Xa quê hương nhiều năm, bây giờ, chị Phương Oanh - Ban Phượng Ca tại
Pháp - đã có rất đông học trò theo học đàn tranh, cả người Việt lẫn
người bản xứ. Chị Phương Oanh và Ban Phượng Ca luôn xem GT-ST Trần Văn
Khê là người thầy lớn trong sự nghiệp truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức
cho thế hệ trẻ người Việt xa quê hương hiểu được giá trị văn hóa, nghệ
thuật dân tộc góp phần phổ biến sâu rộng những giá trị các di sản văn
hóa của dân tộc được thế giới vinh danh để cùng nhau giữ gìn, phát huy
và truyền dạy cho thế hệ mai sau.
Luôn thấu hiểu tâm nguyện của thầy
GS-TS Trần Văn Khê là thành viên của nhiều hội quốc tế về âm nhạc và
nghiên cứu âm nhạc như: Hội đồng Quốc tế Âm nhạc thuộc UNESCO, Hội đồng
Quốc tế Âm nhạc truyền thống, Hội đồng Quốc tế Giáo dục Âm nhạc, Hội
đồng Quốc tế Nghiên cứu Âm nhạc, Hội Âm nhạc học, Dân tộc âm nhạc học,
Hội Nhà văn (Pháp), Hội Dân tộc âm nhạc học Mỹ, Hội Nghiên cứu âm nhạc
truyền thống Nhật Bản, Hội Nghiên cứu âm nhạc Ấn Độ. Ông cũng đã tham
gia giảng dạy, đào tạo gần 7.000 sinh viên, hướng dẫn gần 40 học viên
cao học và nghiên cứu sinh về âm nhạc học. Do vậy, ông có rất nhiều học
trò, kể cả người nước ngoài yêu quý âm nhạc cổ truyền của dân tộc Việt
Nam.
Khi còn sống, GS-TS Trần Văn Khê thường tâm sự: “Tôi tuy thân sống ở
nước ngoài nhưng tâm luôn ở trong nước. Tình yêu đất nước thể hiện
trong tiếng đờn của tôi, trong những món ăn Việt Nam hằng ngày mà tôi
được ăn, nên lúc nào tôi cũng thấy mình gắn bó và gần gũi với quê hương,
xứ sở. Tôi cố truyền đạt tình yêu đó đến các học trò của mình để các em
tiếp bước cùng tôi”.
Ban Hướng Việt (Mỹ) và GS-TS Trần Văn Khê trong cuộc hội ngộ tại quê nhà. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
Nghệ sĩ đàn tranh Phương Oanh chia sẻ rằng sau hơn nửa thế kỷ hoạt
động âm nhạc ở nước ngoài, GS-TS Trần Văn Khê đã trở về nước với nhiều
dự định tốt đẹp dành cho âm nhạc truyền thống, đó là tiếp tục làm công
việc nghiên cứu, giảng dạy, gặp gỡ bạn bè trong và ngoài nước để cùng
nhau góp phần bảo tồn và phát huy âm nhạc truyền thống. Với thế hệ học
trò ở các nước, ông vẫn luôn căn dặn hãy cố gắng phát huy những hiểu
biết, những kiến thức có được để truyền đến các bạn trẻ sinh ra và lớn
lên trên xứ người để họ luôn biết cội nguồn dân tộc.
“Với nhiều đóng góp cho sự nghiệp âm nhạc thế giới nói chung và Việt
Nam nói riêng, thầy Khê là người Việt Nam đầu tiên được ghi danh và tiểu
sử vào cuốn “Đại từ điển âm nhạc thế giới”, được tặng Giải thưởng đặc
biệt về âm nhạc của UNESCO (1981), Huân chương Văn hóa - nghệ thuật của
chính phủ Pháp. Tôi luôn tự hào về thầy!” - nghệ sĩ Việt Hải, ban nhạc
cổ truyền Hướng Việt tại Mỹ, nói. Và anh, cũng như nghệ sĩ đàn tranh
Phương Oanh, nghệ sĩ Đoàn Vinh (Ban Hát múa Nam Giao - Bỉ), nghệ sĩ đờn
bầu Midori Thúy (Nhật)… vẫn ngày đêm làm tròn trách nhiệm thiêng liêng
là duy trì hoạt động, nhân lên hiệu quả giảng dạy, truyền thụ âm nhạc
dân tộc cho con em các gia đình kiều bào sống xa quê hương.
Tháng 11-2005, Trung tâm Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc và Tạp
chí Văn hiến Việt Nam đã tổ chức lễ mừng thọ GS-TS Trần Văn Khê tròn 85
tuổi và trao tặng ông Giải thưởng Đào Tấn - tôn vinh những cá nhân, tập
thể có đóng góp lớn cho văn hóa, nghệ thuật Việt Nam. Khi đó, nhiều học
trò của ông ở các nước đã gửi thư về chúc mừng và bày tỏ niềm hãnh diện
về thầy, ví ông như “ngọn đuốc soi đường” để họ tiếp tục thực hiện những
hoài bão của ông còn dang dở.
Thư viện sống của học trò xa quê
Nhà giáo Ưu tú Phạm Thúy Hoan cho biết dù tuổi cao, sức yếu nhưng
dường như chẳng lúc nào GS-TS Trần Văn Khê chịu nghỉ. Sau những giờ làm
việc căng thẳng, ông thường trả lời thư điện tử cho các học trò xa quê
hương. “Với trí nhớ tuyệt vời được tạo hóa ban tặng, thầy đã nhớ như in
những sự kiện, những bài giảng và hệ thống một cách khoa học những giáo
trình giảng dạy, cú pháp ký xướng âm cho dàn nhạc ngũ cung để có thể trả
lời, góp ý, phân tích cặn kẽ cho các học trò đang sinh sống, làm việc
trên xứ người; giúp họ vun bồi thêm kiến thức cho việc học tập, nghiên
cứu, giảng dạy đàn tranh và các loại nhạc cụ khác” - Nhà giáo Ưu tú Phạm
Thúy Hoan nói.
Với phương pháp đào tạo của một nhà khoa học, cộng với sự kiên nhẫn
và chuyên cần, GS-TS Trần Văn Khê đã trở thành một thư viện sống về âm
nhạc truyền thống Việt Nam cho các thế hệ học trò. Bà Alienor Anisensel -
ThS âm nhạc Đại học Paris 10 (Pháp), đã từng đến TP HCM thực hiện luận
án tiến sĩ âm nhạc dân tộc về đề tài ca trù Việt Nam dưới sự hướng dẫn
của GS-TS Trần Văn Khê - nói: “Thầy là một kho tàng sống đáng quý cho
những sinh viên nghiên cứu về âm nhạc dân tộc Việt Nam, trong đó có
tôi”.
Đánh giá được tầm quan trọng của việc gieo mầm xanh cho âm nhạc dân
tộc không chỉ với thế hệ học trò trong nước, GS-TS Trần Văn Khê còn gầy
dựng một thế hệ người Việt xa xứ luôn trân quý cội nguồn thông qua công
việc góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống của cha ông;
đồng thời góp phần phát hiện, bồi dưỡng tài năng các bộ môn nghệ thuật
truyền thống cho tương lai. “Họ yêu cội nguồn thông qua câu hát, ngón
đờn và rồi một ngày nào đó sẽ quay về với quê hương, góp phần xây dựng
đất nước” - nghệ sĩ Việt Hải đã thầm gọi tên thầy Khê mỗi khi chương
trình biểu diễn của Ban Hướng Việt mở màn. Nhìn hàng trăm bạn trẻ đến
xem, tán thưởng các thế hệ nghệ sĩ Việt trong các tiết mục hòa tấu đàn
tranh, với anh: “Như ở đâu đó trong một góc khán phòng nơi xứ người,
thầy Khê đang hiện diện, mỉm cười”.
Nhờ ông, sinh viên các nước biết âm nhạc Việt Nam
TS Alexander Cannon - chuyên gia về âm nhạc dân tộc Việt Nam, ĐH
Western Michigan (Mỹ) - nói trên BBC rằng: “Cho đến nay, cuốn “Âm nhạc
truyền thống Việt Nam” (La musique vietnamienne traditionnelle) của ông
vẫn là cuốn sách hoàn hảo nhất về âm nhạc Việt Nam. Sở dĩ sinh viên Anh,
Mỹ, Đức, Pháp và Nhật biết về âm nhạc Việt Nam là nhờ những giảng dạy
của ông... Với GS-TS Trần Văn Khê, âm nhạc là nguồn sống. Trong quá
trình viết các bài về âm nhạc truyền thống Việt Nam, tôi luôn đọc lại
“La musique vietnamienne traditionnelle” hay là bài “Học chân phương mà
đờn hoa lá” để nghe ông hướng dẫn. Những đóng góp của ông sẽ giúp mỗi
nghệ sĩ, ca sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc Việt Nam trong tương lai
có thể thể hiện một phần tâm hồn ông qua nghệ thuật của mình”.
Còn TS Barley Norton, Khoa Âm nhạc Goldsmiths - ĐH London, cho rằng:
“Ông Trần Văn Khê là một trong số ít học giả có khả năng truyền tải
những tư tưởng phức tạp theo cách giải trí và thường là hài hước... Được
nhìn nhận là “cha già” của những nghiên cứu âm nhạc Việt Nam, những bài
viết và băng đĩa phong phú của ông sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới các thế hệ
tương lai trong nhiều năm nữa”. (Theo BBC)
Theo: nld.com.vn