(Langnghevietnam.vn) -Ban biên tập Làng nghề Việt Nam xin được đăng nguyên
văn bài tham luận “Giá trị văn hóa – du lịch của sản phẩm làng nghề truyền
thống Việt Nam” của ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch.
Ông Vương
Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (ảnh minh họa)
Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý!
Thưa toàn thể hội nghị!
Tôi rất phấn khởi
được thay mặt các đ/c lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch tới dự Hội
thảo "Giá trị văn hóa - Du lịch của sản phẩm làng nghề truyền thống Việt Nam".
Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Bộ, xin chúc các nhà nghiên cứu, chuyên gia, các
vị khách quý và toàn thể đại biểu trong Hội nghị mạnh khỏe, thành đạt, chúc Hội
thảo thành công.
Thưa toàn thể Hội nghị!
Việt Nam
đang hội nhập ngày một toàn diện và sâu hơn vào kinh tế - xã hội Thế giới. Cùng
với những thành công về thu hút nguồn vốn đầu tư, khoa học công nghệ thời mở
cửa, về xuất khẩu nông - lâm - thủy sản, dệt may và một số hàng hóa công
nghiệp, tiêu dùng khác... hàng hóa của các làng nghề truyền thống nước ta đã có
mặt ở hơn 100 thị trường khu vực, quốc gia trên thế giới. Những sản phẩm của
làng nghề truyền thống do người lao động tạo dựng nên là một hình ảnh đầy bản
sắc, khẳng định nét riêng biệt, độc đáo không thể thay thế, giới thiệu sinh
động về đất nước con người và văn hóa của mỗi vùng miền, địa phương với bạn bè
quốc tế. Và cũng từ đó, du lịch làng nghề truyền thống ở Việt Nam trong những năm qua được hình
thành và phát triển. Những lợi ích to lớn của việc phát triển du lịch làng nghề
không chỉ thể hiện ở những con số tăng trưởng lợi nhuận kinh tế, giải quyết
nguồn lao động nông thôn, ven đô mà hơn thế nữa, còn là một cách thức gìn giữ và
bảo tồn những giá trị văn hóa dân tộc, là cách sáng tạo sản phẩm thủ công đặc
trưng ở mỗi vùng. Chúng ta có quyền tự hào rằng: Đi dọc chiều dài đất nước hình
chữ S, du khách gần như có thể dừng chân ở bất cứ địa phương nào để tìm hiểu về
làng nghề truyền thống với lợi thế nằm trên trục giao thông thuận lợi cả đường
bộ lẫn đường sông với khoảng 3.000 làng nghề thủ công, thuộc 11 nhóm nghề chính
là: sơn mài, gốm sứ, thêu ren, mây tre đan, cói, dệt, giấy, tranh dân gian, gỗ,
đá, kim khí.
Tuy nhiên, các chuyên
gia du lịch và người dân làng nghề truyền thống nơi đón nhiều khách du lịch
trong nước và ngoài nước như lụa Vạn Phúc, gốm sứ Bát Tràng (Hà Nội); tranh
Đông Hồ, mộc Đồng Kỵ (Bắc Ninh), đá mỹ nghệ (Đà Nẵng) cho rằng vẫn chỉ là những
nỗ lực tự phát, chưa hình thành được cách làm chuyên nghiệp cùng với làng nghề
truyền thống hiện nay ở nước ta đã bộc lộ những hạn chế lớn như: cơ sở hạ tầng
yếu kém, ô nhiễm môi trường, cơ sở sản xuất phân tán... Các sản phẩm tuy đa
dạng nhưng thiếu hấp dẫn, mẫu mã trùng lặp, na ná giống nhau, vận chuyển khó...
đó là chưa kể đến những băn khoăn của khách du lịch, người tiêu dùng văn minh
khi đặt câu hỏi: chất liệu của sản phẩm có độc hại không? Có ẩm mốc không? Có
bong lớp nhũ, sơn khi thời tiết thay đổi không? Những câu hỏi đó chưa có câu
trả lời, gọn rõ minh bạch và có trách nhiệm! cùng với nhiều bất cập khác về nghệ
nhân, đội ngũ thợ giỏi tuổi đã cao, thẩm mỹ yếu và bị bó khuôn, người lao động
thiếu kiến thức, kỹ năng giao tiếp ứng xử trong giao tiếp với khách nước ngoài...đã
hợp thành một kết quả không vui là số lượng khách du lịch đến Việt Nam tuy đông
nhưng lưu trú ngắn ngày, mua hàng ít, tiêu dùng ít và số quay lại lần hai chỉ
khoảng 15- 20%. Giá trị văn hóa - du lịch của sản phẩm làng nghề truyền thống
Việt Nam
vẫn ở dạng tiềm năng chưa tạo được bước chuyển, sự hấp dẫn mạnh mẽ... và thực
chất là chúng ta đang bị tụt hậu so với một số nước trong khu vực về Du lịch
làng nghề.
Chính vì thế, tại
Hội thảo này, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch chúng tôi, hy vọng nhận được
nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu các bộ, ban, ngành, các tổ chức kinh tế
- xã hội, các nhà nghiên cứu... trong tìm và ứng dụng các phương hướng, giải
pháp, các khâu đột phá và giá trị văn hóa - du lịch của sản phẩm làng nghề
truyền thống Việt Nam, bao gồm những lĩnh vực lớn là:
- Cơ chế chính sách
của Đảng và Nhà nước
- Thương hiệu - Thị
trường, truyền nghề, phát triển nguồn nhân lực
- Giá trị văn hóa,
nghệ thuật và dấu ấn sản phẩm làng nghề, vùng miền, quốc gia chinh phục người
tiêu dùng;
- Hợp tác liên kết
trong sản xuất - tiêu thụ - du lịch
- Ai là tư lệnh
trong toàn bộ chuỗi giá trị văn hóa - Du lịch làng nghề? Giải pháp ra sao, khâu
nào là đột phá cho sự phát triển?
Thưa toàn thể Hội nghị
Du lịch làng nghề ở
nước ta có nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển. Trong những năm gần đây, mặc
dù đã có bước phát triển đáng ghi nhận, sản phẩm làng nghề - du lịch làng nghề
đã đóng góp tích cực hơn so với tỷ trọng các loại hình du lịch, nhưng phát
triển, quảng bá du lịch làng nghề đã khó, gìn giữ được bản sắc, những nét tinh
hoa của làng nghề, của dân tộc Việt Nam càng khó hơn và phải trở thành một
chiến lược với những dự án khả thi, sự hợp tác đồng bộ và cam kết có trách
nhiệm của các cơ quan và người lãnh đạo...
Chúng tôi trân
trọng lắng nghe và tiếp thu các ý kiến trong hội thảo.
Chúc Hội thảo thành công tốt đẹp
Trân trọng cảm ơn!
Vương Duy Biên
Thứ trưởng Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch.