Với quan niệm "trần sao, âm vậy", việc đốt vàng mã từ xưa đến nay đều mang ý nghĩa như một việc làm thể hiện sự hiếu thuận dành cho những người đã khuất.
Tuy nhiên, khi tập tục này ngày càng phát triển đã gây ra nhiều ý
kiến trái chiều. Đặc biệt mới đây, việc Giáo hội Phật giáo Việt Nam đưa
ra đề nghị bỏ tục đốt vàng mã đã làm dấy lên những tranh luận từ phía
cộng đồng.
Có những người không ngần ngại bỏ hàng triệu, thậm chí là chục triệu đồng để mua vàng mã và đem đốt. Ảnh: Ngô Phong
Chúng tôi về ngôi làng vàng mã truyền thống từ lâu đời tại Duyên
Trường (Thường Tín, Hà Tây) trong những ngày người dân nơi đây tất bật
chuẩn bị vàng mã để bán buôn dịp Rằm tháng giêng. Nhiều người đã nêu
lên quan điểm của mình việc bỏ tục đốt vàng mã đang gây tranh cãi.
Người dân Văn Hội tất bật chuẩn bị vàng mã cho những ngày cắt sao giải hạn và cúng Rằm tháng giêng. Ảnh: Ngô Phong
Vốn sống bằng nghề làm vàng mã, đa phần người dân nơi đây đều cho rằng có thể tiếp tục đốt vàng mã, nhưng có mức độ nhất định.
Một chú ngựa vàng mã nhỏ có giá 20 nghìn đồng/ con. Ngựa to lên tới vài trăm nghìn/con.
Ông Nguyễn Duy Hường (xóm 5 Văn Hội, Văn Bình, Thường Tín, Hà Nội),
gia đình đã có chục năm làm vàng mã cho biết: "Hiện tại trước thông tin
đề nghị bỏ đốt vàng mã, chúng tôi vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều lắm, nhìn
chung ở làng vẫn buôn bán bình thường. Nếu Nhà nước cấm hẳn, chúng tôi
cũng sẵn sàng chấp hành".
Lượng vàng mã tiêu thụ năm nay tăng đáng kể so với mọi năm
Cùng quan điểm với ông Hường, bà Lê Thị Hòa (xóm 5 Văn Hội, Văn Bình,
Thường Tín) khẳng định: "Nếu Nhà nước đề ra việc cấm đốt vàng mã, chúng
tôi sẵn sàng chấp hành. Mặc dù nhà có bán vàng mã nhưng tôi cảm thấy
việc đốt quá nhiều cũng là lãng phí tiền của".
“Đốt vàng mã là phong tục tập quán từ
xưa để lại liên quan đến vấn đề tâm linh. Tôi không ủng hộ việc cấm đốt
vàng mã, miễn sao mình đốt vàng mã phù hợp, không quá nhiều” - anh Đào
Văn Cường (xóm 6, Văn Hội, Văn Bình) nói. Ảnh: Ngô Phong