Điều đó được chứng minh bằng số lượng trên 600 gian hàng của hơn 350 DN
trong và ngoài nước. Đồng hành cùng hội chợ còn diễn ra nhiều chương
trình giao lưu hấp dẫn như hội thảo “Kinh tế hội nhập và kết nối- cơ hội
kinh doanh của các doanh nghiệp”, hoạt động giao thương trao đổi hàng
hóa…
Nổi
bật nhất là làng nghề Hà Nội với một “khu phố” kéo dài gần 20 gian. Ở
đó khách tham quan hầu như có thể tìm ra nhiều sản vật nổi tiếng của thủ
đô như những tấm lụa Hà Đông, sản phẩm gạch Bát Tràng, hàng sơn mài của
làng nghề Hạ Thái, sản phẩm dát vàng của làng nghề Kiêu Kỵ…
Thừa
Thiên Huế với tư cách là đơn vị chủ nhà đã trình làng khu phố làng nghề
với hơn 50 gian. Trong đó có những sản phẩm vừa đạt giải hàng đầu sản
phẩm quà tặng Việt Nam như mè xửng, tôm chua. Tuy nhiên thu hút du khách
nhất là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ tre nứa, dát vàng của Duy
Mong, phấn nụ Bà Tùng, tranh vải của Đoan Trang…
Để giới thiệu làng nghề của mình, Thừa Thiên Huế còn tổ chức thao tác
tại chỗ nghề may, thêu truyền thống đã được khách hàng trong và ngoài
nước hết sức quan tâm.
Tỉnh
Quảng Bình mang đến những sản phẩm đồ đồng. “Phố nghề” của Quảng Nam,
Quãng Ngãi trưng bày nhiều nhất là các sản phẩm làm từ vỏ quế. Hầu như
những sản phẩm gia dụng từ chiếc đèn, miếng lót giày, tấm đệm, áo gối…
đều từ vỏ quế mà ra, hương quế thơm nức cả gian hàng. Bên cạnh đó các
địa phương này còn giới thiệu các sản phẩm khác làm từ thân, bẹ cây cau;
bông đót; sợi mây, đồ gốm làm bằng đất nung…Quảng Nam thì giới thiệu cả
kỹ thuật làm nhà cổ. Các tỉnh Tây nguyên như Gia Lai, Kontum, Đắc Nông
thiệu sản phẩm cà phê các loại; những sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng gỗ,
tre đan mang đậm âm hưởng núi rừng Trường Sơn…
Các tỉnh Nam Bộ như An Giang, Vĩnh Long, Đồng Nai, Bình Thuận, TP Hồ
Chí Minh, “khu phố nghề” đầy đặc sản trái cây xoài, mận, bưởi...
Nghệ
nhân Duy Mong- Hiệp hội làng nghề Thừa Thiên Huế- cho biết, qua những
hội chợ như thế này chúng ta càng thấy tự hào về hàng Việt. Đồng thời
với những người làm nghề thủ công mỹ nghệ như chúng tôi học hỏi thêm
được rất nhiều từ các làng nghề trong cả nước. Từ mẫu mã đến nguyên
liệu, cách thức chế tác, thậm chí cả cách trưng bày, mỗi làng mỗi vẻ góp
chung vào “ngôi nhà thủ công mỹ nghệ” của chúng ta một bức tranh đậm
chất Việt Nam, hoàn mỹ, tuyệt vời.
Tiếng
vang của “Phố làng nghề” Việt Nam tại hội chợ đã đi được rất xa; các
sản phẩm làng nghề lại càng đi xa hơn nữa khi theo chân các khách du
lịch phương tây đến tham dự Festival Huế.
Một số hình ảnh tại Festival Huế 2014