Sơn mài vốn được cho là khó đem lại cảm giác mềm mại, phóng khoáng như các chất liệu khác, khó gây ra rung động tức thì và do đặc thù về chất liệu, bảng màu, kỹ thuật làm tranh nên phần nào hạn chế ý đồ nghệ thuật và phong cách của người họa sĩ.
Các họa sĩ nhóm Sơn ta Việt Nam đã cố gắng vượt ra khỏi những khuôn khổ để làm mới mình và đem đến những ấn tượng thị giác mới lạ, hiện đại hơn cho tranh sơn mài.
Khai mạc lúc 17h ngày 1/6 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội, triển lãm lần thứ 5 của nhóm họa sĩ Sơn ta Việt Nam sẽ hội tụ 18 tác giả và cho thấy mức độ biểu đạt của sơn mài có thể đáp ứng bất kỳ phong cách nào.
Tác phẩm của họa sĩ Đỗ Đức Khải
Đó là Đỗ Đức Khải với sự biến hóa linh hoạt trong bảng màu, chủ đề, lối thể hiện. Trong đường nét, hình mảng khi chắc khỏe, khi mềm mại, khi tỉ mỉ đến từng nét bóng đổ trên mặt nước, từng chi tiết sấp bóng của phiến lá sen…
Nguyễn Đức Việt cũng thể hiện sức sáng tạo dồi dào qua phong cách đa dạng từ hiện thực đến siêu thực, trừu tượng. Khó có thể tin một loạt tác phẩm với bảng màu và hiệu ứng thị giác hoàn toàn khác biệt lại do cùng một tác giả tạo nên.
Đó là Chu Viết Cường với những bức tranh bản làng miền núi trong trẻo như sương sớm. Cách họa sĩ đặc tả những dải mây loang trên bầu trời hay hàng ngàn chấm màu nho nhỏ kết thành mặt nước, thành những chùm hoa xuân nở rộ gợi nhớ đến nghệ thuật ấn tượng.