Hoàng Tùng - Giám đốc Ninh Bình Stone tự nhận rằng đá đã tìm thấy anh, nghề chế tác đá chọn lựa anh.
Mười năm, Hoàng Tùng theo nghiệp chế tác đá, năm
năm kể từ ngày thành lập công ty đến giờ, Công ty CP XNK Đá mỹ nghệ Ninh
Bình (Ninh Bình Stone) đã có cơ sở chế tác đá với diện tích hơn
2.000m2, 2 nhà máy, 8 hệ thống nhà xưởng hiện đại (rộng hơn 33.000m2)
cung ứng hàng ngàn sản phẩm cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Diễn
đàn doanh nghiệp đã có cuộc trò chuyện cùng ông Hoàng Tùng – Giám đốc
Ninh Bình Stone về nghề, lòng đam mê và cả ý chí của doanh nhân.
CEO Hoàng Tùng - Giám đốc Công ty CP XNK Đá mỹ nghệ Ninh Bình
-
Hai mươi tuổi, làm việc trong một xưởng đá mỹ nghệ và rồi quyết định
đầu tư vào đây hàng trăm triệu đồng. Ngày ấy anh có nghĩ mình … liều?
Ngày
trước tôi ước mơ trở thành nghệ sĩ, biểu diễn dưới ánh đèn sân khấu.
Gia đình thì vì hoàn cảnh lại muốn tôi vào khoa Toán tin Đại học Sư phạm
Hà Nội nhưng cuối cùng thì… đá và nghề chế tác đá đã lựa chọn tôi. Đó
là điều tuyệt vời mà ông trời đã dành lại cho tôi.
Năm 2008, tôi
làm việc tại xưởng đá mỹ nghệ Xuân Mạnh. Càng làm thì càng say, càng yêu
nghề này, ở đây tôi tìm thấy đam mê đích thức của mình và có khát vọng
đánh thức đá có khát vọng thành công trong kinh doanh. Nhưng, khi ấy
xưởng nhỏ, chế tác những mặt hàng đơn giản, gặp khó khăn đủ bề thiếu cả
vốn, trang thiết bị nhất là nguồn cung của thị trường.
Việc huy
động vài trăm triệu đồng đầu tư nghĩa là chúng tôi có thêm máy móc hiện
đại để có thể sản xuất được những mặt hàng đáp ứng yêu cầu thị trường
tốt hơn. Có đam mê, có khát vọng và nhìn thấy cơ hội thì làm. Tuổi trẻ
mà! Luôn cần có những hoài bão, kể cả sự “điên rồ” dám làm dám chịu như
vậy.
Năm 2013, tôi quyết định sáng lập Công ty Cổ phần Xuất nhập
khẩu Đá mỹ nghệ Ninh Bình (Ninh Bình Stone). Công ty được thành lập trên
cơ sở liên kết và sát nhập các hộ kinh doanh cá thể và 8 xưởng chế tác
tại tỉnh. Việc liên kết lại để tạo ra chuỗi giá trị có sức cạnh tranh
tốt hơn và kinh doanh thành công hơn.
Từ đó đến nay đã năm năm,
Công ty liên tục ký hợp đồng và triển khai dịch vụ cho rất nhiều cá
nhân, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Còn với tôi, mười năm
sau khi đá lựa chọn, tôi nghĩ mình đang thành công từ quyết định của
những ngày tuổi hai mươi, từ cả mối lương duyên với nghề chế tác đá.
- Và thành công của Ninh Bình Stone nói riêng cũng là một phần minh chứng cho những quyết định tưởng như mạo hiểm, thưa anh?
(Cười)
Theo tôi, sự nghiệp của mỗi doanh nhân luôn đi kèm với mạo hiểm. Thay
vì ngồi yên một chỗ, lảng tránh những thách thức, thì tại sao chúng ta
không dũng cảm, trải nghiệm cuộc phiêu lưu táo bạo mỗi ngày?
“Có
chí thì làm quan, có gan thì làm giàu”, mạo hiểm có thể đưa bạn đến
những phần thưởng lớn. Thất bại ư? Có chứ, sẽ có cả những lần hụt bước
thậm chí là phải bắt đầu lại từ đầu trên hành trình doanh nhân, nhưng
không mạo hiểm, bạn sẽ chẳng bao giờ thu được bất cứ thứ gì.
Tất
nhiên doanh nhân không mạo hiểm vô cớ, sự mạo hiểm ở đây chính là chủ
động nắm bắt và kiến tạo cơ hội cho doanh nghiệp mình là sự nhạy cảm và
trực giác trong kinh doanh. Hành trình của doanh nhân là hành trình
chiến thắng thử thách là hành trình kiến tạo và sở hữu cái đẹp trong
kinh doanh mà bản thân sự thành công luôn mang cái đẹp.
-
Nhưng chúng ta cần có một giá trị để có sự cân bằng giữa mạo hiểm để
thành công và giá trị đem lại cho cộng đồng, cho khách hàng. Về điều
này, anh có suy nghĩ gì?
Kinh doanh với tôi là tạo ra giá
trị và hướng thiện. Mình kinh doanh thành công, doanh nghiệp của mình
thành công cũng có nghĩa là ta mở thêm cơ hội cho nhiều người, không chỉ
là công ăn việc làm mà còn là cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp của
mỗi người lao động. Tài luôn song hành cùng Tâm để đi trên đường ray của
pháp luật thì đó là hành trình dẫn đến thành công.
Với người chế
tác đá, một doanh nghiệp chế tác đá mỹ nghệ lại có những đặc thù riêng.
Triết lý kinh doanh của tôi là ba giá trị: Tâm – Thiện và Mỹ. Tâm là
chủ đạo, nhân hậu để quản trị chính tâm, khách hàng cũng là trung tâm
của bạn, trung tâm của doanh nghiệp.
Thiện: Mỗi sản phẩm mà Ninh
Bình Stone làm ra đều là thức tiếng nói từ đá. Đá không “vô tri”, “vô
ngôn” như chúng ta vẫn nghĩ, nhưng đánh thức tiếng nói của đá, phản ảnh
được tâm tư ước vọng của con người, ta cần có chữ Thiện. Chữ Thiện ấy
còn là sự mong cầu điều an lành, tốt đẹp cho mỗi khách hàng của Ninh
Bình Stone.
Mỹ: là vẻ đẹp của sản phẩm, bên cạnh giá trị chất
lượng vượt trội ở từng công đoạn, mỗi sản phẩm của chúng tôi đều chứa
đựng thông điệp văn hóa thẩm mỹ. Không chỉ là đáp ứng tối đa nhu cầu
thẩm mỹ của khách hàng mà đó còn là sự đền đáp của người thợ của nghệ
nhân khi đối diện và làm mỹ nghệ trên những khối đá mà tự nhiên phải mất
hàng triệu năm mới tạo dựng được. Cái đẹp trên mỗi sản phẩm còn là tình
yêu với quê hương, xứ sở với văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Tâm
– Thiện – Mỹ làm nên chữ Tín của Ninh Bình Stone, đó cũng là động lực,
là tiêu chí để doanh nghiệp liên tục hoàn thiện mình, phát triển toàn
diện trong lĩnh vực đá mỹ nghệ. Ninh Bình là thủ phủ của Đá nâng tầm
làng nghề, hiện đại hóa làng nghề và từ đó lan tỏa giá trị văn hóa Việt,
tôi và những cộng sự luôn khát vọng điều ấy. Trên đường bạn đi, có
những dốc lớn, nhưng muốn đến đích bạn phải vượt qua!
- Xin cảm ơn anh!
Theo: enternews.vn