Tuấn Gốm - Bản giao hưởng hiện đại viết cho gốm dưới ánh sáng Phật.
Langnghevietnam.vn - Muốn phục hưng ngành nghề nông thôn thì những người làm
nghề cần phải trang bị, bổ xung tương đối đầy đủ về trình độ và năng lực hiểu
biết để định hướng cho một dòng sản phẩm
của mình .
Ban truyền thông & QHQT Hiệp hội làng nghề đã có dịp gặp hầu hết hàng trăm nghệ nhân thợ giỏi, đủ loại ngành nghề khắp đất nước,. Nhưng lần này chúng tôi đã được gặp gỡ
Họa sỹ “Tuấn Gốm” thật ngỡ ngàng về những hình ảnh đầu tiên đập vào mắt. Là Họa sỹ đã tốt nghiệp trường Mỹ thuật Công nghiệp khoa chế tạo gốm năm 2005, quá trình học tập và làm nghề đã thôi thúc Tuấn cho ra đời một dòng sản phẩm mới mang tính
sáng tạo về kiểu dáng siêu thực với đầy ắp triết lý Phật Giáo và đời thường .
Sản phẩm của Tuấn
thật gần gũi và thân thiện với con người. Ai đã nhìn đều muốn sở hữu để ngắm và
trưng bày. Trong thời buổi hiện nay khi cách mạng về công nghệ số đang phát triển
như vũ bão thì việc tìm kiếm trên mạng về dòng sản phẩm TCMN truyền thống thì
không khó. Nhưng tìm một một concerpt mới
của làng nghề thì rất khó. Với chất liệu gốm Tuấn đã có đủ các câu chuyện với sự
tích gắn liền. Riêng để cách điệu, tạo
hình những sản phẩm và tác phẩm mang hình dáng Phật giáo trong chuỗi sản phẩm của
Tuấn đã đưa giá trị về sáng tạo của cựu sinh viên Tuấn vượt qua những cây đa
cây đề của ngành gốm sứ trong nước .
Tại
sao Tuấn không chọn sứ để sản xuất sản phẩm ?
Tuấn nói ai cũng biết chất liệu sứ xuất phát từ Tàu mà
trong Làng nghề thì hình như luôn luôn dập khuôn theo hình mẫu cũ, giai thoại cũ và theo
lịch sử Tàu. Nếu một bức tượng nào mà bán chạy như ông Khổng Minh, ông Quan
Công các linh vật Long, Ly , Quy , Phượng,
Hổ Báo .. Phục vụ công tác phong thủy thì hết năm này qua năm khác, hết thế hệ này sang thế hệ khác vẫn cứ sản
xuất dù có khó tiêu thụ. Với tư duy học tập được trang bị đầy đủ Tôi thấy cần cách tân đổi dòng sản phẩm để tạo chỗ đứng trong cuộc sống hiện đại. Cái khó cho việc nhìn nhận dòng sản phẩm mới phải có thời gian và truyền thông bài bản.
Với chất liệu gốm
sành phổ biến ở vùng Phù Lãng – Bắc Ninh, Tuấn đã dùng chất liệu này cho sản phẩm và tác phẩm của
mình, nó truyền tải được nhiều thông điệp mang đậm đặc
trưng Văn hóa Việt , rất gần gũi với văn hóa Châu Á, chuỗi sản phẩm của Tuấn hy vọng sẽ được thị trường trong nước
và quốc tế đón nhận.
Trong trào lưu sống ở tại Việt Nam hiện nay, ở thành thị cũng như nông thôn, ai cũng đang mong muốn được ở những căn nhà tiện nghi hiện đại
nhưng vẫn giữ được cái hồn cái nếp của văn hóa Việt. Để tạo điểm nhấn tương phản
trong ngôi nhà thì không có gì đẹp hơn sản phẩm mang màu sắc của gốm . Chuỗi
sản phẩm và tác phẩm của Tuấn luôn có hàm ý đưa
hình ảnh Phật đến gần với cuộc sống đời thường. Trao đổi với Tuấn mới biết
Tuấn còn nhiều ý tưởng và sản phẩm tinh tế hơn nữa sẽ đóng góp giá trị cho cộng
đồng. Thông qua những sản phẩm của mình Tuấn mong muốn phát triển nhiều nữa
tính sáng tạo của lớp trẻ yêu quê hương đất nước. Sự sáng tạo chính là sự tiến
hóa của con người, nó vừa như đánh thức tư duy thẩm mĩ của mọi người vừa như
thôi thúc sự sáng tạo của lớp trẻ nhiệt huyết.
Bản giao hưởng này sẽ tạo ra một chuỗi những trang mới về thẩm mĩ, mĩ
thuật và kiểu cách sáng tác, Sản phẩm của Tuấn thực ra phải gọi là những tác phẩm
đều có disign rất hiện đại, chất liệu thì cứng ngắc nhưng tại sao nó trông lại
mềm mại dễ gần, thật thân thiện phảng phất đâu đấy hình ảnh về con người và tâm hồn Việt.
Nếu muốn xúc tiến thương mại, triển lãm, tôn vinh hàng
TCMN nhằm mục đích phát triển kinh tế cho lao động làng nghề mà không chú ý thay đổi mẫu mã và (disgn) thì hiệu quả sẽ không cao. Sản phẩm mang kiểu
dáng thời đại và gần gũi với con người sẽ tự tạo chỗ đứng trong cùng phân khúc
hàng hóa và tác phẩm.
Xem thêm hình ảnh tại xưởng và gallery của Tuấn.
Bài và hình: Nguyễn Lê Đô