Du lịch Hà Nam trong những năm tới sẽ tập trung mở
rộng khai thác thị trường khách nội địa, đặc biệt là thị trường khách Hà
Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng; từng bước tiếp cận thị trường
khách quốc tế, ưu tiên thị trường khách du lịch khu vực Đông Nam Á và
các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.
Hà Nam là một tỉnh nằm ở vùng đồng bằng sông Hồng;
phía Bắc tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, phía Đông giáp tỉnh Hưng Yên và Thái
Bình, phía Nam giáp Ninh Bình, Đông Nam giáp Nam Định và phía Tây giáp
tỉnh Hòa Bình. Tỉnh cũng nằm ở vị trí cận kề với những điểm du lịch
trọng yếu của khu vực đồng bằng sông Hồng như Chùa Hương (Hà Nội), Phố
Hiến (Hưng Yên), Đền Trần (Nam Định), Bái Đính – Tràng An (Ninh Bình),
nằm trên tuyến du lịch xuyên Việt...
Họa
sỹ người Tây Ban Nha tham gia Hội thi vẽ trang trí trâu Lễ hội Tịch
điền Đọi Sơn (Hà Nam) năm 2017. Ảnh: Nguyễn Thị Chinh/TTXVN |
Hà
Nam cũng là tỉnh có nền văn minh lúa nước lâu đời với kho tàng văn hóa
dân gian phong phú. Trên địa bàn tỉnh có nhiều di tích có giá trị, các
lễ hội dân gian, các làng nghề thủ công truyền thống, các làn điệu chèo,
hát chầu văn, hầu bóng, ả đào ...
Đây cũng là vùng đất của
những danh nhân văn hóa nổi tiếng như Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến,
nhà văn Nam Cao... Tỉnh Hà Nam cũng có hệ thống giao thông tương đối
phát triển, có hệ thống sông ngòi thuận tiện, có địa hình đa dạng, phong
phú với những thắng cảnh đặc sắc như: Hồ Tam Chúc, Ngũ Động - Thi Sơn,
Núi Long Đọi Sơn, Bát Cảnh Tiên, Kẽm Trống,...
Với vị trí, tài
nguyên cảnh quan, văn hóa phong phú và những điều kiện thuận lợi như
vậy, Hà Nam có nhiều tiềm năng phát triển du lịch thành một trong những
ngành kinh tế quan trọng góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương.
Nhiều năm qua, Hà Nam cũng đã đầu tư bảo vệ
cảnh quan môi trường, tôn tạo phục dựng nhiều di tích văn hóa lịch sử
quan trọng như Ngũ Động Sơn, chùa Long Đọi Sơn, chùa Bà Đanh, Đền Trần
Thương, đền Lảnh Giang, Từ đường Nguyễn Khuyến... và nhiều giá trị văn
hóa phi vật thể khác.
Tuy nhiên hiện nay, du lịch Hà Nam đang
đứng trước rất nhiều khó khăn thách thức, cơ sở vật chất đầu tư cho du
lịch còn nghèo nàn dẫn đến kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm
năng, lợi thế về du lịch của tỉnh.
Theo ông Lê Xuân Huy, Giám
đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam, để khai thác tối đa
tiềm năng du lịch của địa phương, tỉnh Hà Nam đang tập trung triển khai
các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Hà Nam giai đoạn 2016- 2020
với mục tiêu: Giới thiệu quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người và
các giá trị văn hóa, các danh lam thắng cảnh, những sản phẩm du lịch của
Hà Nam tới du khách trong nước và quốc tế nhằm thu hút khách du lịch,
nhà đầu tư, mở rộng thị trường khách du lịch góp phần thúc đẩy du lịch
Hà Nam phát triển.
Cụ thể, du lịch Hà Nam trong những năm tới sẽ
tập trung mở rộng khai thác thị trường khách nội địa đặc biệt là thị
trường khách Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng; từng bước tiếp cận
thị trường khách quốc tế, ưu tiên thị trường khách du lịch khu vực Đông
Nam Á và các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Hà Nam phấn đấu trong
giai đoạn 2016 - 2020 đạt trên 7,3 triệu lượt khách du lịch, doanh thu
du lịch tăng bình quân 20-25% năm.
Tỉnh cũng tăng cường xúc
tiến, mời gọi, khuyến khích thu hút các nhà đầu tư chiến lược có uy tín,
có thương hiệu đầu tư vào các khu điểm du lịch của tỉnh đã được quy
hoạch nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh để tạo ra các sản phẩm
du lịch độc đáo, tạo sự khác biệt hấp dẫn du khách.
Tỉnh xây
dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển du lịch,
làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch của Hà Nam; chú
trọng hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh trong khu vực đồng bằng
sông Hồng và duyên hải Đông Bắc và một số địa phương có tiềm năng du
lịch; tăng cường tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức cộng đồng dân
cư về phát triển du lịch, thành lập tổ chức hiệp hội du lịch.
Bên
cạnh đó, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực làm công tác quảng bá xúc tiến du lịch, định kì mở các
lớp tập huấn về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng làm công
tác tuyên truyền; đặc biệt, kiện toàn hệ thống thuyết minh viên trên các
tuyến du lịch trọng điểm, trong đó có khu du lịch trọng điểm quốc gia
Tam Chúc; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực từ tổ chức, cá
nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trong việc tổ chức các chương
trình quảng bá xúc tiến, xuất bản và phân phối các ấn phẩm tuyên truyền,
quảng bá du lịch...
Theo: baotintuc.vn