Hedwig Pira, một nhà khảo cổ học cùng
với chồng mình vốn là một nghệ nhân trồng hoa và cậu con trai Simon hiện đang
sống trong một ngôi nhà được thiết kế và trang trí khá độc đáo, nằm trong một
con hẻm nhỏ ở phường Thảo Điền, Quận 2. Họ đến từ vùng Anvers của Bỉ, đã sinh
sống và làm việc tại Việt Nam
được 15 năm.
Ngày
trước, Hedwig và Peter khởi nghiệp từ một xưởng vẽ ở Bỉ, sau đó là Ba Lan nơi
họ sáng tạo ra những vật dụng trang trí. Trong một chuyến công tác bất ngờ tới
Việt Nam,
cả hai đã cảm thấy thích thú và nhận ra cơ hội để sinh sống và làm việc tại đây
là thực sự tốt cho công việc của mình.
Tuy nhiên khi mới đến Việt Nam,
Hedwig và Peter không thể tìm thấy sự đồng điệu về thẩm mỹ với những vật dụng
trang trí nhà cửa tại đây. Vì vậy họ quyết định tự làm ra những vật dụng trang
trí. Năm 1998, họ thành lập công ty Saigon River Factory Vietnam, kết
hợp cùng với những đối tác địa phương, sản xuất hoàn toàn bằng tay với nhiều
chất liệu khác nhau như bêtông, cát từ sông, đụn cát, cát dung nham. Chúng đã
tạo ra những kết quả khác nhau, rất thẩm mỹ và tinh tế.
Cát là chất liệu mang đến độ mịn và tạo nên những hiệu ứng phong phú để sáng
tạo. Và những sản phẩm đầu tiên: bàn, tủ đầu giường, gạch, chân nến, bát, khung
ảnh... đã được bán tại Việt Nam
và xuất cả ra nước ngoài. Trong tương lai gần, cả hai đều mong muốn phát triển
thêm về đồ gia dụng và gạch.
Hedwig cho rằng, kiến trúc phải thích nghi với môi trường
sống, nên ngôi nhà này giống như bao ngôi nhà truyền thống ở nông thôn Việt Nam
khác: một tầng, mái lợp bằng lá cọ, hiền hoà tự nhiên để chống lại cái nóng.
Với khuôn viên hình chữ U, tất cả mọi phòng đều được hướng ra vườn. Họ giữ lại
tất cả những cây dừa được trồng từ xưa trên mảnh đất này để tạo không khí mát
mẻ cho cả khu nhà.
Dần dà theo thời gian, Việt Nam đã là một phần trong đời sống
của Hedwig và Peter. Do vậy, cách đây ba năm cả hai quyết định phải có một căn
nhà của riêng và tự mình thiết kế. Hedwig đã thiết kế và xây dựng căn nhà với
sự giúp đỡ của bạn bè và những nhân công làm việc trong xưởng.
Việc
xây dựng nhà của Hedwig được gắn liền với những bộ sưu tập về gạch ngói của hai
vợ chồng. Từng viên ngói trong nhà được sản xuất tại chính xưởng của họ, vừa để
xây vừa để trưng bày cho khách hàng bởi mỗi viên gạch làm thủ công đều có sức
hút riêng.
Ở
chính giữa ngôi nhà là một khoảng vườn nhỏ và chung quanh là những căn phòng
bao bọc. Điều đó thể hiện mong muốn liên kết mọi thứ trong ngôi nhà. Ở bên phải
là một phòng khách rộng lớn với những bức tường bêtông được phối màu trắng và
màu nâu đất. Sàn nhà bằng ximăng khá ăn nhập với gỗ, từ gỗ mộc, màu kem, đến
màu nâu…
Ngoài ra, bạn có thể thư giãn với chiếc bàn thấp truyền thống và chiếc ghế kiểu
Đông Dương, tất cả đều bằng gỗ sẫm màu. Thiết kế chung của căn nhà đảm bảo được
sự thích nghi với thời tiết của một nước có khi hậu nhiệt đới. Cấu trúc bên
ngoài mang hơi hướng hiện đại theo trường phái tối giản, ấm cúng với những nét
đặc trưng châu Á. Chủ nhà đã tạo ra không gian cảm xúc của riêng mình, rất
phong thuỷ, cảm giác năng lượng của con người được hoà hợp với thiên nhiên.
Không
gian ngôi nhà của Hedwig có hình dánh chữ U, tất cả mọi nơi đều được hướng ra
vườn. Họ giữ lại tất cả những cây dừa được trồng từ xưa trên mảnh đất này để
tạo không khí mát mẻ cho cả khu nhà.
Bên phải là phòng ăn với chiếc bàn tròn cổ phong cách Việt Nam, cô cũng
bọc da lại những chiếc ghế kiểu cũ. Sàn nhà lát gạch vuông theo tông màu ghi,
đen trắng. Những chiếc tủ cổ Hedwig mua tại đường Lê Công Kiều. Có một thời kỳ
Hedwig rất thích đi lùng sục những món đồ cũ, quý hiếm, độc nhất tại con đường
này. Đó là một niềm vui thực sự với Hedwig khi cô sắp xếp và kết hợp chúng
trong ngôi nhà của mình. Ngoài những món đồ cũ, những vật dụng trong nhà thường
được tự tay hai vợ chồng làm nên
Hedwig không đặt quá nhiều những vật dụng trang trí bởi vì cô thấy thích sống trong
một không gian tối giản và thiết dụng. Có rất nhiều góc để ngồi ăn hoặc đọc
sách, và được chia theo tâm trạng hoặc thời tiết, mùa mưa hay mùa khô và nữ chủ
nhân ấy luôn luôn áp dụng những yếu tố đó vào trong ngôi nhà của mình một cách
hết sức thông minh.
Đối
với Hedwig, một ngôi nhà sẽ trở thành ốc đảo khi đó là nơi mà bạn có thể nghỉ
ngơi và tìm lại nguồn năng lượng sống, nơi phải làm bạn cảm thấy thoải mái. Sức
hấp dẫn của những món đồ cổ luôn ấn tượng hơn những món trang trí hiện đại.
Sức hấp dẫn của những món đồ cổ luôn ấn tượng hơn những món
trang trí hiện đại chính vì nó có một đời sống trước đó với những câu chuyện bí
mật.
Ngôi nhà của Hedwig và Peter là một không gian tuyệt vời để
sống. Bước vào căn nhà có cảm giác như thời gian ngừng trôi. Một ngôi nhà với
nhiều phong cách khác nhau, và đôi khi chúng ta có cảm giác như nằm cạnh bãi
biển với những cơn gió mát lành. Hedwig luôn muốn có được sự hoà hợp với môi
trường nhiệt đới của Việt Nam
với những chất liệu bản xứ. Ngôi nhà nằm tại quận 2 với chung quanh đa phần là
nhà của dân địa phương, nhưng nó mang lại cho chúng tôi cảm giác khác biệt hoàn
toàn như đang ở một kỳ nghỉ xa cách mọi thứ. Một thế giới độc đáo, nhẹ nhàng và
được lấp đầy chất thơ.
“Việt Nam
mang đến cho công việc của chúng tôi nhiều sự kết hợp hoàn hảo giữa: người nghệ
nhân, vật liệu phong phú, tính sáng tạo, tính hiệu quả và mọi thứ luôn luôn
quyến rũ chúng tôi ở đây”.
Sức hấp dẫn của những món đồ cổ luôn ấn tượng hơn những món trang trí hiện đại
chính vì nó có một đời sống trước đó với những câu chuyện bí mật.
Góc thư giãn, tiếp khách
với chiếc bàn thấp truyền thống và chiếc ghế kiểu Đông Dương, tất cả đều bằng
gỗ sẫm màu.
Ở đây, khách có thể được
chiêm ngưỡng đôi chim nằm trong chiếc lồng tự thiết kế của Hedwig. Bức tranh
của Phương Quốc Trí được mua ở Gallery Cactus, quận 2 được bày trang trọng ở
phòng khách này.
Phòng tắm được thiết kế
kiểu lộ thiên, nằm sâu phía trong cùng của khu vườn, được che chắn bằng một bức
tường điêu khắc bằng bêtông. Bồn tắm cũng bêtông kết hợp với các đồ nội thất cổ
bằng gỗ sậm màu.
Bên cạnh phòng ăn là thư
viện sách với những cánh cửa được làm bằng kính viền kim loại. Tất cả các phòng
đều trông ra khoảnh sân xanh ngắt – một thiết kế mở rất thích hợp với khí hậu
nhiệt đới.
Đặc biệt nhất trong ngôi
nhà chính là cánh cửa cổ Việt Nam
từ cửa hàng Nguyen Freres. Cánh cửa phân chia phòng ngủ của hai vợ chồng với
phòng khách. Hedwig rất yêu thích cánh cửa ấy bởi vì kỹ thuật chạm khắc trên gỗ
mang đậm chất châu Á, rất hiện thực nhưng cũng đầy chất thơ, quyến rũ và lãng
mạn.
Trong phòng ngủ, chiếc
giường bằng gỗ kiểu Việt Nam được bao phủ bởi một tấm màn trắng lớn để chống
muỗi, một chiếc tủ nhỏ kiểu Trung Quốc được mua lại từ một người bán đồ cũ. Bên
cạnh là những chiếc đèn xếp được vẽ bởi hai nghệ sĩ Tara và Kys, một chiếc
gương của Richard Forwood và những chiếc gối dựa của Valerie Mc Kenzie.
Phòng khách được làm nổi
bật bởi chiếc cầu thang bằng sắt, giữ nguyên vẻ trầy xước, thô kệch và cũ kỹ
vốn có mà Peter đã tình cờ tìm được trong một lần làm việc ở xưởng.
Góc bàn ăn nhỏ trong khu
bếp
Nữ chủ nhân Hedwig Pira.
Nguồn: Land today