Tin tức nổi bật
Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hội tụ và lan tỏa
(Ngày đăng: 15/05/2018   Lượt xem: 129)
Theo số liệu thống kê của Ban tổ chức, chỉ sau 8 ngày mở cửa, hội chợ Ocop khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2018 đã đón 130.000 lượt người tham quan và mua sắm, doanh thu từ các gian hàng tại hội chợ đạt 12,9 tỷ đồng. Mô hình hội chợ Ocop của tỉnh Quảng Ninh đang dần trở thành thương hiệu du lịch mua sắm cho người dân và khách du lịch khi tới đây.

thuong hieu ocop quang ninh hoi tu va lan toa 115362

                                              Khai mạc Hội chợ OPOC tại Quảng Ninh

Được tổ chức với quy mô hoành tráng nhất

Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh năm 2018 với chủ đề “Hội chợ Thương hiệu OCOP Quảng Ninh - Hội tụ và Lan tỏa” lần đầu tiên đã nâng lên tầm khu vực và được Bộ Công Thương hỗ trợ đưa vào chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại Quốc gia. Được tổ chức tại Cung Quy hoạch – Triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh với quy mô hoành tráng nhất từ trước tới nay.

Hội chợ đã thu hút được sự tham gia của 460 gian hàng với hơn 1000 sản phẩm. Trong đó có 120 gian hàng đến từ các thương hiệu nổi tiếng ở các địa phương của tỉnh Quảng Ninh như: Mực một nắng Cô Tô; Gà Tiên Yên; Thịt lợn Móng Cái; Rượu Ba Kích; miến dong Bình Liêu…..

Ngoài các gian hàng đặc sản địa phương trong tỉnh Quảng Ninh, hội chợ OCOP khu vực phía bắc – Quảng Ninh 2018 còn được sự đồng hành từ 108 gian hàng đến từ 42 tỉnh, thành trong cả nước với nhiều thương hiệu nổi tiếng và 32 gian hàng các doanh nghiệp nước ngoài đến từ các quốc gia Campuchia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Thái Lan.

Tại hội chợ, các sản phẩm được nâng cao chất lượng, cải thiện mẫu mã và đa dạng về chủng loại theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo tiêu chuẩn của thị trường trong và ngoài nước, từng bước hướng tới xây dựng thương hiệu Quốc gia. Nhằm đảm bảo văn minh thương mại, tất cả những sản phẩm trưng bày tại hội chợ đều được niêm yết giá theo quy định.

Đáng chú ý, hội chợ cũng đã giới thiệu các sản phẩm dịch vụ nằm trong chương trình OCOP, như: Hoa hồng Hà Trang, dịch vụ chèo thuyền nan truyền thống chở khách tham quan làng chài Vung Viêng… Cùng với 460 gian hàng bên trong hội chợ còn có hơn 200 gian hàng phục vụ ẩm thực 3 miền, lễ hội bia và giới thiệu các làng nghề thủ công mỹ nghệ như: làng So, làng lụa Vạn Phúc …. Qua đó tạo điểm nhấn cho các cơ sở làng nghề, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất quảng bá sản phẩm truyền thống của địa phương, tạo sức hút đối với người dân và khách du lịch.

Một số sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng như Hải sản (Sá Sùng Cô Tô, Mực khô Cô Tô, Mực một nắng Cô Tô, chả mực, ruốc hàu, ruốc cơ trai, ruốc bề bề...), Gà Tiên Yên, Thịt lợn Móng Cái và các sản phẩm sau chế biến từ thịt lợn Móng Cái (Giò, chả, Giăm bông, khâu nhục...), miến dong Bình Liêu, Vịt trời Duy Khương, Rượu Ba kích, Trứng vịt biển, trứng gà, gạo nếp cái Hoa Vàng Đông Triều,…; đặc sản của các tỉnh như: Lâm Đồng, Nghệ an, Hà Nội, Hải Dương...

Để hội chợ thành diễn ra thành công và trở thành thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh, Ban tổ chức hội chợ đã phối hợp cùng các ban, ngành của tỉnh trong công tác xây dựng kế hoạch. Phân công thực hiện tốt công tác kiểm tra an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, sở Công thương tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành rà soát các sản phẩm trưng bày trong hội chợ và tiến hành kiểm tra và dán tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ VNPT Check cho hơn 80% sản phẩm tại hội chợ. Hàng ngày, chi cục quản lý thị trường phối hợp cùng các đoàn liên nghành tổ chức kiểm tra đột xuất các gian hàng tại khu vực bên trong và bên ngoài hội chợ.

Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh năm 2018 đã cho thấy sự chuyên nghiệp, khoa học trong cách thức tổ chức của tỉnh Quảng Ninh, thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia giới thiệu các sản phẩm nông sản chất lượng cao đến với người tiêu dùng.

Kỳ hội chợ có doanh thu cao nhất

Tại Hội chợ Ocop lần này thị xã Quảng Yên có 3 gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm Ocop gồm nem chua, trứng gà Tân An, bánh gio Hà Nam, rau an toàn Quảng Yên đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan và mua sắm. Đây cũng là địa phương có doanh thu bán hàng cao kỷ lục sau khi hội chợ kết thúc với 1,1 tỷ đồng. Chị Đinh Thị Kim Ngân, gian hàng thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh cho biết: “ Một ngày tôi chuyển hàng hóa mới đến đây liên tục, nhất là các loại hàng ăn nhanh như nem chua, hoặc rau sạch.”

thuong hieu ocop quang ninh hoi tu va lan toa 115362
Khách tham quan mua sắm rất đông đảo

“Hội chợ là nơi mà tôi có thể tìm mua được những sản phẩm đặc trưng ở những địa phương khác mà không cần đi xa, các sản phẩm đều có tem mác, nhãn hàng nên cũng rất yên tâm về chất lượng. Đặc biệt, năm nay có các gian hàng của nước bạn nữa, bạn bè tôi xuống Quảng Ninh chơi dịp này được tôi đưa đến Hội chợ Ocop đều cảm thấy rất thích thú.” Chị Trần Mai Anh, người dân sống tại Hạ Long chia sẻ.

Chính từ sự tham gia vào cuộc từ các tỉnh thành trong nước cũng như các quốc gia trong khu vực, hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2018 đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất OCOP có điều kiện giao lưu, học hỏi, xúc tiến thương mại và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Đồng thời, khẳng định sức hút cũng như từng bước nâng cao hội chợ OCOP vươn ra nước ngoài.

Ông Kim Myung Jin, gian hàng Hàn Quốc hào hứng nói: “ Lần đầu tiên chúng tôi tham gia Hội chợ, tôi cảm thấy thật sự ấn tượng. Người dân đến với hội chợ rất đông và chúng tôi bán được rất nhiều mặt hàng, hiệu quả rất rõ rệt. Lần sau nhất định chúng tôi sẽ lại tham gia bán hàng tại Hội chợ của Quảng Ninh”

Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2018 đã thu hút được 130.000 lượt người dân và du khách đến mua sắm. Kết thúc hội chợ, doanh thu từ các gian hàng tại hội chợ ước đạt 12,9 tỷ đồng. Trong đó, các sản phẩm thuộc nghành hàng OCOP trong tỉnh đạt 6.544,1 triệu đồng; Doanh thu hàng hóa các gian hàng tỉnh, thành khác đạt 4.292,6 triệu đồng; Doanh thu hàng hóa các gian nước ngoài 1.958,3 triệu đồng; Doanh thu của Khu gian hàng Bia + Ẩm thực Bánh 3 miền 1.450 triệu đồng; Doanh thu của khu gian hàng làng nghề, thủ công mỹ nghệ 1.350 triệu đồng.

Có thể nói hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2018 là kỳ hội chợ có doanh thu cao nhất trong 7 lần tổ chức vừa qua. Thể hiện sự thành công bước đầu khi thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp Quốc tế và các doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố khác. Tuy còn nhiều hạn chế nhưng từ những con số đạt được trong 8 ngày tổ chức hội chợ là những sự kích lệ đối với các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, hội gia đình tham gia hội chợ. Qua đó, tạo động lực mạnh mẽ góp phần thúc đẩy sản xuất, quảng bá, tiêu thụ.

Hội tụ và lan tỏa

Hội chợ OCOP được tỉnh Quảng Ninh tổ chức và nâng tầm lên khu vực phía Bắc. Sau 7 lần tổ chức liên tục, hội chợ OCOP tiếp tục để lại những dấu ấn tốt đẹp, duy trì thương hiệu riêng có của tỉnh Quảng Ninh. Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2018 cũng là hoạt động nhằm hưởng ứng năm du lịch Quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh, góp phần quảng bá sản phẩm nông sản của địa phương đồng thời đưa sản phẩm du lịch mua sắm trở thành một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh.

Chia sẻ từ mô hình hội chợ OCOP của tỉnh Quảng Ninh và chương trình mỗi xã phường một sản phẩm, tại lễ khai mạc hội chợ ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng: Cách đây gần 5 năm Quảng Ninh là tỉnh tiên phong xác định phong trào mỗi xã phường một sản phẩm và chương trình OCOP là một trong những nhóm đột phá để tập trung xây dựng chương trình nông thôn mới, tập trung tái cơ cấu nền nông nghiệp theo hướng hội nhập. Bằng những thành quả Quảng Ninh đã thực hiện được, trong thời gian tới sẽ trình Thủ tướng Chính Phủ đưa tiêu chí mỗi xã phường một sản phẩm là một tiêu chí quan trọng đánh giá xây dựng nông thôn mới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Ban chỉ đạo chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, Đặng Huy Hậu cho biết, chương trình OCOP được tỉnh Quảng Ninh xây dựng và triển khai từ năm 2013, thông qua việc nghiên cứu và học tập từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đây là chương trình rất mới được đưa vào Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh. Với sự nỗ lực, kiên trì, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Ninh và sự hỗ trợ từ đơn vị tư vấn, đến nay, chương trình đã khẳng định là chương trình phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với đô thị, nông thôn.

Hiện tỉnh Quảng Ninh đã phát triển được 339 sản phẩm với hàng trăm đơn vị tham gia. Những sản phẩm OCOP đều đã trở thành sản phẩm hàng hóa, có giá trị và được thị trường trong, ngoài nước đón nhận. Ông Hậu cho biết thêm, một trong những yếu tố rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội đó là xúc tiến thương mại. Do đó, Quảng Ninh quyết định 1 năm tổ chức 2 kỳ hội chợ OCOP, nhằm tạo sân chơi cho các doanh nghiệp đưa sản phẩm về giới thiệu; đồng thời, mời các đơn vị tỉnh, thành cả nước cùng tham gia.

Thương hiệu OCOP của tỉnh Quảng Ninh xứng đáng là cầu nối giữa các cá nhân, tổ chức sản xuất và người dân đưa các sản phẩm chủ lực của tỉnh Quảng Ninh vào chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại Quốc gia.
                                                                                                        Theo: phapluatxahoi.vn

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 16 -  Hàn Việt Tower 348 Kim Ngưu- Q Hai Bà Trưng -  HN       

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 04.39766796   Hot line; 0929805137 Viber:0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

96
Đang xem:
34.812.295
Tổng truy cập: