Theo
ông Thuần, du khách rất thích thú khi đến thăm làng gốm Chăm Bàu Trúc
bởi họ được tận mắt khám phá những nét độc đáo ở một làng nghề đã tồn
tại hàng trăm năm tuổi, sản phẩm làm hoàn toàn thủ công.
Làng nghề gốm Chăm Bàu Trúc ở Làng Bầu Trúc (thị trấn Phước Dân,
huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) không những tạo công ăn việc làm cho
hàng trăm lao động ở nông thôn mà còn là điểm tham quan lý tưởng hấp dẫn
du khách.
Ông Phú Hữu Minh Thuần – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Gốm Chăm Bàu Trúc
cho biết, là một trong hai làng gốm cổ xưa nhất Đông Nam Á, Bầu Trúc còn
được coi như một bảo tàng mang đặc tính gốm truyền thống của dân tộc
Chăm ở Ninh Thuận. Thôn Bầu Trúc có khoảng trên 400 hộ, nhưng có đến 85%
người dân sống thủy chung với nghề gốm.
Làng nghề gốm Chăm Bàu Trúc thu hút trên 6.000 lượt khách tham quan/năm. ảnh: Công Tâm
“Hiện nay, trung bình mỗi năm HTX Gốm Chăm Bàu Trúc đón trên 6.000
lượt khách, trong đó có tới 80% lượng du khách nội địa đến tham quan du
lịch làng nghề. Ngoài ra, làng nghề còn đón khoảng 20% du khách đến từ
Nga, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc, Australia... Với cách làm du lịch kết
hợp tham quan làng nghề như hiện nay ở Ninh Phước đã tạo sự khởi sắc cho
gốm Chăm.
Hiện HTX Gốm Chăm Bàu Trúc đang trưng bày trên 1.000 sản phẩm các
loại khác nhau, trong đó có nhiều sản phẩm có hoa văn tinh xảo, thu hút
sự quan tâm của du khách như: Bình hoa, tháp Chăm, đĩa, chum, nồi niêu,
ấm trà, bức tượng vũ nữ Apsara... Theo ông Thuần, du khách rất thích
thú khi đến thăm làng gốm Chăm Bàu Trúc bởi họ được tận mắt khám phá
những nét độc đáo ở một làng nghề đã tồn tại hàng trăm năm tuổi, sản
phẩm làm hoàn toàn thủ công. Với giá bán từ 15.000 đồng đến 5 triệu
đồng/sản phẩm, bình quân mỗi năm HTX Gốm Bàu Trúc xuất bán từ 35.000 –
40.000 sản phẩm các loại, doanh thu trên 300 triệu đồng/năm.
Nghệ nhân Đàng Thị Phan - người có thâm niên hơn 50 năm làm nghề gốm
cho biết, những sản phẩm bằng gốm được nặn bằng tay rất tỉ mỉ. Đất được
lấy từ sông Quao, qua đôi bàn tay khéo léo của người thợ, những sản phẩm
gốm Chăm trở nên sinh động hơn rất nhiều. Đặc biệt, nét độc đáo sản
phẩm gốm ở đây là mỗi sản phẩm, lại có một màu sắc khác nhau. “Làng Bàu
Trúc bây giờ ai cũng biết làm nghề gốm, nhưng những phụ nữ Chăm luôn
chiếm thế mạnh bởi bàn tay khéo léo, sự tỉ mẩn…” – bà Phan chia sẻ.
Để xây dựng thương hiệu cho làng nghề gốm Chăm Bàu Trúc, UBND tỉnh
Ninh Thuận đã triển khai đề án “Chiến lược marketting gốm mỹ nghệ Bàu
Trúc giai đoạn 2010 – 2015 và tầm nhìn đến năm 2020”, với kinh phí 26,3
tỷ đồng./.
Theo:danviet.vn