MÔI TRƯỜNG + AN TOÀN LĐ
Chú trọng tiêu chí thân thiện môi trường
(Ngày đăng: 15/09/2014   Lượt xem: 572)

Năm 2014, Sở Công Thương Hà Nội phát động các cá nhân, doanh nghiệp sáng tác từ 300-350 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) có thiết kế mới nhằm đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng yêu cầu, thị hiếu khách hàng. Mục tiêu của cuộc thi nhằm đề cao sản phẩm có tính thẩm mỹ, hoa văn, họa tiết hoặc màu sắc độc đáo, thân thiện và phải có giá trị sử dụng, khả năng sản xuất hàng loạt, có tiềm năng xuất khẩu và dùng nguồn nguyên liệu trong nước.

Ngoài các tiêu chí về tính sáng tạo, thẩm mỹ các sản phẩm TCMN còn có thêm tiêu chí thân thiện môi trường

Ngoài các tiêu chí về tính sáng tạo, thẩm mỹ các sản phẩm TCMN còn có thêm tiêu chí thân thiện môi trường

 Hà Nội có khoảng 1.350 làng có nghề, thu hút hàng vạn lao động thời vụ cũng như tạo việc làm thường xuyên và là nguồn thu nhập chính của hàng ngàn gia đình. Tuy nhiên, do phát triển chủ yếu theo quy mô hộ gia đình nên các làng nghề vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt, mẫu mã sản phẩm còn đơn điệu, tính cạnh tranh chưa cao nên chưa khai thác hết được tiềm năng vốn có. Vì vậy, cải tiến mẫu thiết kế, công nghệ được coi là yếu tố sống còn của các làng nghề nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập của người làm nghề hiện nay.

Các sản phẩm tham gia cuộc thi đoạt giải sẽ được trưng bày, giới thiệu tại Triển lãm thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội của Thủ đô 60 năm xây dựng và phát triển tổ chức vào đầu tháng 10 và Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2014 vào cuối tháng 10. Sản phẩm giải nhất, nhì, ba được hỗ trợ 100% chi phí thuê gian hàng tại hội chợ quốc tế chuyên ngành thủ công mỹ nghệ tại nước ngoài trong năm 2015.

Khác với sản xuất công nghiệp, sản xuất TCMN chủ yếu dựa vào đôi bàn tay khéo léo và đầu óc sáng tạo của người thợ, người nghệ nhân. Sản phẩm làm ra vừa có giá trị sử dụng nhưng lại vừa mang dấu ấn bàn tay tài hoa của người thợ và phong vị độc đáo của một đất nước nào đó. Sản phẩm  TCMN  mang tính mỹ thuật cao, mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật, vừa có giá trị sử dụng vừa có giá trị thẩm mỹ. Tính chất thủ công thể hiện ở công nghệ sản xuất, các sản phẩm đều là sự kết giao giữa phương pháp thủ công tinh xảo và sáng tạo nghệ thuật. Chính đặc tính này tạo nên sự khác biệt giữa sản phẩm TCMN và những sản phẩm công nghiệp hiện đại được sản xuất hàng loạt. ngày nay, sản phẩm thủ công mỹ nghệ luôn gây được sự yêu thích của người tiêu dùng. Ông Đỗ Văn Thức - Chủ tịch Hiệp hội dệt lụa tơ tằm Hà Nội - cho biết: “mỗi mét lụa dệt bình thường, người sản xuất chỉ lãi khoảng 30.000 đồng nhưng nếu áp dụng mẫu mới, hoa văn độc đáo, tinh xảo thì có thể lãi 100.000 đồng”. Không những vậy, nó còn thể hiện “đẳng cấp” của người sản xuất. Đây cũng là một trong những tiêu chí xem xét phong tặng danh hiệu nghệ nhân của Hà Nội. Chính vì vậy, Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN muốn khơi dậy khả năng sáng tạo của mỗi nghệ nhân trong các làng nghề, để cho ra đời nhiều sản phẩm có mẫu thiết kế, kiểu dáng độc đáo.

Là người giành được giải nhì năm 2013 cho sản phẩm đèn bàn trang trí phòng khách bằng chất liệu kết hợp: sừng, đồng và lụa, anh Phạm Xuân Cường - chủ cơ sở sản xuất hàng TCMN Xuân Cường ở quận Hà Đông - cho biết, giá trị giải thưởng không lớn nhưng đã góp phần khích lệ người sản xuất, tạo cơ hội cho các cơ sở, doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Theo ông Hoàng Xuân Thủy, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội, năm nay, cuộc thi sẽ có quy mô lớn hơn và yêu cầu cao hơn với mục tiêu thu hút từ 300-350 sản phẩm TCMN có thiết kế mới. Đặc biệt, ngoài các tiêu chí về tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, tính thương mại còn có thêm tiêu chí thân thiện với môi trường.

                                                                                                 Theo : baocongthuong.com.vn

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

6
Đang xem:
72.464.058
Tổng truy cập: