Trong
không khí tưng bừng của Festival thủy sản 2014 đang diễn ra tại tỉnh
Phú Yên, tối ngày 30/3/2014 hàng nghìn du khách và người dân đã đổ về
thành phố Tuy Hòa, thị xã Sông Cầu và các huyện Đông Hòa, Tuy An để xem
lễ hội Cầu ngư của ngư dân vùng biển.
Theo
truyền thống của ngư dân Phú Yên, lễ hội cầu ngư diễn ra thường một
hoặc hai năm một lần, vào các tháng 1, 2, 3, 4, 7, 8 (âm lịch). Mở đầu
lễ hội là lễ rước sắc, sau đó là lễ nghinh thủy hay lễ rước hồn ông Nam
Hải. Khi chủ tế cúng trong đình thì ở ngoài đoàn hát bả trạo bắt đầu hát
(bả là cầm nắm, trạo là lay động, chèo; là loại hình có nguồn gốc từ
hát bội). Các vai đóng giả ngư phủ được xếp theo đội hình chèo thuyền.
Đội có từ 18 đến 20 người (có năm nhiều hơn từ 24 đến 26 người). Ngoài
tổng chèo phụ trách chung còn có tổng lái, tổng mũi, tổng khoan mặc áo
thụng xanh, thắt dây lưng điều, đảm đương từng nhiệm vụ. Tổng chèo cầm
chèo cán sơn đỏ, mái màu trắng, giữa cây chèo có vòng thái cực. Chèo lái
dài cỡ 2,5m, có tay cầm màu đỏ, mái màu xanh có hình rồng vàng, còn
chéo quân (con trạo) dài 1,2m sơn hai màu đen, trắng. Khi hát, tổng bả
trạo lĩnh xướng còn con trạo phụ họa. Cùng với sự di chuyển chầm chậm
của đội hình múa tượng trưng cho con thuyền đang nhẹ nhàng lướt trên mặt
sóng, người ta thường ca các điệu hát nam, hát khách đi đưa linh; còn
trong lúc lao động thì dùng các điệu hò chèo thuyền, hò giựt chì, hò
hụi, hò lơ...
Tuy
nhiên, sức thu hút của lễ hội cầu ngư ngoài sự bài bản trong các nghi
thức kể trên còn có vai trò rất lớn của Đội nhạc lễ gồm 8 người (bát
âm); mỗi người một nhạc cụ gồm trống nhỏ, mõ, kèn, chập chõa, đàn nhị,
trống bồng, sanh tiền, sáo trúc. Vào phần tế lễ, có Tế sanh, tế đình, tế
Bà Thiên YANA và cuối cùng là ông Nam Hải. Vật phẩm dâng cúng gồm các
loại đặc sản địa phương và hương hoa. Lễ đọc văn tế ca ngợi công đức các
vị tiền hiền, thủy thần phù hộ cho ngư dân lưới nặng cá đầy, làm ăn
thuận lợi, cuộc sống ấm no, đủ đầy.
Sau
phần nghi thức cầu cúng là phần hội. Đây là những sinh hoạt văn hóa
cộng đồng như trò diễn dân gian và hát tuồng thứ lễ. Những nghi thức
đáng chú ý trong hát tuồng thứ lễ là lễ khai tiên mở đầu cuộc hát. Khi
dứt vở tuồng thứ lễ đầu tiên là lễ tôn vương. Các vai vua, quan ra sân
khấu trong tiếng nhạc rộn rã, định vị vua ngồi trên ngai, các quan đứng
chầu hai bên tả hữu, còn các vai rồng, cọp ra múa, chầu vua. Vua quan
đối đáp, ca hát vài câu ngợi ca thái bình thịnh trị rồi dứt, tiếp đến
người cầm chầu xổ một hồi trống báo hiệu xong lễ tôn vương. Hát tuồng
phục vụ lễ hội cầu ngư gọi là hát án, là những vở tuồng có chọn lọc, nội
dung chính nghĩa thắng gian tà, phù hợp với tâm tư nguyện vọng ngư dân
gặp nhiều may mắn.
Theo
các ngư dân, tính chất hội trong lễ hội cầu ngư có thể được xem như
những yếu tố làm cân bằng nhiều nỗi lo âu, khắc khoải trong cuộc sống
đời thường; thôi thúc hào hứng vui tươi và lôi kéo khách hành hương gần
xa.
Tuy
nhiên, dưới góc nhìn văn hóa, lễ hội cầu ngư được xem xét trong quá
trình vận động cùng với dòng chảy thời gian và những biểu hiện mang sắc
thái văn hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên, phong tục tập quán, tôn
giáo, tín ngưỡng của ngư dân từng vùng, miền.
Do
có nhiều lăng cá ông như vậy và gắn với đời sống tâm linh, nghề nghiệp
đánh bắt trên biển của ngư dân nên lễ hội cầu ngư đang được xem là loại
hình di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc nhất của cư dân miền biển Phú
Yên. Trong lễ hội, những người dân dâng lên vị thần tối cao của biển cả
những sản vật với tấm lòng thành kính nhất để cầu mong một năm Quốc thái
- Dân an, trời yên biển lặng, tôm cá đầy ghe. Theo: dangcongsan.vn
|