Trước
đây, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam
rất được ưa chuộng ở thị trường Nhật Bản do sự mới lạ và giá rẻ. Nhưng gần đây,
sức hấp dẫn đó đã bị giảm nhiều, nguyên nhân chính là nhiều mẫu mã đã không có
sự thay đổi trong suốt thời gian dài.

Sản phẩm thêu tay của Việt Nam
CôngThương - Thiết kế vẫn
chậm đổi mới
Hàng
thủ công mỹ nghệ là một thế mạnh của Việt Nam, đem lại giá trị xuất khẩu cao.
Theo Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu 6
tháng đầu năm 2012 của ngành này đạt khoảng 860 triệu USD, tăng 7-8% so với năm
2011.
Hiện
nay, Nhật Bản là thị trường tiêu thụ hàng nội thất lớn nhất trên thế giới. Tuy
nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam
vẫn chưa thâm nhập sâu được vào thị trường này. Theo Thương vụ Việt Nam tại
Nhật Bản, Việt Nam đứng thứ 4 sau Trung Quốc, Thái Lan và Đài Loan xuất khẩu
hàng nội thất vào Nhật Bản.
Hầu
hết mặt hàng thủ công mỹ nghệ được sản xuất tại các hộ, các làng nghề nên giá
thành tương đối thấp. Đối với thị trường khó tính như Nhật Bản thì cạnh tranh
giá cả không đủ, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn phải thỏa mãn nhu cầu của
khách hàng. Người tiêu dùng Nhật Bản luôn đòi hỏi về chất lượng rất tỉ mỉ, khắt
khe. Vì thế, họ sẵn sàng trả giá cao cho những sản phẩm chất lượng cao và mẫu
mã đẹp.
Tuy
nhiên, các sản phẩm của ta vẫn còn đơn điệu, chậm cải tiến, công nghệ chậm đổi
mới.
Tại
hội thảo “Hàng Việt Nam- Tự hào với thiết kế sản phẩm sáng tạo” ngày 8/8, ông
Đỗ Kim Lang- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương- cho biết,
sở dĩ xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang có hạn chế, đó là do khâu thiết
kế kiểu dáng sản phẩm vẫn còn nhiều yếu kém. Khả năng tự thiết kế ra sản phẩm
của các doanh nghiệp Việt Nam
vẫn mang tính truyền thống, mẫu mã đơn điệu, sự sáng tạo riêng của sản phẩm vẫn
còn yếu, chưa điều chỉnh thích nghi với thị trường. Có một số doanh nghiệp copy
mẫu mã của công ty khác vô hình chung làm giảm tính sáng tạo, tính hấp dẫn của
sản phẩm, ảnh hưởng tới việc xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ.
Cải tiến mẫu mã
Theo
ông Katsumi Taki, chuyên gia thiết kế hàng trang trí nội thất của Taki Katssumi
and Producers- Nhật Bản, để khắc phục tình trạng này cần bắt đầu từ khâu cải
tiến mẫu mã sản phẩm.
“Nếu
muốn bán hàng của mình vào thị trường Nhật Bản thì không thể làm theo mẫu mã để
bán vào châu Âu như hiện nay được. Bởi thị hiếu của người Nhật khác với thị
hiếu của phương Tây chẳng hạn người Nhật Bản thích hàng sơn mài hoặc đồ trang
trí nội thất có kích thước nhỏ và xinh chứ không to như hàng xuất đi châu Âu.Về
màu sắc thì người Nhật thích gam mầu nhẹ nhàng, thanh lịch, ít họa tiết”- ông
Katsumi Taki chia sẻ.
Thiết
kế sản phẩm là vấn đề nan giải nhất hiện nay của doanh nghiệp Việt Nam. Không phải
doanh nghiệp nào cũng có điều kiện thuê các nhà thiết kế nước ngoài, theo bà Vũ
Thị Thùy Dương, Giám đốc Công ty TNHH thêu Việt, doanh nghiệp có thể tự đào tạo
bằng việc tìm kiếm nguồn nhân sự ở các trường về thiết kế của Việt Nam, từ đó
tìm ra cách thiết kế sản phẩm cho riêng mình vừa mang tính bản sắc Việt Nam vừa
phù hợp với thị hiếu.
Tuy
nhiên, nếu doanh nghiệp tìm được đối tác mà có người thiết kế sản phẩm thì khả
năng thành công ở Nhật sẽ cao hơn. Người thiết kế này sẽ giúp doanh nghiệp sản
xuất và bán những gì thị trường Nhật cần chứ không phải bán cái mà doanh nghiệp
có.
Với
thế mạnh của Việt Nam là sản phẩm tơ tằm của Việt Nam vào Nhật được hưởng thuế
suất rất thấp, gần như bằng zero, nên khi xuất khẩu hàng tơ tằm của Việt Nam
vào Nhật, ông Katsumi khuyên “các sản phẩm nên ghi rõ “Made in Vietnam” kèm
theo Giấy chứng nhận xuất xứ (Form A) để được hưởng thuế suất ưu đãi.
Đối
với các sản phẩm làm từ vải tơ tằm của các làng nghề truyền thống Việt Nam, mặc
dù người Nhật rất thích các sản phẩm dệt tay nhưng họ vẫn còn e ngại do vải có
thể bị phai màu hoặc bị co giãn sau khi giặt do Việt Nam chưa có tiêu chuẩn
chất lượng áp dụng cho các loại vải dệt, nhuộm thủ công này. Tuy nhiên, sản
phẩm vẫn có thể bán được vào Nhật nếu ghi rõ “Sản phẩm làng nghề” kèm theo hướng dẫn sử dụng chi tiết về
giặt, là.
Vì
vậy, thâm nhập vào thị trường Nhật Bản nếu chỉ bằng giá cả cạnh tranh thì không
đủ mà còn cần tạo sự hấp dẫn, cải tiến mẫu mã, không chỉ có giá trị sử dụng mà
mang ý nghĩa trang trí, độc đáo và hiếm lạ.
Theo
Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, cuối năm nay sẽ thực hiện
khai trương trung tâm thiết kế sản phẩm với nhiệm vụ chủ yếu là nghiên cứu xu
hướng phát triển thị trường, cung cấp thông tin mới cho doanh nghiệp, đồng thời
tạo ra những bộ sản phẩm mới cho doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng. Bên cạnh
đó, việc đào tạo các thiết kế chuyên về sản phẩm thủ công mỹ nghệ rất quan
trọng.
Theo baocongthuong