Sở
Du lịch Hà Nội vừa tổ chức chuyến khảo sát tại các tỉnh Đồng bằng sông
Cửu Long, gồm Trà Vinh, Hậu Giang, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp.
|
Du khách tham quan rừng tràm Trà Sư (Châu Đốc, An Giang). |
Chuyến công tác nhằm tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm quản lý
nhà nước về lĩnh vực du lịch, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp du lịch của Thủ đô và các tỉnh, thành phố gặp gỡ, trao đổi thông
tin, khảo sát điểm đến, xây dựng và kết nối tour, tuyến du lịch.
Hà Nội, điểm kết nối quan trọng
Là mảnh đất nghìn năm văn hiến với rất nhiều di tích lịch sử, văn hóa và
1.350 làng nghề truyền thống, Hà Nội có nhiều thế mạnh về du lịch văn
hóa, di sản, ẩm thực... Hà Nội cũng có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật
tốt với đường bay thẳng tới hơn 40 quốc gia trên thế giới và đường bay
nội địa đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong 6 tháng đầu năm
2016, lượng khách quốc tế đạt 2.040.621 lượt, khách nội địa đạt
9.974.450 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 31,3 nghìn tỷ đồng.
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có hệ thống tài nguyên du lịch tương đối
phong phú và mang tính đặc thù, có nét độc đáo riêng gắn với sông nước,
miệt vườn, chợ nổi… Đồng thời, khu vực này là nơi giao thoa về văn hóa
giữa các dân tộc Kinh, Khmer, Chăm nên sở hữu khối tài nguyên du lịch
nhân văn đặc sắc. Năm 2015, toàn vùng đón hơn 1,8 triệu lượt khách quốc
tế và hơn 18 triệu lượt khách nội địa, doanh thu đạt 8,6 nghìn tỷ đồng.
Tuy nhiên, do lượng khách đi trong ngày là chủ yếu nên hiệu quả tổng thu
từ khách du lịch của vùng thấp, chỉ chiếm khoảng 3% tổng thu từ Ngành
Du lịch cả nước.
Với tinh thần "Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước", thời gian qua, Hà
Nội đã tích cực, chủ động hợp tác với ĐBSCL. Cụ thể, từ năm 2011 đến năm
2015, Hà Nội đã ký hợp tác phát triển du lịch với TP Cần Thơ và An
Giang; phối hợp tổ chức 5 đoàn khảo sát xây dựng sản phẩm, hợp tác kết
nối tour, tuyến từ TP Hà Nội vào vùng ĐBSCL. Đặc biệt, Hà Nội đã tham
gia nhiều hội chợ thương mại, du lịch tại một số địa phương trong khu
vực này như Cần Thơ, An Giang...
Ngược lại, ĐBSCL cũng tham gia các hội chợ thường niên của TP Hà Nội
gồm: Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội, Liên hoan Du lịch làng nghề
truyền thống... Việc hợp tác đã phát huy hiệu quả với hàng chục nghìn
lượt khách từ Hà Nội đến vùng ĐBSCL mỗi năm. "Hà Nội sẽ giúp ĐBSCL xác
định lợi thế của mình, từ đó xây dựng sản phẩm du lịch hoàn chỉnh để
giới thiệu với không chỉ người dân Hà Nội mà cả với du khách trong và
ngoài nước tới Thủ đô, để kéo du khách đến với ĐBSCL. Đặc biệt, Hà Nội
sẽ hỗ trợ các địa phương vùng ĐBSCL trong quảng bá, xúc tiến, đào tạo
nguồn nhân lực quản lý và phục vụ du lịch", ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc
Sở Du lịch Hà Nội cho biết.
Cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp
Từ trước tới nay, các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội và các tỉnh ĐBSCL
đã có sự hợp tác tương đối tốt. Tuy nhiên, chuyến khảo sát mới đây mang ý
nghĩa lớn bởi nó thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp
các tỉnh, thành phố. Bà Nguyễn Thị Bích Ngà, Giám đốc Công ty TNHH Du
lịch Trầu Cau chia sẻ, công ty gặt hái được rất nhiều "trái ngọt" sau
chuyến đi này. "Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến khu du lịch Mỹ Hòa Hưng ở
An Giang, đặc biệt là homestay (ở nhà dân) nhà bác Ba Đính bởi vì khi
vào ngôi nhà ấy, chúng tôi cảm nhận rõ là nó vẫn giữ nguyên nét đặc
trưng của ngôi nhà vùng Nam Bộ. Ở đây cũng không có ranh giới giữa khách
du lịch và gia đình bởi cả chủ và khách cùng ngủ chung trong một khuôn
viên chứ không phải là một phòng riêng biệt. Đây mới đúng là một trải
nghiệm homestay thực sự. Công ty dự định sẽ nối tuyến từ Sài Gòn đi Bến
Tre, Mỹ Hòa Hưng, chợ nổi Long Xuyên, Châu Đốc", bà Nguyễn Thị Bích Ngà
cho biết.
Ông Trịnh Việt Dũng, Giám đốc Asiana Travel thì cho rằng, công ty có
nhiều "nguyên liệu" để xây dựng những tuyến điểm mới, và những sản phẩm
đi sâu vào du lịch tâm linh và khám phá thiên nhiên. Từ trước đến nay,
Công ty vẫn tổ chức tour Hà Nội đi Cần Thơ, Bến Tre, Vĩnh Long và một số
sản phẩm mùa nước nổi cho khách Việt Nam. Sau chuyến khảo sát này, Công
ty sẽ xây dựng thêm một số tuyến điểm dành cho khách nội địa như các
tour đạp xe ở con đường đạp xe đẹp nhất miền Tây ở Trà Vinh, ở homestay
Suonsia cũng tại tỉnh này.
Về phía các doanh nghiệp ĐBSCL, ông Lê Trường Giang, Phó Giám đốc Công
ty TNHH Dịch vụ du lịch Vinh Sang cho biết, có trong tay các sản phẩm
nhắm tới khách nội địa như tát ao bắt cá, nghe đờn ca tài tử, du lịch
miệt vườn... nên công ty rất muốn kết nối với các công ty du lịch nội
địa của miền Bắc để đưa khách về. Bà Đoàn Kim Hòa, Giám đốc Hợp tác xã
Du lịch nông nghiệp An Giang cho rằng, nguồn nhân lực du lịch ở An Giang
rất yếu, chủ yếu là nông dân nên dù đã qua tập huấn các lớp làm du
lịch, họ vẫn cần được đào tạo thêm. An Giang mong muốn các doanh nghiệp
Hà Nội thông tin về đặc điểm của thị trường khách từ Hà Nội để An Giang
có thể xây dựng những sản phẩm phù hợp, đáp ứng yêu cầu của du khách Thủ
đô.
Theo:Hanoimoi.com.vn