Trước khi biết ông, tôi chỉ hình dung có mấy loại gốm: gốm
cổ, gốm dân dụng (như gốm Bát Tràng, gốm hương canh, gốm Bình Dương, gốm Biên
Hòa) và một loại gốm đang thịnh bây giờ, gọi nôm na là gốm trang trí. Khi gặp
được ông, tôi mới hay, có một loại gốm khác, hình thành từ một người đam mê gốm,
gắn cả đời mình với gốm: Gốm của Nguyễn Trọng Đoan.

Chân dung Nguyễn Trọng Đoan
Trường
Đại học Xã hội và Nhân văn Dallas mời ông sang Mỹ sáng tác tại chỗ 4 tháng (từ
1/2013) cùng các nghệ sĩ nổi tiếng châu Á.
Dân gian và hiện đại
Nhìn
vào gốm của Nguyễn Trọng Đoan khó có thể nói gốm của ông có phong cách thuần
Việt, nhưng lại càng khó áp đặt nó mang hơi hướm phương Tây.
Người
Latvia xem gốm của ông thì
bảo gốm của ông có dáng dấp gốm Latvia.
Người Indonesia xem gốm ông
lại nói gốm của ông huyền bí như gốm của vùng miền Nam quốc đảo này.
Gốm
của Nguyễn Trọng Đoan đã khiến cho người yêu nghệ thuật đến từ bất kỳ đâu cũng
cảm thấy tác phẩm của ông gần gũi với quê hương của họ. Chứng tỏ, nghệ thuật
luôn có một điểm chung cho dù nghệ sĩ đến từ quốc gia nào. Chính vì điều này,
mà chúng ta hiểu tại sao tượng gốm của Nguyễn Trọng Đoan lại dễ dàng đi vào thế
giới nghệ thuật đến như vậy và tại sao trường Đại học Xã hội và Nhân văn Dallas
lại trân trọng mời ông sang Mỹ 4 tháng trong thời gian tới để tham gia chương
trình sáng tác quốc tế nhằm tăng cường hiểu biết giữa các nghệ sĩ đặc biệt của
châu Á.
Đó
là kết quả của gần 24 năm tìm tòi nghiên cứu một cách công phu để tìm ra cách
pha trộn màu sắc mang phong cách rất riêng, mỗi tác phẩm đều gợi về sự mộc mạc
dân gian nhưng lại rất khéo léo đan xen tính hiện đại. Trước khi bắt tay thực
hiện mỗi một tác phẩm, ông đều có những bản phác thảo đường nét, hình khối rất
chỉn chu, tỉ mỉ. Hiện nay, ông lưu giữ tới 15 tập phác thảo như thế.
Có
thể cách xử lý kỹ thuật nung và lên màu men của Nguyễn Trọng Đoan không hoàn
hảo bằng công nghệ làm gốm tiên tiến khác trên thế giới nhưng ở tác phẩm gốm
của ông luôn đầy ắp chất liệu dân gian và người ta thấy từ sự thô sơ ấy toát
lên vẻ đẹp khó miêu tả hết bằng lời.
Nghệ sĩ - người thợ gốm
Không
có ranh giới giữa nghệ nhân gốm và nhà điêu khắc trong ông, bởi vì trong gốm
của ông có điêu khắc và ngược lại, điêu khắc của ông là điêu khắc gốm. Cũng
không thể tách bạch ông - một nghệ sĩ tạo hình chính quy, với ông - người thợ
gốm.
Trong
xưởng gốm, người ta thấy ông lẫn vào những người thợ, ông lẫn vào đất. Đối với
ông, chẳng có bí quyết nào và cũng không có “tuyệt kỹ “nào trong nghề. Sự “thô
vụng” nhiều khi mang lại những giá trị không ngờ cũng như sự thiếu thốn về công
nghệ đôi lúc lại là một lợi thế. Gốm của Nguyễn Trọng Đoan là như vậy. Cũng đừng
hỏi ông khi nào thì ông để gốm mộc, khi nào thì ông xử lý (patin) màu, khi sản
phẩm ra lò, bước tiếp theo, ông làm theo gốm. Đối với gốm, đừng áp đặt, vì gốm
có tính cách riêng, rất lành và cũng rất ngang bướng. Phải hiểu gốm thì mới “ăn
đời ở kiếp” với gốm được.
Đến
với gốm như một duyên phận, cùng với gốm trải qua những năm tháng bĩ cực nhất
của cuộc đời, ông đã đưa gốm, từ thân phận là kẻ mua vui, là vật trang trí thêm
thắt trong các cuộc chơi, bước lên bậc cao nhất của danh dự: Giải thưởng Nhà
nước về tác phẩm gốm.

Một tác phẩm gốm của
Nguyễn Trọng Đoan
Màu nâu đất của cha ông
Gần
mười năm ông theo họa sĩ Đỗ Cung nghiên cứu đình chùa, lang thang khắp các làng
quê Việt Nam
quả đã không uổng phí. Hồn vía những hũ, chum, vại... những con gà, con công...
trong các loại hình trang trí cổ đã gợi cho ông nhiều ý tưởng sáng tác sau này.
Điều
đó lý giải tại sao nhà phê bình nghệ thuật Phạm Trần Lê đã từng nói: Đa phần
những mảng màu trơ ra trên tượng gốm của Nguyễn Trọng Đoan đều là màu nâu đất.
Còn tôi cho rằng, Nguyễn Trọng Đoan như một nhà ảo thuật, giỏi biến báo màu nâu
đất mộc mạc thành hồn quê hương, thành những thông điệp cuộc sống rất đỗi giản
dị mà ý nghĩa vô cùng. Hình tượng gốm và màu sắc gốm của ông quyến rũ trong
hình thức, đa sắc miền cảm thụ, bền vững trong tâm khảm người yêu nghệ thuật.
Xem
tượng gốm của ông, người ta thường liên tưởng đến một điều gì đó rất “quê và
dân dã”. Có phải vì ông đã biết cách phù phép (phát huy) cái màu nâu đất quý
giá mà cha ông ta bao đời nay đã sử dụng?
Rất
ít người biết rằng, để dấn thân vào con đường nghệ thuật gốm, Nguyễn Trọng Đoan
đã chấp nhận một sự thật rằng gốm không phải là loại nghệ thuật dễ bán, dễ mua,
nhưng nghệ thuật gốm luôn được đánh giá cao chứ không hề hèn kém! Đó là cảm
giác của ông khi lần đầu tiên triển lãm chung với họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm, chỉ
với số tiền bán được của hai bức tượng gốm ông đã đủ trang trải nợ nần cho một
năm vay mượn mua lò, mua đất, mua than... để sáng tác.
Vâng,
rất khó để miêu tả cho hết vẻ đẹp gốm của Nguyễn Trọng Đoan bằng ngôn từ một
cách xác đáng và đầy đủ. Vì vậy, tôi xin mượn lời tác giả của những tình khúc
bất hủ trong lòng người Việt Nam - nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - trong một lần đến
thăm nhà điêu khắc Nguyễn Trọng Đoan đã nói trong lúc ông nhắm mắt lại và đặt
tay lên một bức tượng, rằng: “Tượng gốm của Đoan, tôi không thể nhìn bằng mắt,
tôi chỉ có thể nhìn bằng xúc cảm”.
Thủy Hướng Dương
Thể thao & Văn hóa