Nâng cao nhận thức phát triển chuỗi du lịch cộng đồng sẽ góp phần bảo tồn và chấn hưng các làng nghề truyền thống.
langnghevietnam.vn - Nâng cao phát triển du lịch sẽ bảo tồn và chấn hưng các làng nghề
truyền thống, đơn thuần không chỉ là trao đổi thương mại mà còn có mặt giá trị
về văn hoá, du lịch và lịch sử.
Tiến sĩ Lê Thị Ngọc Thúy - Học viện quản lý giáo dục – Bộ Giáo Dục
Chúng tôi có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Lê Thị Ngọc Thúy –
Học viện quản lý giáo dục về phát triển du lịch
văn hóa làng nghề và quản lý du lịch văn hóa làng nghề vùng châu thổ sông Hồng,
Hà Nội. Toàn văn nội dung như sau:
Phải xây dựng và quản lý chuỗi cung ứng liên kết làm du lịch
làng nghề vùng châu thổ sông Hồng, Hà Nội.
Quyết định số 1355/QĐ-TTg ngày
14/08/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển văn
hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ đến
năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã nhấn mạnh đến điểm mạnh của du lịch cộng đồng tại các làng nghề truyền thống đã tạo ra rất nhiều sản
phẩm không chỉ đơn thuần là trao đổi thương mại mà còn có mặt giá trị về văn
hoá và lịch sử. Đội ngũ nghệ nhân, hệ thống bí quyết và quy trình công nghệ
tạo ra các sản phẩm được lưu truyền. Ngành nghề truyền thống của Hà Nội trải
dài theo dòng chảy của Sông Hồng là lợi thế cho việc phát triển buôn bán thông
thương, làm giàu thêm giá trị lịch sử văn hóa của vùng châu thổ sông Hồng và thực
sự thế mạnh của hoạt động khai thác du lịch. Du lịch là một trong những ngành kinh tế có tốc độ phát
triển nhanh nhất trên thế giới và được xem là ngành thu hút nhiều lao động. Vì
thế, phát triển du lịch sẽ có thể góp phần giải quyết những vấn đề liên quan
đến bất bình đẳng kinh tế, giới và người nhập cư: tạo việc làm cho phụ nữ địa
phương, lao động trẻ có ít cơ hội gia nhập vào thị trường lao động, đồng thời
tạo thêm việc làm cho nông dân và người nhập cư, giảm đói nghèo, giảm bất bình
đẳng giới, nâng cao mức sống cho dân cư địa phương. Du lịch ở Việt Nam đã
và đang đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế; là một
lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, có nhiều chuyển biến tích cực nhưng cũng đang
gặp nhiều thách thức lớn do bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước tạo ra.
Theo dự báo của Tổng cục Thống kê Việt Nam
(2013), triển vọng tích cực của du lịch Việt Nam sẽ đóng góp vào GDP từ 6,5-
7% với 42,5 tỷ USD trong thu hút vốn đầu
tư. Với những ưu thế về địa lý, khí hậu nhiệt đới bốn mùa, thực vật phát triển
mạnh tạo nên hệ sinh thái phong phú và bãi biển phẳng dài cùng với hơn 4000
nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống là những tiềm năng và lợi thế để phát triển
các hoạt động du lịch tại các địa phương.
Trong bối cảnh hội nhập ASEAN và TPP như hiện nay đã mở ra nhiều cơ hội cho
làng nghề và đặc biệt đã tạo ra những thế mạnh trong phát triển kinh tế du
lịch cho Hà Nội. Các hiệp định giữa các
nước trong khu vực sẽ vừa mở ra những cơ hội phát triển cho Việt Nam nhưng cũng
lại làm cho chúng ta gặp nhiều khó khăn hơn trong việc quản lý và kiểm soát
hoạt động làm du lịch cộng đồng chẳng hạn việc kiểm soát chí phí, giá cả, bảo
tồn sự đa dạng văn hóa, giải quyết các vấn đề về lao động, nghề nghiệp địa
phương...Muốn giải quyết được những hạn
chế và khó khăn nêu trên, các nhà quản lý vùng
địa phương cần phải có năng lực quản lý dựa trên một mô hình du lịch làng nghề
khép kín để giúp bà con có thể tham gia vào quá trình làm du lịch “mỗi một
người dân là một hướng dẫn viên du lịch” và “cả làng nghề sẽ là một bảo tàng
sống”. Nói cách khác là phải xây dựng được chuỗi liên kết làm du lịch
làng nghề. Trong chuỗi này sẽ có nhiều
thành phần, mỗi thành phần sẽ thực hiện một hoặc một số trong chuỗi các khâu
công việc tạo ra sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, từ Marketing và bán (tìm khách), Điều hành
tour, Lưu trú, Phục vụ ăn uống, Giặt là, Chế biến món ăn, Tái chế và xử lý chất
thải, cung cấp năng lượng và nước sạch, Cơ sở
hạ tầng, dịch vụ, tài nguyên tại điểm đến, Đồ đạc và hàng thủ công, Các sự kiện
văn hóa, xã hội và thể thao, Du ngoạn và các điểm hấp dẫn khách, Vận chuyển
mặt đất, Vận chuyển đến/từ điểm du lịch..Tuy nhiên, làng nghề đang phải đối mặt
với những thách thức như: Chưa tổ chức một cách có hệ thống theo địa lý hay
theo nghề trên dọc vùng châu thổ sông Hồng, chưa có bộ sản phẩm làng nghề chuẩn
ASEAN phục vụ cho du lịch, chưa xây dựng được quy hoạch trong làng nghề để phát
triển du lịch, cán bộ quản lý địa phương thiếu những năng lực để phát huy thế
mạnh du lịch văn hóa làng nghề,.. Nguyên nhân của thực trạng này một
phần là do rất khó xác định rõ chủ thể quản lý hoạt động làm du lịch làng
nghề. Giải quyết tất cả những vấn đề trên của du lịch làng nghề là trách nhiệm
của toàn xã hội, của người dân và đặc biệt là nhà quản lý ở các cấp chính quyền địa phương. Cán bộ quản lý ở
địa phương chưa có đủ năng lực để quản
lý tốt việc làm du lịch sao cho phát huy
được tối đa các nguồn lực của địa phương. Đa số cán bộ địa phương thiếu năng
lực xây dựng chính sách phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế, chính trị,
văn hóa xã hội của địa phương; năng lực xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển
du lịch, năng lực truyền thông quảng bá sản phẩm của địa phương, năng lực bảo
tồn di sản văn hóa, năng lực cam kết về tuân thủ luật an toàn vệ sinh của tổ
chức du lich thế giới và những hiểu biết về làm du lịch xanh, tránh xói mòn, ô nhiễm môi trường... Các nhà quản lý cần phải
được đào tạo một cách hệ thống và chuyên nghiệp để giúp họ có đủ năng lực quản lý du lịch làng nghề hướng tới du lịch có trách nhiệm
thì mới có thể bảo tồn và khai thác một cách hiệu quả các nguồn lực cả địa
phương mình. Du lịch làng nghề cần được tổ chức theo chuỗi liên kết,
vì thế cần tìm ra mô hình quản lý phù hợp trong đó xác định rõ chủ thể
quản lý theo cấp độ, xác định rõ vai trò của các cấp chính quyền. Trên cơ
sở đó, làm rõ trách nhiệm pháp lý của từng khâu và triển khai công
tác đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho các chủ thể tham gia trong chuỗi liên kết đó.
Tiến sỹ Thúy hy vọng nếu thực hiện bài bản,sẽ hiệu quả đem
lại về:
- Kinh tế:
tạo thêm việc làm và nâng cao mức sống cho người dân địa phương, nâng cao hiệu
quả khai thác và sử dụng tài nguyên du lịch, đảm bảo cân bằng trong phát triển
kinh tế-xã hội và bảo vệ môi trường nhằm mục đích phát triển bền vững, thu hút
nguồn lực cho phát triển nghề truyền thống ở vùng châu thổ sông Hồng, Hà Nội.
- Xã hội:
nâng cao dân trí, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần giải quyết
các vấn đề về giới và an sinh xã hội.
- Giáo
dục: Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý làm công tác du lịch và cán bộ
quản lý địa phương tại các làng nghề trên địa bàn Hà Nội trong việc phát huy và
khai thác hiệu quả của nghề truyền thống vùng châu thổ sông Hồng, Hà Nội và mô
hình quản lý chuỗi cung ứng trên nguồn lực của địa phương để phát triển kinh tế
du lịch.
Xin cảm ơn
bà.
Một số
hình ảnh sản phẩm minh họa có giá trị xuất khẩu được tác giả cung cấp.
Hàng sơn mài;