Triển lãm Chuyển động ngầm gồm hai nhóm tác phẩm. Nhóm thứ nhất mang tên Dòng chảy thời gian gồm 3 tác phẩm Sóng, Chảy, Xoáy
là ba khối hộp vuông lớn, được gia công kỹ lưỡng bề mặt, điểm xuyết
những vết tác động gò hàn rất nhỏ, cho cảm giác gợi cảm đối trọng với
khối tích đầy lý trí. Nhóm thứ hai là bộ 15 tác phẩm đều mang tên Chuyển động ngầm,
được đánh số từ 1 đến 15, lớn nhất là tác phẩm số 1 giống như hình
chiếc kén hay một quả bom. Ở bộ tác phẩm này, tác giả công phu trong tạo
hình trừu tượng, kết hợp với phủ sơn và mài, gò, xử lý nhiệt những
đường nứt rạn tạo nên mỹ cảm về sự chuyển động, cũng như cảm giác về các
nguồn năng lượng cựa quậy muốn bục ra trong các khối hình...
Khổng
Đỗ Tuyền sử dụng nhiều loại chất liệu, nhưng ở triển lãm lần này, kim
loại là chủ đạo. Anh cho biết, chỉ sức mạnh của sắt thép mới có thể giải
phóng được năng lượng và nhu cầu sáng tạo của mình. Các khối sắt thép
khô lạnh dưới bàn tay và cái nhìn của Khổng Đỗ Tuyền đã trở nên có đời
sống riêng với những sắc thái biểu cảm phong phú. Các tác phẩm được nghệ
sĩ kết hợp với hàn, gò, tạo thành khối, qua đó tác giả muốn người xem
nhìn thấy dấu vết những chuyển động ngầm của sự vận động, thay đổi bên
trong dòng chảy của mỗi sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, cuộc sống và
con người. Mỗi hình khối sắc lạnh cũng toát lên những đau đớn, giằng xé
của tâm trạng. “Dòng sông sẽ thành dòng sông dữ khi chúng bị tác động và
bị thay đổi dòng chảy. Những cái cây sẽ biến thể, dị dạng khi được
chuyển từ rừng về nơi đất hẹp. Con người sẽ mất đi tính nhân văn khi
chạy theo thế giới của vật chất... Chuyển động ngầm là cái nhìn
đa chiều tự thân, sự cảm nhận trong tôi về cuộc sống, thân phận những
con người và dòng chảy của xã hội; hay những tác động cùng sự thay đổi
biến hình. Chúng là những điều nằm sâu bên trong mà ta không nhìn thấy
được, điều khiến lòng ta thấy bất an. Chúng biến hình đổi dạng, tạo ra
sự rạn nứt, tan chảy, hoặc thành những vết thắt, vết hằn còn in lại
không thể xóa nhòa được theo thời gian” - Khổng Đỗ Tuyền chia sẻ.
|
Họa sĩ Lý Trực Sơn nhận xét: hầu hết tác phẩm của Khổng Đỗ Tuyền được
thực hiện theo lối nén khối, gây cảm giác vật chất bị dồn chặt tới mức
muốn phá ra và thoát khỏi hình dạng của mình. Khối điêu khắc vì vậy chứa
năng lượng bên trong, sự tĩnh tại chứa khả năng bùng nổ. Với nghệ
thuật, điều đó giống như đi ngược. Kim loại đi ngược về quặng. Ngôn ngữ
đi ngược về im lặng. Lời đi ngược về ý. Rõ ràng, ý tưởng là cơ sở đầu
tiên của tư duy nghệ thuật mà Khổng Đỗ Tuyền thể hiện trong các sáng
tác. Đây là một trong những ý tưởng nghệ thuật rất khó bàn, và Khổng Đỗ
Tuyền cũng không thể thuyết trình rõ ràng những thứ như thế ngay cả khi
nó liên quan đến tác phẩm của mình...
Sắt,
kim loại là chất liệu, sản phẩm và cũng là thuộc tính vô cùng quan
trọng của thời đại mới, trong một không gian cởi mở, tự do của lý trí và
tri thức. “Đối với nghệ sĩ, việc sử dụng chất liệu sắt trong sáng tác
nghệ thuật tạo hình như một thách thức trên con đường chinh phục, phiêu
lưu của đam mê, khát khao, chân thành: biến vật chất thành giấc mơ, ý
tưởng trở thành hiện thực; biến sự tĩnh tại chứa khả năng bùng nổ của
hình khối sắt như cuộc sống, thân phận con người và dòng chảy xã hội” -
họa sĩ Lý Trực Sơn nói.
Theo: daibieunhandan.vn