Hiện nay, chuyện "chặt chém" du khách lại nổi lên trên các mặt báo. Nhưng chắc hẳn chúng ta vẫn còn nhớ bài viết "Tại sao tôi không bao giờ trở lại Việt Nam" của Matt Kepnes được Huffington Post đăng ngày 30/1/2012.Tôi không phải cái máy rút tiền (ATM) di động
Matt
Kepnes cho biết mình là một người du lịch "bụi". Anh đã đến du lịch
Việt Nam trong vòng một tháng vào năm 2007. Sau khi về nước, Matt Kepnes
đã kể về những trải nghiệm của mình ở Việt Nam trên blog cá nhân của
mình. Rằng mình "liên tục bị quấy rầy, bị chặt chém, trả giá đắt và đối xử tệ".
Kết
quả Matt Kepnes đã tuyên bố trong bài viết của mình: "Sau những kinh
nghiệm của tôi có được từ năm 2007, tôi sẽ không bao giờ quay trở lại
đây trừ khi phải đến Việt Nam với mục đích kinh doanh hoặc do yêu cầu
của bạn gái".
Sau khi bài viết nói trên được Huffington Post đăng
lại ngày 30/1/2012 thì Matt Kepnes bỗng trở nên "nổi tiếng" trong cộng
đồng mạng. Một tờ báo lớn của thế giới, tờ BBC đã liên hệ và phỏng vấn
Matt Kepnes từ Campuchia về quan điểm của anh đối với du lịch Việt Nam.
Matt
Kepnes trả lời rằng: "Tôi đã đến nhiều nơi ở Việt Nam, trong đó
Hội An là nơi tôi yêu thích nhất, nhưng thậm chí tôi cũng bị
quấy rầy bởi những người bán hàng". Matt Kepnes còn tuyên bố
thẳng thừng: "Tôi không muốn quay trở lại vì tôi bị đối xử quá
khác biệt. Tôi không muốn đi đâu tôi cũng bị coi như một cái máy
rút tiền ATM di động".
Trong bài phỏng vấn của mình trước BBC,
Matt Kepnes cũng đã cho biết "khoảng 95 % những người du lịch Việt Nam
nói họ sẽ không quay trở lại", "Việt Nam là đất nước ít thân thiện
nhất mà tôi từng đến". Đó là lời nhận xét mang tính chủ quan, khá
nặng nề của Matt Kepnes trong cuộc phỏng vấn với BBC.
Nói về bài
viết gây "sốc" của Matt Kepnes, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ
hành Việt Nam, cho rằng: "Người Việt Nam vốn thích khen nên ít nói đến
lời chê, chúng ta cần quen dần với những lời chê để sửa mình tốt hơn.
Bài viết không quá lo ngại, nhưng là tiếng chuông báo động nhắc nhở
người làm du lịch cần chấn chỉnh".
Nhận định của ông Vũ Thế Bình
khiến người viết có nhiều suy nghĩ. Đúng là Việt Nam cần chấn chỉnh lại
chất lượng và cung cách dịch vụ du lịch của mình. Và cũng đã đến lúc du
lịch Việt Nam phải tự "soi mình", tích cực sửa chữa để có thể hút khách
và phát triển bền vững. Cũng là một cách quảng bá xứ sở Việt Nam một
cách văn hóa nhất.
Thật ra Matt Kepnes không phải là trường hợp
"không may mắn" duy nhất khi du lịch "bụi" tại Việt Nam. Chắc chúng ta
vẫn còn nhớ vụ hai vợ chồng trẻ người Hồng Kông sang hưởng lễ Giáng sinh
tại Việt Nam và đã bị móc sạch túi trong một lần đi chơi ở TP Hồ Chí
Minh. Cuối cùng, trong khi chờ công an truy tìm lại tài sản, họ đã phải
bày bán ảnh du lịch để kiếm sống và ở nhờ nhà dân.
Dư luận Việt
Nam đã bàn luận rất nhiều hình tượng Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế
khi sự việc này xảy ra. Nhưng rốt cuộc, khi Kay và Doris (tên của đôi vợ
chồng nói trên) lên đường về nước thì sự việc đã chìm vào quên lãng.
Theo lẽ thường tình, có lẽ đôi vợ chồng này cũng khó có thể vui lòng
quay trở lại Việt Nam để du lịch. Bởi theo quan điểm của người Á Đông
thì "một lần bất tín thì vạn lần bất tin".
Ảnh minh họa
Sự cố Lantar-Viet và nỗi lo du lịch Việt
Mấy
ngày hôm nay, báo chí cũng lại liên tục đưa tin về chuyện "chặt chém"
khách du lịch. Nhưng nhờ đó một số "con sâu làm rầu nồi canh" như tài xế
lái xe taxi, xích lô và những nhà hàng "chém đẹp" du khách đã bị các cơ
quan chức năng vào cuộc, bị phạt và phải xin lỗi du khách.
Thậm
chí, quan chức đứng đầu ngành du lịch nước ta cũng đã đến tận nơi ở của
hai mẹ con khách du lịch nước ngoài bị người đạp xích lô "chém" 1,3
triệu đồng để xin lỗi và tặng họ một chiếc bình gốm dân tộc.
Thực
tế du lịch Việt Nam cũng đã nỗ lực rất nhiều trong việc xây dựng hình
ảnh của mình đến với bạn bè quốc tế. Chẳng hạn, chúng ta vẫn còn nhớ vào
ngày 1/2/2012, khi Công ty Du lịch Lantar- Viet của Nga bất ngờ tuyên
bố phá sản, 124 du khách Nga đã bị "người đồng hương" của họ bỏ rơi ở
Mũi Né (Bình Thuận) trong tình trạng không biết nhờ vả vào ai.
Đại
diện chính quyền sở tại, ông Nguyễn Thành Tâm (Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Bình Thuận) khi đó cho biết dù không thể tránh được những khó khăn,
thiệt thòi, nhưng vì thương hiệu của Mũi Né, vì ngành du lịch Bình Thuận
nói riêng và Việt Nam nói chung, các resort vẫn lo chu đáo cho 124 du
khách của Công ty Lanta- Viet.
Sau vụ việc này, ông Klimov
Vladimir- nhân viên lãnh sự thuộc Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM đã bày tỏ
lòng cảm ơn sâu sắc đối với chính quyền sở tại. Như vậy, việc tỉnh Bình
Thuận tạo điều kiện cho 124 du khách Nga có thể tiếp tục tham quan, nghỉ
dưỡng theo đúng lịch trình là một thành công lớn đối với hình ảnh du
lịch Việt Nam đối với bạn bè thế giới.
Chúng ta cũng cần phải
chuyên nghiệp cả trong các tour du lịch, dịch vụ nhà hàng và các dịch vụ
bình dân khác. Mà khổ thay, tính chuyên nghiệp trong các hoạt động
"nghiệp vụ" này lại còn ...rất kém!
Rõ ràng, Việt Nam có nhiều di
sản văn hóa được UNESCO công nhận. Các kỳ Festival đặc thù của các tỉnh,
thành phố ngày càng thu hút du khách. Sự thành công của các cuộc thi
hoa hậu quốc tế tại Nha Trang, Vịnh Hạ Long- kỳ quan thiên nhiên thế
giới đã trở thành "khát vọng" hóa Rồng của ngành du lịch Việt Nam... Bên
cạnh đó, các khách sạn 4-5 sao, các resort, các khu du lịch hiện đại
được xây dựng nhanh chóng cũng góp phần tạo nên tính chuyên nghiệp cho
du lịch Việt Nam.
Nhưng với những điều đó thôi thì chưa đủ. Bởi lẽ
chúng ta cũng cần phải chuyên nghiệp cả trong các tour du lịch, dịch vụ
nhà hàng và các dịch vụ bình dân khác. Mà khổ thay, tính chuyên nghiệp
trong các hoạt động "nghiệp vụ" này lại còn ...rất kém!
Bên cạnh
đó, cung cách quản lý du lịch và các dịch vụ đi kèm cũng phải có những
bước đi cần thiết và hiệu quả. Còn nhớ, cách đây chừng ba năm, Tổng Cục
trưởng Tổng cục Du lịch cũng từng bày tỏ mong muốn lực lượng cảnh sát du
lịch được thành lập theo mô hình của các nước có nền du lịch phát triển
như Pháp, Tây Ban Nha hay Ai Cập, Thái Lan... để giải quyết tại chỗ
những hiện tượng lừa đảo, "chặt chém" ép khách, ép giá. Tuy nhiên cho
đến nay ý tưởng này vẫn chưa được thực hiện.
Thực tế đa phần du
khách nước ngoài đến Việt Nam đều là "Tây ba lô", du lịch "bụi" bằng
tiền bảo hiểm thất nghiệp trong khi... chờ việc, hoặc họ là công nhân,
viên chức du lịch trong thời gian nhàn rỗi hoặc ngày lễ, tết. Các du
khách nói trên cũng là những gia đình, những nhóm bè bạn đi chung tour
để được các công ty lữ hành khuyến mãi và hạ chi phí.
Đừng xem du
khách như một "mỏ vàng" để moi tiền bằng mọi cách. Nhưng nếu được đối xử
công bằng và thân thiện thì chắc chắn du khách sẽ cảm thấy hài lòng và
lưu luyến. Nhất là đối với những du khách nước ngoài lần đầu đến Việt
Nam, người sẽ mang hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế một cách hồ
hởi và trực tiếp nhất.
Theo: Việt Nam net