Hà Nội có khoảng 1.350 làng có nghề, thu hút hàng vạn lao động thời vụ
cũng như tạo việc làm thường xuyên và là nguồn thu nhập chính của hàng
ngàn gia đình. Tuy nhiên, do phát triển chủ yếu theo quy mô hộ gia đình
nên các làng nghề vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh,
đặc biệt, mẫu mã sản phẩm còn đơn điệu, tính cạnh tranh chưa cao nên
chưa khai thác hết được tiềm năng vốn có. Vì vậy, cải tiến mẫu thiết kế,
công nghệ được coi là yếu tố sống còn của các làng nghề nhằm nâng cao
giá trị sản phẩm và thu nhập của người làm nghề hiện nay.
Các
sản phẩm tham gia cuộc thi đoạt giải sẽ được trưng bày, giới thiệu tại
Triển lãm thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội của Thủ đô 60 năm xây
dựng và phát triển tổ chức vào đầu tháng 10 và Hội chợ quà tặng hàng thủ
công mỹ nghệ Hà Nội năm 2014 vào cuối tháng 10. Sản phẩm giải nhất,
nhì, ba được hỗ trợ 100% chi phí thuê gian hàng tại hội chợ quốc tế
chuyên ngành thủ công mỹ nghệ tại nước ngoài trong năm 2015.
|
Khác với
sản xuất công nghiệp, sản xuất TCMN chủ yếu dựa vào đôi bàn tay khéo léo
và đầu óc sáng tạo của người thợ, người nghệ nhân. Sản phẩm làm ra vừa
có giá trị sử dụng nhưng lại vừa mang dấu ấn bàn tay tài hoa của người
thợ và phong vị độc đáo của một đất nước nào đó. Sản phẩm TCMN mang
tính mỹ thuật cao, mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật, vừa có giá
trị sử dụng vừa có giá trị thẩm mỹ. Tính chất thủ công thể hiện ở công
nghệ sản xuất, các sản phẩm đều là sự kết giao giữa phương pháp thủ công
tinh xảo và sáng tạo nghệ thuật. Chính đặc tính này tạo nên sự khác
biệt giữa sản phẩm TCMN và những sản phẩm công nghiệp hiện đại được sản
xuất hàng loạt. ngày nay, sản phẩm thủ công mỹ nghệ luôn gây được sự yêu
thích của người tiêu dùng. Ông Đỗ Văn Thức - Chủ tịch Hiệp hội dệt lụa
tơ tằm Hà Nội - cho biết: “mỗi mét lụa dệt bình thường, người sản
xuất chỉ lãi khoảng 30.000 đồng nhưng nếu áp dụng mẫu mới, hoa văn độc
đáo, tinh xảo thì có thể lãi 100.000 đồng”. Không những vậy, nó còn
thể hiện “đẳng cấp” của người sản xuất. Đây cũng là một trong những
tiêu chí xem xét phong tặng danh hiệu nghệ nhân của Hà Nội. Chính vì
vậy, Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN muốn khơi dậy khả năng sáng tạo
của mỗi nghệ nhân trong các làng nghề, để cho ra đời nhiều sản phẩm có
mẫu thiết kế, kiểu dáng độc đáo.
Là người
giành được giải nhì năm 2013 cho sản phẩm đèn bàn trang trí phòng khách
bằng chất liệu kết hợp: sừng, đồng và lụa, anh Phạm Xuân Cường - chủ cơ
sở sản xuất hàng TCMN Xuân Cường ở quận Hà Đông - cho biết, giá trị giải
thưởng không lớn nhưng đã góp phần khích lệ người sản xuất, tạo cơ hội
cho các cơ sở, doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
Theo ông
Hoàng Xuân Thủy, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển
công nghiệp Hà Nội, năm nay, cuộc thi sẽ có quy mô lớn hơn và yêu cầu
cao hơn với mục tiêu thu hút từ 300-350 sản phẩm TCMN có thiết kế mới.
Đặc biệt, ngoài các tiêu chí về tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, tính thương
mại còn có thêm tiêu chí thân thiện với môi trường.
Theo : baocongthuong.com.vn