim loại nặng, hàm lượng chì... Đáng nói, mỗi thị trường có một tiêu chuẩn riêng. Doanh nghiệp đã phải bỏ ra chi phí không nhỏ (bình quân từ 400-500 USD/một tiêu chí) kiểm định chất lượng sản phẩm nhằm thỏa mãn các tiêu chuẩn kỹ thuật

Ông Ngọc khuyến cáo: Cạnh tranh trên thị trường là vấn đề tất yếu. Để không bị lép vế trên thị trường, doanh nghiệp cần đầu tư cho công nghệ, tăng năng suất, giảm giá thành sản phẩm. Hiện nay đã có một số doanh nghiệp sản xuất lớn trên địa bàn tỉnh Bình Dương đầu tư lò đốt có thể tích lên tới 120 khối, hiệu suất rất cao.

Ông Ngọc cũng cho rằng: Gốm ngoài trời là thế mạnh của gốm sứ Việt Nam, các doanh nghiệp cần tận dụng nguồn nguyên liệu trong nước, tay nghề lao động cao…để phát huy thế mạnh này.

                                                                                           Theo : baocongthuong.com.vn

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

22
Đang xem:
72.467.850
Tổng truy cập: