"Để
công tác dạy nghề cho lao động nông thôn đạt hiệu quả cao, điều cốt lõi
là phải trang bị tay nghề cho người lao động dựa vào nhu cầu thực tế,
điều kiện kinh tế - xã hội tại mỗi địa phương, đặc biệt là những người
có trách nhiệm phải bỏ công sức, tâm huyết thì mới thể hiện được hết
tính nhân văn trong Đề án 1956 mà nó vốn có…”. Ông Phan Thanh Lang,
Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đã chia sẻ với
ĐĐK.
Thanh niên Krong Ana học nghề dệt thổ cẩm
Tâm huyết của nữ giám đốc trung tâm dạy nghề
Đến huyện Krông Ana, hỏi bất cứ người
nông dân nào cũng biết đến chị Đinh Thị Danh – Giám đốc Trung tâm Dạy
nghề huyện, bởi chị không những luôn tâm huyết hướng dẫn bà con theo học
các mô hình sản xuất nông nghiệp, phi nông nghiệp tạo công ăn việc làm
mà còn luôn trăn trở tìm hướng đi phù hợp cho trung tâm theo hướng phát
triển mô hình, chuyển giao công nghệ cho các địa phương khác… Chính từ
những cách làm này mà danh tiếng của Trung tâm cũng như của chị được
nhân rộng. Nhiều trường hợp người nông dân ở các địa phương cách Krông
Ana hàng trăm km cũng tìm đến với lá đơn xin học nghề được cấp thẩm
quyền chứng nhận trên tay.
Anh Ma Văn Duy trú tại xã Ea H Luyên
(huyện Ea H Leo) bảo: "Mặc dù phải đi mất khoảng 5 tiếng đồng hồ mới đến
được trung tâm, nhưng mình vẫn quyết tâm theo học nghề trồng nấm, bởi
người hàng xóm sau khi học nghề ở đây, được cán bộ hướng dẫn cách làm
rồi phương thức tổ chức sản xuất đã mở được một sơ sở trồng nấm tạo
việc làm thường xuyên cho 6 người trong gia đình…”.Hay
như anh Lý Đức Thanh ở xã Ea Khanh, huyện Ea Hleo tâm sự: "Mình đi cả
đêm đến Trung tâm lúc 7g30, sau khi trình bày nguyện vọng được học nghề,
cán bộ Trung tâm đã hướng dẫn và bố trí mình vào tổ nhồi bịch mùn cưa,
trồng nấm… Hy vọng sau thời gian theo nghề gia đình mình có việc làm và
thu nhập ổn định, từng bước xóa đói, giảm nghèo ngay tại nơi sinh sống…”
Ngay từ khi có Quyết định 1956 về Dạy
nghề cho lao động nông thôn, được sự chỉ đạo sát sao cũng như định hướng
có chọn lọc của UBND huyện, năm 2008, Trung tâm mở được 8 lớp thuộc 4
ngành nghề đào tạo, thu hút 254 học viên. Đến năm 2010, Trung tâm Dạy
nghề huyện Krông Ana đã mở rộng quy mô lên 19 lớp đào tạo các nghề may,
dân dụng và công nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi thú y, dệt thổ cẩm, sửa
chữa xe gắn máy cho 578 học viên và đến năm 2014 này là 46 lớp cho 1.248
học viên, trong đó có trên 60% học viên thuộc diện hộ nghèo, đồng bào
dân tộc thiểu số…
Để tạo việc làm cho người lao động,
Trung tâm đã chủ động xây dựng 23 mô hình điểm về các nghề trong chương
trình đào tạo tại các thôn, buôn. Nhờ vậy, đã có khoảng 80-90% học viên
áp dụng hiệu quả các nghề đã học, nổi bật là mô hình trồng nấm rơm và
sửa chữa xe gắn máy. Phần lớn các học viên lớp trồng nấm tự mở cơ sở sản
xuất theo hộ hoặc nhóm hộ, tạo việc làm cho 8-10 lao động địa phương
với mức thu nhập từ 2-4 triệu đồng/tháng. Các học viên lớp sửa chữa xe
gắn máy đã liên kết thành lập tổ, nhóm để mở cơ sở dịch vụ tại thôn,
buôn.
Chia sẻ kinh nghiệm về dạy nghề, bà
Đinh Thị Danh, Giám đốc Trung tâm cho biết: Chương trình đào tạo của
Trung tâm không những được mở rộng mà còn đi vào chiều sâu, đáp ứng nhu
cầu thực tế từng bộ phận nông dân và theo nhu cầu của mỗi địa phương.
Sau khi khảo sát thế mạnh của từng vùng, cán bộ Trung tâm xây dựng kế
hoạch đào tạo phù hợp nhằm tận dụng nguồn nguyên liệu, lao động địa
phương.
Cú hích trong xây dựng nông thôn mới
Ông Phan Thanh Lang, Trưởng Phòng
LĐTB&XH huyện Krông Ana khẳng định: "Quyết định 1956 của Thủ tướng
Chính phủ đã góp phần quan trọng vào việc tháo gỡ khó khăn, nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực, tạo cơ hội cho lao động nông thôn có được
việc làm tại chỗ, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương. Nhìn
chung, quy mô đào tạo hàng năm của huyện luôn đạt và vượt chỉ tiêu từ
120 – 234%, nhiều lao động nông thôn có việc làm và thu nhập ổn định,
trở thành những tấm gương tiêu biểu từ những kiến thức tại các lớp đào
tạo nghề ngắn hạn, phát triển nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Việc đầu
tư hiệu quả các mô hình điểm, nhất là trồng các loại nấm, sửa chữa xe
máy, máy nông nghiệp ngay tại các thôn, buôn là phương thức tuyên truyền
hiệu quả nhất. Hiện hầu hết các xã đều có các mô hình tạo việc làm mới
sau khi học nghề, đặc biệt là tại thị trấn Buôn Trấp năm 2014 đã có trên
10 mô hình sản xuất nấm cho hiệu quả cao, tạo việc làm cho trên 200 lao
động… Ngoài ý nghĩa xã hội sâu sắc, đây cũng là cơ hội để thanh niên
nông thôn khẳng định vai trò xung kích vươn lên làm giầu chính đáng ngay
tại quê hương…”
Đạt được kết quả trên là do sự quyết
tâm của Huyện ủy, UBND huyện Krông Ana tập trung cao độ, nỗ lực tạo điều
kiện để Trung tâm Dạy nghề hoạt động ngày một hiệu quả.
Mặc dù đã đạt được những thành tích
đáng khích lệ, song trước mắt Krông Ana vẫn còn một số khó khăn bởi biên
chế của Trung tâm Dạy nghề quá thiếu, chế độ chưa đầy đủ. Nói về những
định hướng của Krông Ana trong công tác dạy nghề cho lao động nông thôn,
ông Phan Thanh Lang chia sẻ: "Trong thời gian tới, ngoài việc khắc phục
những tồn tại huyện sẽ tiếp tục chú trọng đào tạo nghề phục vụ xuất
khẩu lao động. Ưu tiên đào tạo nghề cho thanh niên trong diện tái định
cư, con em gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số và bộ đội xuất
ngũ. Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục chuẩn hoá và nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ giảng dạy và quản lý. Cải tiến chương trình đào tạo, bảo
đảm khả năng liên thông giữa các trình độ. Thực hiện tốt công tác hướng
nghiệp tại các trường phổ thông trung học. Khuyến khích cá nhân, tổ
chức, doanh nghiệp tham gia đào tạo, thành lập cơ sở đào tạo, liên kết
với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước đào tạo lao động kỹ thuật chất
lượng cao. Về các giải pháp thực hiện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền
làm thay đổi cơ bản, toàn diện nhận thức của các cấp, các ngành, của
toàn xã hội về việc học nghề là điều kiện để tạo việc làm, giảm nghèo
bền vững và đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới...”
Theo : daidoanket.vn