Những điều cũ mà mới
Cũng như anh Thành, chị Nguyệt, ở khu vực Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, tranh thủ ngày cuối tuần tổ chức cho con và các bạn đến thăm các trang trại ở ngoại thành. Chị Nguyệt bảo, gia đình chị mới chuyển từ phố cổ sang sống ở chung cư, cảm thấy càng lúc càng ít có điều kiện tiếp xúc với không gian thiên nhiên rộng lớn. Việc đi ra ngoại thành và được trải nghiệm cuộc sống sản xuất nông nghiệp giúp các con chị mở mang rất nhiều. Bản thân tôi cũng cảm nhận được nhiều điều hữu ích, đặc biệt là trong tiêu dùng thực phẩm hàng ngày, khi đi mua hàng cũng biết được đồ tươi, đồ đông lạnh khác nhau như thế nào, nhìn rau củ biết được thế nào đồ ăn sạch.
Khu vực ngoại thành Hà Nội với những vùng quê đa dạng về hoạt động nông nghiệp như các vườn cây quả, trang trại đặc sản đang là tiềm năng đặc biệt cho ngành du lịch. Để đánh thức tiềm năng du lịch nông nghiệp, rất cần sự cộng hưởng từ nhiều phía. Những năm gần đây, mỗi năm, làng rau sạch Giang Biên ở quận Long Biên, đón hàng trăm du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu về mô hình trồng rau sạch của địa phương.
Du khách, đặc biệt là khách nước ngoài, đa phần đều tỏ ra ngạc nhiên và thích thú về quy trình sản xuất rau từ vun luống, bón phân hay gánh nước tưới cho từng luống rau, thậm chí họ còn được thu hoạch rau… Không chỉ tại làng rau Giang Biên, mà một số mô hình tham quan trang trại, miệt vườn cũng đã được triển khai tại các huyện: Thanh Trì, Gia Lâm, Phúc Thọ... giúp khách du lịch có những trải nghiệm thú vị.
Việc được tìm hiểu, khám phá những đồ vật được sử dụng trong đời sống hàng ngày của người nông dân mang tính trải nghiệm rất cao. Cái hấp dẫn du khách nước ngoài không phải là những điều xa lạ mà chỉ đơn giản như việc mặc cho khách mặc quần áo của nông dân đồng bằng Bắc Bộ, áo tứ thân, áo dài; học cách ăn bằng đũa, vào bếp nấu cơm từ gạo, bằng rơm rạ...
Đôi khi chỉ là những vật dụng của người nông dân dùng để bắt gà, bắt lợn nhưng cũng khiến nhiều khách Tây có những trải nghiệm vô cùng thích thú. Phong cách sống, đời sống hàng ngày của bà con nông dân cũng là sản phẩm mà khách du lịch quốc tế muốn thử, xem và cảm nhận.
Không chỉ người nước ngoài, chính người Việt đang ngày càng quan tâm đến hoạt động trải nghiệm này vì tính thực tế và đơn giản. Có không ít những trang trại được lập nên để cứ cuối tuần lại rộn ràng đón hàng trăm khách du lịch tới thăm, phần lớn là học sinh, sinh viên. Có thể kể như trang trại Đồng Quê (huyện Ba Vì), nơi du khách không chỉ được thảnh thơi dạo bộ giữa không khí trong lành miền sơn cước mà trẻ nhỏ còn được tự tay trồng rau, thu hoạch sản phẩm và thưởng thức các loại nông sản tươi ngon do nông dân nuôi, trồng theo phương pháp hữu cơ ngay tại trang trại...
Tại các huyện Phúc Thọ hay Đan Phượng, nhờ khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với nhiều loại cây ăn quả, được bàn tay cần mẫn, chăm chỉ của nông dân giàu kinh nghiệm chăm sóc, các vườn bưởi, ổi, đu đủ lúc lỉu quả vàng tươi, ngọt mát, thơm dịu hòa với khung cảnh làng quê thanh bình, đầy quyến rũ. Lạc vào những vườn cây này có cảm giác như “miệt vườn Nam Bộ” níu bước chân, vướng tầm nhìn bởi những cành trĩu quả treo trước mặt, có thể dễ dàng hái, nếm thử, rất thú vị.
|
Không chỉ du khách nước ngoài, người Việt ngày càng quan tâm hơn tới du lịch nông nghiệp. |
Tiềm năng lớn
Du lịch nông nghiệp vốn là một trong những thế mạnh của Hà Nội, nhất là khi 70% người dân vẫn còn sống ở các vùng nông thôn. Tại một trang trại ở huyện Ba Vì, dù không phải ngày nghỉ lễ, nhưng khá đông khách đến tham quan, nhất là học sinh tới sinh hoạt ngoại khóa. Ở đây, các em được trải nghiệm không gian làng Việt xưa với ngôi nhà mái ngói, cái cuốc, cái cày, cối xay gạo; được làm quen với nghề nông khi tự tay bắt cá, trồng rau, thu hoạch nông sản, chế biến món ăn dân dã... Thậm chí có cả hoạt động của người dân tộc bản địa.
Còn tại xã An Mỹ (huyện Mỹ Đức), vào mùa sen, mỗi ngày, địa phương đón hàng trăm du khách tới tham quan, chụp ảnh. Với lợi thế vùng đất trũng, nhiều hộ dân đã chuyển từ canh tác lúa một vụ bấp bênh sang trồng sen. Cả xã có hàng chục héc ta trồng sen, tạo thành những cánh đồng lớn, kết hợp với cảnh núi non thơ mộng nên khá hút khách. Ngoài cho thuê địa điểm chụp ảnh, nhiều hộ dân còn bán hoa và hạt sen, mở ra hướng đi mới cho vùng quê này....
|
Du khách nước ngoài thích thú với trải nghiệm truyền thống của Việt Nam. |
Các chuyên gia cho rằng, để nhân rộng mô hình du lịch nông nghiệp, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Quy hoạch, bảo tồn các làng nghề truyền thống nông nghiệp; tiến hành xây dựng bộ tiêu chuẩn hóa về sản phẩm du lịch nông nghiệp từ tên gọi đến nội dung hoạt động; cung cấp kinh phí đào tạo kỹ năng tiếp đón du khách và tiếp thị sản vật cho các nông hộ; tăng cường vai trò của truyền thông.
Cần tiếp tục đẩy mạnh việc bảo tồn và phát huy giá trị các làng nghề thủ công truyền thống, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sạch một cách bài bản (sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, Organic…) kết hợp với dịch vụ homestay để góp phần giữ gìn môi trường; phát triển các chuỗi liên kết, tạo sức hút mạnh đối với khách du lịch.
Với nhiều địa hình, nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc, Hà Nội hội tụ đủ các yếu tố để phát triển loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn. Vấn đề là khâu làm công tác du lịch bài bản ở DN kinh doanh và DN du lịch và bản thân các hướng dẫn viên cần là cầu nối tổ chức chuyên nghiệp hơn để mang tới trải nghiệp thú vị mới mẻ cho du khách. Cùng với đó là đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch nông nghiệp. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, bảo đảm văn minh, an toàn cho du khách.