Chi bạc triệu mở gian hàng rồi kiếm tiền bằng việc lôi kéo
thành viên khác, nhiều người trót tham gia rồi bức xúc vì tiền mất tật mang.
Kiểu thương mại điện tử đa cấp này cũng là mối rủi ro không nhỏ cho khách mua
sắm online.
Hàng trăm độc giả đã chia sẻ ý kiến sau khi VnExpress phản ánh về hình thức môi giới mở gian hàng online ở Bình Dương. Không ít trong số này bày tỏ chính họ từng mắc bẫy kiểu thương mại điện tử đa cấp như vậy.
Độc giả Trịnh Thu Trang cho biết đã đóng 5,2 triệu
đồng để gia nhập một công ty mua bán online ở Hà Nội. Chị được hứa hẹn
kinh doanh trên đó rất dễ dàng, lượng người truy cập lớn nên khách hàng
phong phú. Với mỗi người cùng tham gia, chị Trang được hưởng 1,5 triệu
tiền hoa hồng, và sẽ tăng thêm 200.000 đồng nếu mời được một cặp.
Sau khi mở gian hàng, chị Trang thấy chẳng bán được
mấy sản phẩm vì lượng khách ghé sàn quá ít. Nói chuyện với quản lý
website để lấy lại 5,2 triệu đồng và trả gian hàng chỉ sau một tuần sử
dụng, thậm chí chịu phạt tiền song chị Trang bị từ chối thẳng thừng vì
đơn phương phá hủy hợp đồng.
|
Người tiêu dùng cần cảnh giác và tìm hiểu kỹ khi tham gia vào các sàn thương mại điện tử
|
Chia sẻ trên diễn đàn bạn đọc VnExpress, độc
giả có nickname sukha3031 khuyến cáo các thành viên khác không nên tham
gia vào một sàn thương mại điện tử mới thành lập ở Hải Phòng. Sukha3031
từng là thành viên tại đó, sau khi đóng 4 triệu gia nhập, đã mời gọi
người thân, họ hàng, bạn bè cùng làm để hưởng một triệu tiền môi giới
trên mỗi người. Nhưng sau cả tháng hoạt động, kinh doanh online không
thu được hiệu quả, toàn bộ thu nhập của độc giả này chỉ trông vào việc
lôi kéo thành viên.
"Mất tiền mở gian hàng mà không kinh doanh được đã
đành, nhưng đến khi người thân bị mình lôi kéo rơi vào cùng cảnh, họ đều
nhìn mình bằng ánh mắt khác, tiền mất tật mang nên anh em cẩn thận
nhé", Sukhoi 3031 chia sẻ.
Kiểu lôi kéo thành viên tham gia mở gian hàng trên các website thương mại điện tử không phải đến bây giờ mới xuất hiện. Từ
tháng 4, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương
đã liên tục nhận được phản ánh của các tổ chức và cá nhân về hoạt động
của một số doanh nghiệp lợi dụng thương mại điện tử để huy động lượng
tiền mặt lớn từ mạng lưới người tham gia.
Ông Phạm Trọng Quỳnh, phụ trách kinh doanh của trang web Vatgia
cho rằng, việc lôi kéo người tham gia, đa cấp hóa các website thương
mại điện tử thường có 2 mục đích. Một là để chủ web thu hút nhiều thành
viên, nhờ lượng user và truy cập lớn, trang web đó mới có thể bán được
quảng cáo. Hai là câu vốn để duy trì hoạt động kinh doanh và quảng bá
thương hiệu.
"Để một website được nhiều người biết đến cần bỏ nhiều
tiền quảng cáo, marketing, thậm chí mở sẵn giao dịch, kinh doanh trên
đó. Vì vậy, nhiều người câu thành viên, lấy khoản tiền mà họ đóng vào để
làm vốn", ông Quỳnh nói.
Tuy nhiên, ông Quỳnh cho rằng, cách làm đó tiềm ẩn
nhiều rủi ro. Hầu hết chủ website không ràng buộc và quan tâm thành viên
kinh doanh gì trên đó. Người tham gia cũng không chú trọng đến bán hàng
online mà chỉ mải lôi kéo người khác nhằm hưởng chênh lệch. Như vậy, vô
hình chung, hai bên có thể làm tổn hại hình ảnh, uy tín của nhau.
Ngoài ra, theo ông Quỳnh, đa phần các thành viên gia
nhập mô hình này đều "đâm lao theo lao". Vì khoản tiền trót đóng vào đó
rồi, không lấy ra được nữa nên nhiều người đành lôi kéo người khác tham
gia để "gỡ gạc" bằng tiền hoa hồng. Nhưng nguy hiểm nhất, khách của
những gian hàng online đó khi gặp rủi ro sẽ không được cơ quan, công ty
nào đứng ra bảo vệ.
Bản thân đại diện của Vatgia và Chodientu
đều khẳng định, không có chuyện thành viên tham gia trang thương mại
điện tử của họ, kiếm lợi nhuận, hưởng hoa hồng bằng cách lôi kéo thành
viên khác. Ông Quỳnh cho biết, khi mới ra đời, Vatgia không thu phí của
người tham gia. Còn hiện nay, chi phí thuê gian hàng trên đó là một
triệu đồng mỗi tháng, cước đăng tin từ 5.000 đồng đến 15.000 đồng một
lần. Trong khi đó, tại Chodientu, khách hàng chỉ mất tiền khi mở gian
hàng chuyên nghiệp với 4 triệu đồng trở lên một năm.
"Thành viên tham gia được chúng tôi kiểm tra kỹ giấy
phép kinh doanh, 2 bên ký hợp đồng, ràng buộc rõ nội quy. Vì vậy, khi
khách hàng mua sắm trên đó, nếu có vấn đề gì, website có trách nhiệm bảo
vệ người tiêu dùng", bà Cồ Minh Huyền, phụ trách truyền thông của công
ty Peacesoft, công ty sở hữu Chodientu cho biết.
Trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Hữu
Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công
Thương cho biết, Cục đã nắm rõ vấn đề thương mại điện tử đa cấp và đang
trong quá trình rà soát, kiểm tra.
Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đang
phối hợp với cơ quan pháp luật hoàn thiện nghị định luật thương mại điện
tử để trình Chính phủ xem xét. Trong đó quy định rõ phạm vi, yêu cầu
của hình thức thương mại điện tử đa cấp, bán gian hàng ảo, chiết khấu
hoa hồng cho việc lôi kéo thành viên tham gia... Điều đó nhằm bảo vệ
quyền lợi của thành viên tham gia, đưa mô hình này hiệu quả hơn cũng như
tránh việc doanh nghiệp lợi dụng để thu tiền không minh bạch từ người
tiêu dùng. Song trước mắt, ông Trần Hữu Linh cho rằng, cá nhân có ý định
tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử cần cảnh giác, tìm hiểu
kỹ thông tin, điều khoản ràng buộc trước khi "đặt bút ký".
Theo quy định của Thông tư 46/2010/TT-BCT, Cục Thương
mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương thực hiện việc xác
nhận đăng ký cho các sàn giao dịch thương mại điện tử. Đó là là các
website trên đó cá nhân, thương nhân, tổ chức không phải chủ sở hữu
website có thể tiến hành bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ của mình cho
người khác. Phạm vi điều chỉnh của Thông tư không bao gồm quy định về
các giao dịch trong đó thành viên trên website tham gia môi giới, kiếm
lời từ hoa hồng trả cho việc giới thiệu người tham gia. Do đó, Cục không
xác nhận đăng ký dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử cho những
doanh nghiệp hoạt động theo mô hình nêu trên. |
Theo vnexpress