Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng gia tăng ô
nhiễm môi trường nông thôn là do chất thải rắn phát sinh từ việc lạm dụng thuốc
bảo vệ thực vật trong hoạt động trồng trọt, nguồn thải từ phân bón và chăn
nuôi, rác thải sinh hoạt và các làng nghề.
Thực trạng đáng báo động
Theo đánh giá của Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường: Chất thải
rắn sinh hoạt ở khu vực nông thôn phát sinh chủ yếu từ các hộ gia đình, nhà
kho, chợ, trường học, bệnh viện, cơ quan hành chính... Phần lớn chất thải rắn
sinh hoạt này đều là chất hữu cơ dễ phân hủy (có tỷ lệ chiếm tới 65% chất thải
sinh hoạt gia đình ở nông thôn), còn lại là các loại chất thải khó phân hủy như
túi nilông, thủy tinh...
Tình trạng rác tồn đọng tại các kênh mương diễn
ra phổ biến ở các địa phương. Ảnh: Ninh Đức Phương - TTXVN
|
Ngoài ra, các hoạt động sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi cũng
thải ra môi trường nhiều loại chất thải rắn nguy hại như bao bì phân bón hóa
học, thuốc bảo vệ thực vật. Bình quân mỗi năm thải ra môi trường khoảng 240 tấn
rác thải rắn nguy hại là bao bì, vỏ hộp thuốc các loại. Chưa kể chất thải rắn
phát sinh từ chăn nuôi cũng làm cho môi trường nông thôn ngày càng ô nhiễm
nghiêm trọng.
Đặc biệt, chất thải rắn do các làng nghề chiếm một phần đáng kể trong nguồn phát
sinh chất thải rắn nông thôn. Chất thải rắn làng nghề gồm nhiều chủng loại khác
nhau, phụ thuộc vào nguồn phát sinh, ngày càng gia tăng về số lượng, đa dạng và
phức tạp về thành phần như phế liệu từ chế biến lương thực, thực phẩm (nước
thải, bã ngô, đậu, sắn), túi ni lông, chai lọ thủy tinh, nhựa, bao bì đựng
nguyên vật liệu, cao su, gốm sứ, gỗ, kim loại...
Những bất cập về quản lý và xử lý
Việc phân loại chất thải rắn nông thôn hiện vẫn còn rất nhiều hạn chế. Các chất
thải rắn sinh hoạt không được phân loại tại nguồn, bị vứt bừa bãi ra môi
trường. Một số nơi không quy định bãi tập trung rác, không có nhân viên thu gom
rác. Lượng rác tồn đọng tại các kênh, mương rất lớn và phổ biến, dẫn đến ô
nhiễm môi trường càng nghiêm trọng. Hiện tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt
tại khu vực nông thôn vào khoảng 40 - 55%. Mới chỉ có trên 60% số thôn, xã tổ
chức thu gom rác định kỳ. Công tác thu gom, lưu giữ và xử lý các loại vỏ bao
bì, hóa chất bảo vệ thực vật cũng được nhiều tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện
như Nghệ An,Tuyên Quang, Vĩnh Long. Song các biện pháp này được áp dụng với quy
mô nhỏ, chủ yếu dùng các thùng phuy chứa, không có các bể chứa cố định đúng quy
chuẩn.
Việc quản lý chất thải rắn nông thôn chưa hiệu quả, xử lý chất thải rắn không
hợp vệ sinh gây ra ô nhiễm môi trường từ các bãi chôn lấp rác thải, làm ảnh
huởng sức khỏe của cộng đồng dân cư, gia tăng gánh nặng bệnh tật, gây ra các
xung đột môi trường tại một số địa phương.
Bên cạnh đó, một số giải pháp đã được đề xuất, áp dụng nhằm cải thiện môi trường
nông thôn, nhưng vẫn còn nhiều tồn tại về phân công trách nhiệm trong công tác
quản lý chất thải rắn nông thôn; thể chế chính sách về quản lý chất thải rắn
chưa được thực thi triệt để; việc huy động cộng đồng nông thôn tham gia quản lý
chất thải rắn chưa được phát huy.
Để tiếp cận theo hướng giảm thiểu việc chôn lấp lượng rác thải rắn trong nông
nghiệp, nông thôn và tăng cường tỷ lệ tái chế, tái sử dụng, cần áp dụng các mô
hình xử lý hiệu quả.
Phương pháp xử lý bao bì, hóa chất bảo vệ thực vật và phân bón hóa học bằng các
tác nhân ô xy hóa với các loại hóa chất xử lý như: NaOH, CaO, Fenton là những
loại hóa chất sẵn có, giá thành rẻ, quá trình xử lý đơn giản. Tiến hành xử lý
lượng bao bì trong bể thu gom trong vòng 5 ngày, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật
trong bao bì được làm sạch, có thể phân loại, tái chế sử dụng, loại không sử
dụng được, áp dụng công nghệ đốt tại các lò đạt tiêu chuẩn về môi trường. Bên
cạnh việc áp dụng các phương pháp trên, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức
của người dân nông thôn trong việc thu gom, xử lý hiệu quả chất thải rắn cũng
cần phải đẩy mạnh.
Nhà nước phải có những chính sách cụ thể hỗ trợ các địa phương áp dụng các mô
hình sản xuất sạch hơn, đào tạo nguồn nhân lực đủ trình độ, năng lực về quản lý
chất thải rắn. Trong thời gian tới, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành
trong quy hoạch chiến lược và ban hành các văn bản pháp luật về quản lý chất
thải rắn nông thôn. Dựa vào những nghiên cứu cụ thể về đặc trưng chất thải rắn
ở từng địa phương, để chọn lựa phương pháp xử lý chất thải rắn phù hợp nhằm bảo
vệ môi trường theo hướng bền vững.
Theo báo mới